Không để trộm, cướp có đất sống

Thứ sáu, 06/05/2016, 10:16
Không thể vì dân chủ của một vài người mà làm mất tự do của hàng ngàn người khác. Do đó, cần phải loại tội phạm trộm, cướp ra khỏi cuộc sống

Chiều 5-5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Quận ủy quận 3.

Cần quy trách nhiệm cảnh sát khu vực

Báo cáo về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, ông Hồ Văn Hiệp, Trưởng Công an quận 3, cho biết trong 2 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 23 vụ án hình sự. Đáng chú ý, tỉ lệ cướp giật và trộm cắp vẫn cao khi có 12 vụ trộm và 4 vụ cướp giật xảy ra. Theo ông Hiệp, quận 3 đã lắp đặt camera trên khắp địa bàn, không chỉ phục vụ cho giao thông mà còn cả quan sát và ngăn ngừa tội phạm. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để kéo giảm tội phạm và tình trạng trộm, cướp” - ông Hiệp hứa.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng làm việc với Quận ủy quận 3 vào ngày 5-5

Nghe đến đây, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng hỏi: “Làm thế nào để giảm được tội phạm trộm, cướp? TP đang yêu cầu ngành công an thành lập đội săn bắt cướp, theo anh có cần thiết không?”. Ông Hiệp nói: “Hiện nay, đặc nhiệm hình sự công an các quận, huyện vẫn tuần tra hằng ngày, hằng đêm. Lực lượng này cũng như lực lượng săn bắt cướp. Nếu Công an TP triển khai thì quận 3 sẽ thực hiện lực lượng săn bắt cướp”. “Công an khu vực chỗ nào để có trộm thì phải kỷ luật chứ?” - ông Thăng truy tiếp. Ông Hiệp cho biết mất trộm hoặc xảy ra phạm pháp, nếu không khám phá thì công an khu vực nơi đó dứt khoát không hoàn thành nhiệm vụ. “Không hoàn thành nhiệm vụ thì sao?” - ông Thăng đặt vấn đề.

“Không hoàn thành nhiệm vụ thì không tăng lương hoặc có vấn đề gì thêm nữa thì cho ra quân” - ông Hiệp trả lời nhưng thừa nhận chưa có ai phải ra quân vì việc này mà chỉ có 2 trường hợp phải ra quân, cho nghỉ vì lý do công tác không bảo đảm. Còn những cảnh sát khu vực không hoàn thành nhiệm vụ thì chuyển đổi hoặc đưa đi chỗ khác, không phân công địa bàn đó nữa, có thể đưa về trực ban.

“Về trực ban càng nhàn nên cứ để trộm nhiều để được về trực ban” - ông Thăng nói. Theo ông Thăng, mấu chốt vấn đề là phải xác định được trách nhiệm của cảnh sát khu vực. Mọi thứ đều tốt, trong sạch vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ nhưng vẫn có tội phạm thì lỗi là của ai? “Đội săn bắt cướp tốt thế mà các anh cứ lý luận với tôi là có đội đặc nhiệm rồi, bây giờ người ta còn không dùng từ săn bắt thú chứ nói gì săn bắt người. Nhưng ở đây là săn bắt cướp, cướp là loại tội phạm cần loại khỏi đời sống xã hội. Không thể để vì dân chủ của một vài người mà làm mất tự do của hàng ngàn người khác” - ông Thăng nhấn mạnh.

Người đứng đầu phải gương mẫu

Bí thư Quận ủy quận 3 Nguyễn Hồ Hải cho biết trên địa bàn có 48 chung cư cũ đang xuống cấp. Trong đó, 47 chung cư xây dựng trước 1975, đã kiểm định 3 chung cư, đang kiểm định 4 chung cư do các nhà đầu tư tự bỏ vốn khi được giao nghiên cứu hiện trạng để đầu tư.

“Quận đang kêu gọi nhưng ít thu hút được nhà đầu tư do thị trường bất động sản gặp khó. Mặt khác, quận 3 là khu vực trung tâm nên quy hoạch tầng thấp, tiền sử dụng đất quá lớn, thủ tục cấp phép kéo dài” - ông Hải nêu. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng chung cư mới thay thế, ông Hải đề xuất cho phép quận 3 thực hiện các dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP) và phương thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Qua đó, nhà đầu tư được thanh toán bằng giá trị căn hộ chung cư sau khi hoàn thành việc tái định cư và bằng quỹ đất có được từ việc bồi thường, di dời người dân các chung cư cũ, có nguy cơ sụp đổ.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết đã yêu cầu Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm định toàn bộ 474 chung cư ở TP có dấu hiệu xuống cấp trong năm nay, bao gồm cả chung cư ở quận 3. “TP đã có quyết định, quận hoàn toàn chủ động trong lựa chọn nhà đầu tư, xã hội hóa, phương thức xã hội hóa để triển khai các dự án. Truyền thông tốt và tạo được sự đồng thuận của người dân thì làm mới nhanh được” - ông Thăng nói. Ông Thăng yêu cầu quận 3 phải làm sao phát huy được vai trò vị trí của quận trung tâm và nhắc nhở bí thư, chủ tịch, những người đứng đầu khác phải gương mẫu thì mọi việc mới tốt.

Phường vi phạm thì xử quận

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, một TP đáng sống phải không có trộm cướp, ma túy, ăn xin. “Dứt khoát phải xử lý nếu cảnh sát khu vực nào để ở đó có trộm cắp nhiều. Một phường có bao nhiêu cảnh sát khu vực không hoàn thành nhiệm vụ thì xử lý phường, một quận có bao nhiêu phường vi phạm thì xử lý quận” - ông Thăng nhấn mạnh.

Từ việc khởi tố chủ quán Xin Chào ở huyện Bình Chánh, ông Thăng lưu ý Công an quận 3 phải rà soát lại toàn bộ quy trình, quy định làm việc, đặc biệt chấn chỉnh lại đội ngũ cán bộ, chiến sĩ; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ lẫn đạo đức, tác phong nghề nghiệp.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn