Mỹ kêu gọi Úc tiếp tục "thách thức" Trung Quốc tại Biển Đông

Thứ hai, 22/02/2016, 15:17
Một Phó Đô đốc Hải quân Mỹ đã hối thúc Úc tiếp tục tiến hành các hoạt động bảo đảm tự do hàng hải ở khu vực 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp tại Biển Đông.
Phó Đô đốc Joseph P Aucoin. (Ảnh: ABC)
Phát biểu trong chuyến thăm Úc, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph P Aucoin ngày 21/2 cho rằng, các quốc gia trong khu vực Thái Bình Dương sẽ có "nhiều lợi ích" nếu Úc và các nước khác tiếp tục điều tàu chiến tham gia các hoạt động tuần tra ở khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông.

"Chúng ta không thay đổi những gì chúng ta đang làm. Đây là hoạt động mà chúng ta đã làm trong nhiều thập kỷ vừa qua để bảo đảm rằng các đường ranh giới liên lạc ngoài biển vẫn mở cửa cho tất cả các loại tàu thuyền. Về hoạt động tuần tra của tàu chiến Mỹ, tôi thực sự hy vọng rằng đây không bị coi là cuộc đối đầu giữa Mỹ với Trung Quốc".

"Chúng tôi thực hiện các hoạt động tuần tra đó là nhằm bảo vệ quyền tự do và các quyền khác theo luật pháp quốc tế. Đó không phải là những hành động khiêu khích. Điều chúng tôi muốn hướng tới là bảo đảm rằng các quốc gia, dù lớn hay bé, đều có thể theo đuổi các lợi ích của mình dựa trên quy định quốc tế và không bị đe doạ bởi các hành động của nước khác", Phó Đô đốc Aucoin khẳng định.

Kể từ hồi tháng 10 năm ngoái, Mỹ đã hai lần điều tàu chiến thực hiện các cuộc tuần tra bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông. Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cũng thừa nhận rằng sẽ rất có "giá trị" cho Úc và các quốc gia khác thực hiện hoạt động tương tự như Mỹ ở vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền.

"Quyết định cuối cùng sẽ do các quốc gia thực hiện song tôi nghĩ lợi ích tốt nhất của chúng ta là bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông", ông Aucoin nhấn mạnh.

Tuần trước, ông Stephen Conroy, người phát ngôn về vấn đề quốc phòng của đảng Lao động đối lập của Úc, cũng kêu gọi Hải quân Hoàng gia Úc tiến hành các hoạt động tuần tra ở Biển Đông nhằm "thách thức" những đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại vùng biển này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn