'Là Tổng thống tôi sẽ bay qua đảo Trung Quốc bồi lấp'

Thứ sáu, 13/11/2015, 15:38
Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie phát biểu trong đêm tranh luận 10/11 (giờ địa phương). Ứng viên đảng Cộng hòa khẳng định nếu trở thành Tổng thống Mỹ, ông sẽ ngồi trên Không lực 1 bay qua khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông.
Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie phát biểu trong đêm tranh luận 10/11 (giờ địa phương). Ảnh: AFP

20h55 (giờ miền Đông nước Mỹ), các ứng viên Tổng thống bắt đầu cuộc tranh luận thứ 4 cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 tại nhà hát Milwaukee do đài Fox Business tổ chức.

Phát biểu trong buổi tranh luận, Chris Christie, Thống đốc bang New Jersey, nhấn mạnh: "Tôi muốn nói rằng, Trung Quốc đang tăng cường bồi lấp những đảo nhân tạo trên Biển Đông mà Tổng thống của chúng ta bây giờ mới điều tàu vào vùng 12 hải lý quanh đó.

Tôi khẳng định, nếu trở thành Tổng thống thì điều đầu tiên tôi sẽ thể hiện với Trung Quốc là ngồi trên Không lực 1 bay ngang qua đó".​

Thống đốc bang Ohio John Kasich một mặt khẳng định "Trung Quốc không sở hữu Biển Đông", mặt khác ông hoan nghênh động thái của Tổng thống Barack Obama khi chỉ huy lực lượng hải quân có hành động thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Vị cựu thành viên Ủy ban quân lực Hạ viện cũng nhấn mạnh sẽ tăng cường đối phó với Trung Quốc về vấn đề an ninh mạng.​

Quang cảnh buổi tranh luận của ứng viên từ đảng Cộng hòa. Ảnh:AFP

Ngoài ra, khi đề cập tới quyết định hoãn tăng lãi suất tới cuối năm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), các ứng cử viên cho rằng đây là hành động mang động cơ chính trị.

“FED cần bị kiểm tra và cơ quan này cần ngừng đùa giỡn chính trị bằng tiền của chúng tôi”Reuters dẫn lời Chris Christie, Thống đốc bang New Jersey, nói.

Trong khi đó, theo cựu thượng nghị sĩ Rick Santorum của bang Pennsylvania, việc FED giữ lãi suất thấp “làm tổn thương” đối tượng cao tuổi ở Mỹ bởi những người này cho rằng hệ thống tiết kiệm và an sinh xã hội Mỹ đang "dậm chân tại chỗ".

Cựu thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee tranh luận: "FED thao túng đồng USD nên chúng ta không có tiêu chuẩn để đưa đồng USD tới ngưỡng cố định và nếu USD không được niêm yết như vàng, nó sẽ trở thành một rổ hàng hóa”.

Huckabee còn cho rằng ông "hoàn toàn" có thể thay thế bà Janet Yellen giữ chức chủ tịch FED.

Trong buổi tranh luận vòng 4, các ứng viên khác trả lời câu hỏi liên quan tới đề xuất tăng mức lương tối thiểu lên 15 USD một giờ sau khi hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường để yêu cầu mức lương tối thiểu cho những nhân viên phục vụ đồ ăn nhanh.

Trùm truyền thông Donald Trump khẳng định ông không ủng hộ đề xuất này bởi theo ông nó sẽ trở thành gánh nặng cho các doanh nhân – những người vốn đang gặp khó khăn khi cạnh tranh với các quốc gia bên ngoài.

Bác sĩ giải phẫu thần kinh đã nghỉ hưu Ben Carson cho hay, tăng lương tối thiểu lên 15 USD một giờ sẽ không khuyến khích người lao động tạo thêm việc làm. “Điều quan trọng hơn là tạo ra các chính sách giúp mọi người tiến lên bậc thang kinh tế”, ứng viên Carson nói.

Tất cả ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ gồm bà Hillary Clinton, 68 tuổi, đang kêu gọi chính phủ tăng mức lương tối thiểu. Mức lương tối thiểu liên bang hiện nay là 7,25 USD mỗi giờ.

Cuộc tranh luận vòng 4 của đảng Cộng hòa tập trung vào 4 ứng cử viên đang xếp dưới cùng ​trong cuộc thăm dò ý kiến ​​và không đủ điều kiện cho các cuộc tranh luận chính. Họ gồm Chris Christie, Mike Huckabee, Bobby Jindal ​và Rick Santorum.

Sự kiện diễn ra vào thời điểm quan trọng cho cuộc chạy đua của các ứng viên Cộng hòa trong tháng 11. Tỷ phú Trump và cựu bác sĩ Carson đang dẫn đầu các cuộc thăm dò.

Theo Zing

Các tin cũ hơn