Máy bay Nga có tới "90% khả năng" bị đánh bom tại Ai Cập

Thứ hai, 09/11/2015, 08:10
Một điều tra viên quốc tế 7/11 cho biết "có khả năng tới 90%" âm thanh ầm ỹ ghi lại trong hộp đen máy bay của Nga gặp nạn tại Ai Cập là từ vụ nổ do một quả bom gây ra.
Hiện trường vụ máy bay Nga gặp nạn tại Ai Cập (Ảnh: ITV)

Một thành viên người Ai Cập giấu tên thuộc nhóm điều tra cho biết: "Những tính toán ban đầu và quá trình phân tích tới nay về âm thanh thu được trong hộp đen cho thấy khả năng tiếng nố là do một quả bom. Chúng tôi chắc chắn tới 90% rằng đó là một quả bom".

Khi được hỏi về "10% còn lại", điều tra viên nêu trên cho hay: "Tôi không thể trả lời điều đó vào lúc này".

Trước đó, một nguồn tin cho biết hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay và hộp đen ghi lại các cuộc đàm thoại trong buồng lái cho thấy "mọi thứ đều bình thường" cho tới khi máy bay gặp nạn ở phút thứ 24 phút sau khi cất cánh từ khu nghĩ dưỡng Sharm el-Sheikh ở Ai Cập.

Nguồn tin này cho rằng giả thuyết về khả năng máy bay của Nga bị đánh bom là khá cao. Theo đó, hộp đen chứa dữ liệu về chuyến bay cho thấy "mọi thứ đều bình thường nhưng bỗng nhiên không còn gì lưu lại sau tiếng nổ".

Tuần trước, máy bay A321 của Nga đã gặp nạn tại bán đảo Sinai của Ai Cập, làm 224 người thiệt mạng.

Không lâu sau đó, các tay súng của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Sau vụ máy bay Airbus A321 gặp nạn tại bán đảo Sinai, Ai Cập, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/11 đã phê chuẩn quyết định đình chỉ tất cả các chuyến bay của nước này tới Ai Cập.

Hiện vẫn còn hơn 79.000 công dân Nga đang ở Ai Cập, và Moskva không có kế hoạch sơ tán khẩn cấp công dân về nước. Đối với các khách du lịch đang kẹt lại ở các khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh và Hurgada của Ai Cập do lệnh đình chỉ bay, Moskva đã cử 63 máy bay tới đón những người này về nước.

Nhiều nước châu Âu như Anh, Ireland và Hà Lan cũng thông báo tạm ngưng tất cả các chuyến bay đi và đến khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh của Ai Cập, đồng thời khuyến cáo công dân của mình không đi du lịch bằng máy bay tới địa điểm này cho đến khi có thông báo mới.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích