Trung Quốc lại trắng trợn đưa máy bay chiến đấu đến Hoàng Sa

Thứ tư, 24/02/2016, 08:55
Trong một động thái tiếp tục làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, Trung Quốc đã triển khai các máy bay chiến đấu đến đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam sau khi đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không ở đây, hãng tin Fox News ngày 23/2 dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết.
Máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc.

Theo Fox News, tình báo Mỹ đã phát hiện máy bay chiến đấu J-11 và Xian JH-7 của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong vài ngày qua. Đây cũng là đảo mà tuần trước Trung Quốc đã đưa 2 khẩu đội tên lửa đất đối không HQ-9 tới giữa lúc Tổng thống Mỹ Barack Obama nhóm họp với các lãnh đạo ASEAN tại Sunnylands và kêu gọi ngừng quân sự hóa Biển Đông.

Hồi tháng 11, truyền thông quốc gia Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh chiến đấu cơ J-11 trên đảo Phú Lâm, nhưng đây là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai các chiến đấu cơ kể từ khi đưa các máy bay dân sự tới thử nghiệm đường băng xây trái phép tại một trong các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài phút trước khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ. Theo kế hoạch ông Vương Nghị có chuyến thăm Lầu Năm Góc vào hôm 23/2 nhưng kế hoạch đã bị hủy và không rõ lý do.

Trả lời phỏng vấn Fox News về việc Trung Quốc triển khai HQ-9 tại Hoàng Sa, ông Vương vẫn lớn tiếng nói rằng việc triển khai đó là nhằm “mục đích tự vệ”. Ngoài triển khai HQ-9, các ảnh chụp vệ tinh công bố hồi đầu tuần này của Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) cho thấy, Trung Quốc có thể đang trắng trợn lắp đặt các hệ thống radar cao tần tại các bãi đá trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Dư luận quốc tế, trong đó có Mỹ, cho rằng Trung Quốc đang thực hiện ý đồ quân sự hóa Biển Đông.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích