Ông John Kerry: Mỹ sẽ “đối thoại nghiêm túc” với Trung Quốc về vụ đưa tên lửa ra Hoàng Sa

Thứ năm, 18/02/2016, 11:23
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ sẽ "nói chuyện rất nghiêm túc" với Trung Quốc sau thông tin Bắc Kinh điều tên lửa đất đối không tới đảo Phú Lâm, Reuters đưa tin.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: AFP
Quan chức Đài Loan xác nhận giàn tên lửa đã được triển khai tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa (chủ quyền của Việt Nam), nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Hình ảnh vệ tinh ImageSat International cho thấy hệ thống tên lửa là HQ-9 do Trung Quốc chế tạo, phỏng theo hệ thống tên lửa S-300 của Nga, có tầm bắn xa đến hơn 200km.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định “có rất nhiều bằng chứng xuất hiện mỗi ngày cho thấy hành động gia tăng quân sự hoá, theo cách này hay cách khác. Điều này rất đáng quan ngại”.
Ảnh vệ tinh bên trái chụp hệ thống tên lửa Trung Quốc triển khai trái phép tại đảo Phú Lâm của Việt Nam. Ảnh: Fox News
Ông cũng cho biết Mỹ đã có nhiều cuộc đối thoại với Trung Quốc, và ông chắc chắn rằng "trong vài ngày nữa, Mỹ sẽ có cuộc đối thoại hết sức nghiêm túc với Trung Quốc về vấn đề này".
Mỹ không có lãnh hải ở Biển Đông, nhưng nhiều lần bày tỏ quan ngại trước hoạt động cải tạo đất mức độ ngày càng gia tăng của Trung Quốc, khẳng định điều này sẽ ảnh hưởng tới các tuyến thương mại trọng yếu xuyên qua đây.
Trước đó cùng ngày, Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Harry Harris cho rằng việc Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không ra Hoàng Sa “rõ ràng là dấu hiệu quân sự hóa” Biển Đông, theo Reuters.
Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp với báo chí nói rằng những thông tin đề cập việc triển khai tên lửa phòng không của của Bắc Kinh ở đảo Phú Lâm đã bị báo chí phương Tây "dựng chuyện". Tuy nhiên ông không phủ nhận việc này.
Ngoại trưởng Trung Quốc còn to tiếng nói “Trung Quốc có quyền” tự vệ và duy trì sự phòng thủ theo luật pháp quốc tế khi lắp đặt "các cơ sở phòng vệ cần thiết và hạn chế" trên các đảo và đá ngầm, nơi binh lính Trung Quốc đang đóng quân.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn