Mỹ sẽ bỏ thuế ngay cho hầu hết giày dép nhập từ VN

Thứ tư, 11/11/2015, 13:14
Nhiều mặt hàng giày dép của Việt Nam khi xuất khẩu vào Mỹ sẽ được bỏ thuế ngay khi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực. Bên cạnh sản phẩm may mặc, giày dép là nhóm hàng được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn khi có TPP.
Gian hàng của một doanh nghiệp da giày Việt Nam tại triển lãm quốc tế ngành da giày tại TP.HCM hồi tháng 7-2015.

Theo biểu cam kết về lộ trình xóa bỏ thuế quan của Mỹ, nhiều mặt hàng giày dép từ Việt Nam sẽ được xóa bỏ thuế hoàn toàn ngay khi hiệp định có hiệu lực, ngay cả những mặt hàng giày dép đang chịu mức thuế lên đến 37,5%-40% cũng sẽ được Mỹ xóa bỏ thuế ngay, chẳng hạn như giày thể thao có đế ngoài bằng cao su hoặc nhựa và có mũi giày bằng vải.

Cam kết này sẽ tạo cơ hội lớn cho Việt Nam xuất khẩu những mặt hàng này sang thị trường Mỹ.

Với nhóm sản phẩm giày dép mà hiện Việt Nam đang xuất khẩu nhiều nhất vào Mỹ (có mã HS 6403 – sản phẩm giày dép có đế ngoài bằng cao su, nhựa, da, da tổng hợp và mũ giày bằng da), nhiều mặt hàng trong nhóm này được Mỹ cam kết xóa bỏ thuế quan ngay lập tức khi TPP có hiệu lực, một số được Mỹ cắt giảm thuế trong 7 năm và bỏ hoàn thuế vào năm thứ 7.

Ngoài ra, có một số mặt hàng được Mỹ giảm 50% thuế ngay lập tức và giữ trong 11 năm, và chỉ xóa bỏ thuế vào năm thứ 12. Hiện nhiều mặt hàng trong nhóm này đã được Mỹ miễn thuế nhập khẩu, còn những mặt hàng giày dép đang chịu thuế thì có thuế suất từ 2%-10%.

Để được hưởng những ưu đãi này, giày dép xuất khẩu từ Việt Nam phải đáp ứng quy tắc về xuất xứ trong TPP. Đó là, giày dép sẽ được xem là có xuất xứ nếu được sản xuất từ nguyên liệu không thuộc chương 64, hoặc nếu được làm từ những nguyên liệu, thành phần có trong chương này thì phải đáp ứng hàm lượng khu vực không thấp hơn 45% nếu tính theo cáchbuild-up(tính hàm luợng giá trị các nguyên liệu có xuất xứ từ các nước thành viên TPP), hoặc không thấp hơn 55% tính theo build-down(tính dựa trên hàm lượng giá trị các nguyên liệu “không có xuất xứ” từ các nước thành viên TPP).

Trước đó, một số doanh nghiệp Việt Nam có năng lực lớn về sản xuất giày dép xuất khẩu cho biết họ vẫn có thể đáp ứng được quy tắc xuất xứ trong TPP nếu tỷ lệ hàm lượng khu vực được quy định ở mức 45% (tức có hàm lượng giá trị nguyên liệu có xuất xứ từ thành viên TPP chiếm 45% trong giá FOB).

Ngoài giày dép, đồ gỗ cũng được xem là hàng hóa có lợi lớn từ TPP. Tuy nhiên, biểu thuế được công bố cho thấy, trên thực tế đồ gỗ Việt Nam xuất khẩu vào hai thị trường lớn là Mỹ và Nhật Bản hiện đã không phải chịu thuế.

Theo Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu giày dép các loại với kim ngạch đạt 8,75 tỉ đô la Mỹ, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu giày dép từ Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 3,03 tỉ đô la Mỹ, tăng 26,1% và chiếm 34,6% kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, tiếp đến là thị trường EU đạt 2,9 tỉ đô la Mỹ, tăng 12,9%, sang Trung Quốc đạt gần 542 triệu đô la Mỹ, tăng 45,4%.

Cũng trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,9 tỉ đô la Mỹ, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ từ Việt Nam xuất sang Mỹ đạt 1,91 tỉ đô la Mỹ, tăng 18,9%, sang Nhật Bản đạt 733 triệu đô la Mỹ, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Theo TB KTSG

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích