Người dân băn khoăn với kế hoạch tập trung bán hàng rong

Thứ sáu, 01/04/2016, 08:58
Sau một tháng thí điểm tại ở phường Bến Nghé, quận 1 mới có đánh giá tổng thể để tiếp tục triển khai kế hoạch tập trung người bán hàng rong trên các tuyến đường khác của quận.    

Ngay sau khi bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, thông tin kế hoạch chính quyền quận 1 triển khai thí điểm tập trung người bán hàng rong tại lề đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Cảng Bạch Đằng (đối diện số 18, 20 Tôn Đức Thắng) đã nhận rất nhiều ý kiến ủng hộ của người dân.

Tuy nhiên ở kế hoạch “Khu ẩm thực thí điểm sắp xếp kinh doanh có thời gian” này vẫn còn nhiều băn khoăn, bất cập mà nhiều người lo lắng tình hình sẽ nhếch nhác, lộn xộn ở các tuyến đường trung tâm thành phố nếu quản lý không tốt.

Xây dựng hình ảnh văn minh cho khu vực trung tâm

Trao đổi với Zing.vn, bà Nguyễn Thị Thu Hường cho biết trước mắt quận 1 chỉ thí điểm cho phép người dân tập trung buôn bán ở lề đường Nguyễn Văn Chiêm và công viên Cảng Bạch Đằng theo thời gian qui định từ 6h-8h vào buổi sáng và 11h-13h vào buổi trưa. Thời gian còn lại người dân phải trả lại mặt bằng thông thoáng cho vỉa hè, không được phép kinh doanh lấn chiếm vỉa hè.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó chủ tịch UBND quận 1, cho rằng sau một tháng thí điểm quận mới đánh giá và thay đổi sao cho phù hợp hoạt động tập trung người dân bán hàng rong trên địa bàn quận. Ảnh: Phước Tuần

Các hộ được quận xem xét chấp thuận vào bán ở khu vực thí điểm là người dân bán hàng rong có hộ khẩu tại quận 1, được quận trang bị, tập huấn đầy đủ các kỹ năng như văn hóa ứng xử, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, xử lý rác tại nguồn.

Bà Hường thông tin thêm rằng theo kế hoạch thí điểm người dân chỉ được phép bán ở các địa điểm quy định theo thời gian cho phép để đảm bảo mỹ quan đô thị, trật tự an ninh trên địa bàn quận. Thời gian còn lại trong ngày, quận vẫn quyết liệt xử phạt, dẹp bỏ tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nhếch nhác để khỏi ảnh hưởng đến người đi bộ, phương tiện lưu thông và mỹ quan đô thị theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.

“Hoạt động thí điểm khu vực kinh doanh ăn uống theo quy định trên một số tuyến đường thuộc quận 1 là giải pháp nhằm hỗ trợ người dân khó khăn, kiểm soát kéo giảm tình trạng lấn chiếm lòng đường, lề đường trên địa bàn quận. Hoạt động cũng góp phần xây dựng hình ảnh văn minh thương nghiệp khu vực trung tâm TP”, bà Hường cho hay.

Vị lãnh đạo UBND quận 1 này cũng cho biết thêm tất cả các hộ dân được chọn kinh doanh, bán hàng tập trung thí điểm sẽ không phải đóng một khoản phí nào. Và vì số lượng người dân bán hàng rong quá đông nên quận chỉ mới cân nhắc xem xét giải quyết các trường hợp có hộ khẩu ở quận.

Sau một tháng thí điểm, quận sẽ tổng kết và đánh giá lại toàn bộ hoạt động để có thể tiếp tục triển khai đến các tuyến đường khác cũng như xem xét việc tăng thêm thời gian quy định cho người dân.

Người dân băn khoăn

Thời gian trước đây, đặc biệt sau ngày 9/3, khi UBND TP.HCM ban hành văn bản các quận, huyện phải quyết liệt ra quân xử phạt, chấn chỉnh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ, phương tiện giao thông thì người dân buôn bán hàng rong thường xuyên bị dẹp, đuổi liên tục.

Chính quyền đã mạnh tay xử phạt người dân lấn chiếm vỉa hè buôn bán vì thế khi nghe thông tin kế hoạch thí điểm lập khu buôn bán tập trung cho người dân trên một số tuyến đường quận 1 ai cũng hy vọng, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người dân băn khoăn.

“Dù biết bán hàng rong là sai luật, ảnh hưởng đến giao thông, mỹ quan đô thị thành phố nhưng gia đình khó khăn, không bán thì lấy gì nuôi con ăn học. Giờ quận cho phép thí điểm buôn bán ở đường Nguyễn Văn Chiêm và bến Cảng Bạch Đằng nhưng tôi quen bán ở đây rồi làm sao mà chuyển đến đó bán được”, chị Lê Thị Hoa, bán bánh tráng trộn ở khu vực đường Phạm Ngọc Thạch nói.

Cơ quan chức năng thu dọn, xử phạt một người dân bán hàng rong trên một tuyến đường ở quận 1. Ảnh: Thanh Tùng

Hầu hết người dân bán hàng rong đều băn khoăn thời gian cho phép bán chỉ từ 6h-8h và 11h-13h thì chủ yếu bán hàng ăn sáng và ăn trưa cho công nhân, sinh viên xung quanh khu vực thí điểm, còn thời gian còn lại người dân sẽ làm gì, chắc cũng phải lén lút đi bàn hàng rong trên các tuyến đường khác tiếp.

“Bán ở đâu thì lượng khách đã ổn định, giờ mình chuyển đến chỗ mới rất sợ không có khách, đặc biệt thời gian bán quá ngắn. Nếu được hy vọng chính quyền kéo giãn thời gian ra và cho phép bán buổi chiều và đêm, vì thời gian này người dân, du khách đi dạo phố mới đông”, chị Lại Thị Mỹ, bán hàng ở khu vực đường Phạm Ngũ Lão bày tỏ.

Anh Nguyễn Văn Long, chủ một quán ăn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, đặt vấn đề số lượng người dân buôn bán hàng rong rất lớn, quận 1 không thể sắp xếp cho tất cả mọi người vào bán ở các khu tập trung.

"Với lại đặc thù bán hàng rong là phải di chuyển qua nhiều tuyến đường, nhanh, gọn với lượng khách hàng trải khắp các tuyến đường, việc tập trung lại sẽ gây khó khăn chính người bán và người mua", ông Long băn khoăn.

Ông Long cũng đề xuất về lâu về dài chính quyền quận nên có chính sách hợp lý hơn để vừa hỗ trợ người dân buôn bán mà không ảnh hưởng đến tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, mỹ quan đô thị của thành phố.

Theo Zing

Các tin cũ hơn