Sớm tháo dỡ biệt phủ 100 tỉ ở Hải Vân

Thứ hai, 11/04/2016, 10:39
Quận Liên Chiểu có văn bản đôn đốc việc tháo dỡ, trong đó nêu rõ: nếu không kịp tiến độ sẽ cưỡng chế.

Theo ghi nhận trong Chủ nhật 10-4, các công nhân được thuê từ Nam Định vào đang tiếp tục tháo dỡ biệt phủ 100 tỉ đồng tại rừng Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) của ông Ngô Văn Quang.

Khó đảm bảo tiến độ tháo dỡ

Việc tháo dỡ được tiến hành thận trọng vì hầu hết chi tiết trong ngôi nhà này toàn bằng gỗ quý. Trong khi đó, một số ngôi nhà khác nằm phía cổng vào đã được tháo dỡ phần gỗ, còn lại bê tông trơ trọi. Một số nhà chòi nhỏ được dựng lên bằng gỗ cạnh cổng ra vào được phủ bạt kín. Một chòi tạm được dựng lên cạnh cổng cho người quản lý ở và bảo vệ tài sản trong quá trình tháo dỡ.

Trong biệt phủ, gỗ sau khi tháo dỡ được tập kết thành từng khu vực và được vây phủ bạt kín để bảo quản. Gạch ngói cũng được dỡ xuống và xếp gọn gàng hai bên đường đi. Biệt phủ khá hoang tàn kể từ khi TP.Đà Nẵng bắt buộc ông Quang tháo dỡ. Không khí khá trầm lắng. Những chi tiết gỗ sau khi được tháo ra từ khu biệt phủ được đánh dấu, tránh việc nhầm lẫn khi vận chuyển và sau này lắp ráp lại.

Trước đó, qua giám sát, UBND quận Liên Chiểu cho hay rất khó để hoàn thành trước ngày 15-4 như quy định vì tiến độ rất chậm. Ngày 14-3, UBND quận Liên Chiểu đã có văn bản đôn đốc việc tháo dỡ, trong đó có nêu nếu không kịp tiến độ sẽ cưỡng chế.

Theo quan sát của PV thì đúng là rất khó để hoàn thành việc tháo dỡ trước thời hạn 15-4 mà UBND quận Liên Chiểu đưa ra. Bởi có quá nhiều công trình trong biệt phủ rộng lớn này vẫn chưa được tháo dỡ. Trong khi đó đây là một hệ thống công trình đồ sộ với nhiều hạng mục chủ yếu là gỗ.

Một người được thuê từ Tuyên Quang vào trông coi biệt phủ cho hay đến nay mới tháo dỡ được ba căn nhà. “Thợ vẫn đang tháo dỡ khu vực nhà thờ. Khu vực nhà thờ toàn là gỗ nên phải tháo dỡ thận trọng chứ không thể làm nhanh được. Phần la phông trần nhà có nhiều chỗ cũng bị mối ăn. Có muốn làm nhanh cũng chịu” - người quản lý này nói.

Các công nhân đang tháo dỡ biệt phủ 100 tỉ đồng tại rừng Hải Vân.

Tiền ăn của cá, chim mất 6-7 triệu đồng/tháng

Được biết hiện khu biệt phủ đang thuê bốn người từ phía Bắc vào trông coi. Những người này được trả công 3,5 triệu đồng/tháng, trong đó có cả tiền ăn.

Một bảo vệ trong biệt phủ nói mấy tháng nay ông Quang, chủ nhân biệt phủ, không còn màng tới khu biệt phủ nữa.

“Hôm mùng 4 Tết ông Quang có đến rồi từ đó đến nay chưa ghé về. Trước đây, ông Quang tính sau khi hoàn thành thì sẽ làm khu du lịch nhưng đang làm thì phải tháo dỡ” - người bảo vệ nói.

Những người đang được giao trông coi khu biệt phủ cho biết khi chưa bị buộc tháo dỡ thì công việc của họ là quét dọn bụi bặm trong các căn nhà gỗ và dọn dẹp cây lá xung quanh khu biệt phủ. Nhưng giờ công việc của họ là trông coi gỗ lạt, ngói… sau khi tháo dỡ và quét dọn lá cây dọc đường đi.

Ngoài công việc trông coi, vệ sinh khu biệt phủ thì hằng ngày họ còn phải cho mấy chục con chó, cá cảnh trong hồ và chim ăn. Tiền ăn của chó, cá, chim cũng mất 6-7 triệu đồng/tháng.

“Khu vực này khi đang xây dựng thì kín cổng cao tường không cho ai vào vì tính sẽ làm khu du lịch. Ông chủ cũng muốn sẽ làm nhiều căn nhà nhỏ trên mạn đồi để nhìn sang bên này chùa Nam Hải. Nhưng giờ đành dừng lại” - người phụ nữ trông coi khu biệt phủ chia sẻ.

Tháo dỡ để giữ gìn kỷ cương, phép nước

Như PV từng đưa tin, biệt phủ trên 100 tỉ đồng của ông Ngô Văn Quang được xây dựng không phép tại khu vực rừng Hải Vân. Sau khi bị phát hiện, TP.Đà Nẵng đã yêu cầu phải tháo dỡ. Sau đó, gia đình ông Quang đã có đơn xin cứu xét và sau đó được gia hạn thời gian tháo dỡ.

Các đoàn công tác của Bộ TN&MT, Thanh tra Chính phủ cũng đã vào làm việc về biệt phủ này. Nhưng TP.Đà Nẵng đã đưa ra quyết định cuối cùng là phải tháo dỡ toàn bộ biệt phủ trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Hiện chúng tôi đã giao hết công việc cho ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch quận, xử lý. Ông Hưng được giao theo dõi, nắm tình hình và báo cáo đầy đủ về tiến độ tháo dỡ biệt phủ.

Ông DƯƠNG THÀNH THỊ
Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng

Theo PLO

Các tin cũ hơn