Nạn rượu bia tàn phá giống nòi Việt (Kỳ 2): Nhậu đến... chết

Thứ sáu, 13/11/2015, 13:14
Thiên nhiên ưu đãi, tính tình phóng khoáng nên người miền Tây rất thích nhậu. Một phần vì đặc điểm của người đi khai phá vùng đất mới, thiên nhiên còn hoang sơ, nhiều chướng khí. Chén rượu làm cho họ ấm lòng mỗi khi ngâm mình ngoài đồng bưng, hay lặn lội dưới những con kênh rạch với nghề chài lưới. Rượu trở thành nét văn hóa của người miền Tây. Nhưng tại nhiều vùng quê, nét văn hóa này được các “đệ tử lưu linh” hưởng ứng một cách quá đà.
Ảnh minh họa

Những cái chết lãng xẹt

Chuyện thách nhau nhậu cho đến chết đã có thật tại miền Tây. Đó là trường hợp của ông Nguyễn Trung Dũng, 54 tuổi cán bộ Ban Quản lý chợ Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau.

Vào trưa ngày 29.10.2014 ông Dũng cùng với ông Võ Chí Hòa, 58 tuổi đến nhà một người bạn ở thị trấn Đầm Dơi nhậu. Tiệc rượu gồm có 6 người, sau khi uống gần cạn rượu, anh Dũng có ý định nhậu thi với anh Hòa, nếu ai thua sẽ bỏ tiền ra mua rượu và mua mồi về nhậu tiếp.

Cách thức thi nhậu được xác lập một cách rất cụ thể. Ông Võ Chí Hòa lớn tuổi hơn ông Nguyễn Trung Dũng nên ông Hòa uống 2 ly/lượt, ông Dũng uống 3 ly/lượt. Ai chịu không nổi thì thua. Cuộc thi được các “chiến hữu” cổ vũ nhiệt tình. Tuy nhiên, khi ông Hòa uống một lèo 20 ly (loại ly uống trà); ông Dũng uống một lèo 30 ly thì cả hai đều lăn ra ngất. Hai ông được đưa đến BVĐK huyện Đầm Dơi cấp cứu, nhưng do ngộ độc quá nặng, ông Dũng đã chết trên đường đi cấp cứu.

Gặp chúng tôi vào đầu tháng 11 này, ông Võ Chí Hòa xẻn lẻn: “Sau trận chết hụt vì rượu tui quyết định bỏ rượu luôn rồi. Nghĩ lại chuyện cũ tôi hối hận vô cùng”. Còn ông Tạ Thanh Vũ - Chủ tịch UBND thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi thì lắc đầu: “Nhậu nhẹt ở thị trấn này không hiếm, thậm chí thách nhau nhậu cũng có, nhưng nhậu đến chết thì thật tình mình không thể hiểu nổi”.

Không thách nhau nhậu đến chết, nhưng tại Bến Tre có những cái chết lãng xẹt vì rượu. Báo cáo của UBND tỉnh Bến Tre về tai nạn (khác), nghĩa là ngoài tai nạn giao thông, tai nạn lao động, từ đầu năm 2015 đến nay có 6 trường hợp tử vong, trong đó có 3 trường hợp do rượu một cách rất cụ thể. Say rượu về nằm võng, bị đứt võng, giàn võng đập vào đầu chấn thương sọ não chết; say rượu đi về vấp phải ngạch cửa va đầu vào tường chấn thương sọ não chết; say rượu đi về nhà vấp phải hòn đá rơi xuống mương ngộp nước chết…

Thành tội phạm do nhậu

Đầu năm 2014, TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt Quách Hoài Thương 12 năm tù về tội “giết người”. Nguyên nhân sâu xa là vì… rượu. Thương, là con dâu của ông Trần Văn Kịp, ngụ xã Châu Hương, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu. Cuối năm 2012, khi được chở về nhà chồng chơi, Thương nhậu với bạn bè “quắc cần câu” rồi về nhà bố chồng nghỉ. Ông Kịp la rầy con dâu nhậu nhẹt, sẵn có rượu trong người Thương nổi dóa. Hai bên cự cãi, Thương lấy dao đâm ông Kịp đến tử vong.

Cũng tại Bạc Liêu, Lê Cao Trí, 26 tuổi ngụ xã Vĩnh Trạch, TP.Bạc Liêu thường xuyên nhậu nhẹt bị cha la rầy. Vào cuối năm 2014, sau khi đã uống rượu về nhà xin tiền, bị cha ruột la mắng, Trí dùng búa đánh vào đầu ông Lê Quang Dũng là cha đẻ chết tại chỗ.

Tại Bến Tre nhiều người hết sức ngỡ ngàng khi Hồ Thanh Nam (ngụ xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, Tiền Giang) trở thành kẻ giết người. Bình thường Nam hiền lành, nhưng khi có “thần men” Nam trở thành tội phạm và đã cướp đi sinh mạng của chú vợ.

Nam là con rể ông Nguyễn Văn Hùng (ấp Hòa Thuận, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, Bến Tre). Nhà cha vợ có tiệc, Nam đến chơi và ngồi nhậu. Ngồi cùng bàn có anh em cột chèo với ông Hùng là ông Lê Văn Quang. Ông Quang chê kiểu tóc của Nam “nhìn thấy ghét”, Nam cự lại và cả hai cãi nhau trên bàn nhậu. Ông Quang cho rằng, Nam còn trẻ mà hỗn hào. Bị xúc phạm, Nam tiếp tục chửi, ông Quang không giữ được bình tĩnh nên cầm bó đũa đánh vào đầu Nam. Mọi người can ngăn, ông Quang bỏ về nhà, Nam cũng bỏ về quê ở Ngũ Hiệp, cách đó khoảng 30km.

Về nhà, trong lòng vẫn tức tối, Nam đi tìm đám bạn thân gồm Nguyễn Thanh Bình (19 tuổi), Lê Văn Kiệt (25 tuổi), Lê Văn Khang (18 tuổi) và Nguyễn Hữu Nghĩa (18 tuổi), đều trú tại xã Ngũ Hiệp nhậu tiếp. Nhậu xong cả 5 người chạy xe máy qua Chợ Lách tìm cách báo thù. Đến nhà cha vợ, Nam nhờ ông Hùng bày tiệc cho các bạn mình nhậu. Nhậu xong, cả 5 đến nhà ông Quang để trả thù. Vừa bước vào nhà, thấy ông Quang đang nằm ngủ trên võng, Bình đấm vào mặt ông. Ông vội vàng vùng dậy định bỏ chạy nhưng bị Nam dùng con dao thủ sẵn trong người đâm thẳng vào đùi. Ông Quang ú ớ vài tiếng rồi ngã lăn ra đất. Nam nhào tới đâm liền hai nhát vào lưng ông Quang rồi bỏ trốn về Tiền Giang. Khi ông Hùng và mọi người đến, ông Quang đã chết.

Nhậu đến mức phạm tội thì rượu chắc chắn không còn là văn hóa nhậu của miền Tây nữa.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn