Vụ MH370: Tốn 130 triệu USD cho những mảnh vỡ "giả"?

Thứ sáu, 06/05/2016, 10:22
Một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thời đại, chuyến bay MH370, vẫn chưa có lời giải đáp sau khi quá trình tìm kiếm sẽ kết thúc trong vòng 2 tháng nữa.

Đó là thông tin do báo chí Anh công bố hôm 4-5. Chiếc Boeing 777-200 chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn biến mất ngày 8-3-2014. Gần 2 năm trôi qua nhưng xác chiếc MH370 vẫn chưa được tìm thấy.

Cho đến nay, chỉ có 5 mảnh vỡ nghi thuộc về chiếc máy bay xấu số được phát hiện trên các bãi biển và hòn đảo ngoài khơi bờ biển Đông Nam châu Phi. Các nhà điều tra Pháp kết luận 1 trong 5 mảnh vỡ trên đảo Reunion, tìm thấy vào tháng 7-2015, chính xác là phần cánh của MH370. Nhưng kết luận chỉ dừng lại ở đó mà không có thêm bất kỳ bằng chứng chứng minh nào.

Mảnh vỡ trên đảo Reunion của Pháp. Ảnh: REUTERS

Ủy ban An toàn và Giao thông Vận tải Úc (ATSB) đã giới hạn phạm vi tìm kiếm ở dải phía Nam Ấn Độ Dương, cách TP.Perth – Úc hơn 1.900km. Tuy nhiên, thông tin do một nhà báo Mỹ phát hiện trong tuần này làm dấy lên nghi ngờ đội tìm kiếm đã xác định sai vị trí suốt gần 2 năm qua.

Theo đó, nhà báo điều tra Jeff Wise viết trên blog hôm 2-5 rằng ông đã thu được một tài liệu chưa từng công bố của chính phủ Pháp, nội dung chiếc MH370 mất tích có thể nằm về phía Bắc khu vực đội tìm kiếm Úc đang rà soát hiện tại.

Tài liệu (viết bằng tiếng Pháp) đề cập chi tiết mảnh vỡ trên đảo Reunion. Nhờ vào các sinh vật biển gọi là Lepas bám trên mảnh vỡ, các nhà điều tra xác định nó không có nguồn gốc từ khu vực đang tìm kiếm ở Nam Ấn Độ Dương mà xuất phát từ địa điểm xa hơn về phía Bắc, gần Indonesia. Mảnh vỡ này lênh đênh trên biển 15 tháng trước khi cập bờ.

Nhà toán học Brock McEwen tuần trước khẳng định dựa trên một bản phân tích máy tính mới, rằng nơi an nghỉ cuối cùng của chiếc MH370 phải nằm về phía Bắc khu vực đang tìm kiếm - vốn được gọi là khu vực “Vòng cung thứ 7”.

“Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đức vào năm 2015 cũng đi đến kết luận chiếc máy bay có thể gặp nạn xa hơn về phía Bắc của khu vực Vòng cung thứ 7” – ông McEwen cho biết.

Nếu thực sự quá trình tìm kiếm - ngốn 130 triệu USD của chính phủ các nước đến thời điểm hiện tại (theo hãng tin Bloomberg) - xác định nhầm vị trí của MH370, nó hoàn toàn có thể phải chấm dứt trong vòng 2 tháng tới để lập kế hoạch cho các bước tiếp theo.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn