Vụ Argentina bắn chìm tàu TQ: Thả 4 ngư dân, không xử

Thứ hai, 11/04/2016, 14:33
Bốn ngư dân Trung Quốc bị Argentina bắt giữ hồi tháng 3 vừa được thả, Đại sứ quán Trung Quốc tại Argentina cho biết.
Argentina bắn chìm tàu cá Trung Quốc ngày 14.3

Theo Đại sứ quán Trung Quốc tại Argentina, 4 ngư dân trên tàu cá bị lực lượng bờ biển Argentina bắn chìm hôm 14.3 đã được thả về nước.

Quyết định được đưa ra bởi tòa án Argentina sau khi 4 ngư dân khai báo và lực lượng bảo vệ bờ biển cung cấp video của vụ việc, Tân Hoa Xã dẫn lời một thông cáo báo chí của đại sứ quán.

Con tàu Lỗ Yên Viễn Ngư 010 của Trung Quốc đã bị lực lượng bảo vệ bờ biển Argentina bắn khi đang hoạt động trên ngư trường của Argentina. Con tàu đã bị rò rỉ trong thân tàu và dẫn đến chìm tàu vào ngày 14.3, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.

4 ngư dân TQ trên con tàu Lỗ Yên Viễn Ngư 010 phải hầu tòa vì tội đánh bắt trái phép

4 ngư dân, bao gồm thuyền trưởng, đã được lực lượng bảo vệ Argentina giải cứu khỏi con tàu chìm và sau đó bị bắt vì đánh cá bất hợp pháp và phản kháng việc bắt giữ, theo Tân Hoa Xã.

32 thuyền viên trên tàu và 28 người khác đã được 1 tàu cá Trung Quốc gần đó cứu. Không có thương vong nào trong vụ việc.

Ngoại trưởng Argentina cam kết sẽ xử lý các sự cố tương tự theo luật pháp trong nước và quốc tế

Argentina tuyên bố sẽ xét xử 4 ngư dân Trung Quốc bị bắt. Trung Quốc sau đó đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" và yêu cầu Argentina điều tra rõ sự việc. Ngày 16.3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc ở Argentina đã cử đại diện khẩn cấp đến Argentina, kêu gọi Argentina đảm bảo quyền lợi an toàn và hợp pháp của các ngư dân Trung Quốc và có biện pháp hiệu quả để tránh lặp lại sự cố tương tự, ông Lục Khảng phát biểu trong một hội nghị.

Theo Tân Hoa Xã ngày 21/3, phiên tòa xét xử 4 ngư dân Trung Quốc đã bị hoãn với lý do thiếu phiên dịch tiếng Trung đủ tiêu chuẩn, Susana Malcorra, Ngoại trưởng Argentina, cho biết bà hy vọng vụ việc sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ song phương của 2 nước. Bà cam kết sẽ xử lý các sự cố dựa theo pháp luật trong nước và quốc tế, Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn