Nỗi niềm chủ tàu vỏ gỗ "khủng" nhất Đà Nẵng bị chìm giữa biển khơi

Thứ tư, 01/06/2016, 14:52
"Biết nghề biển luôn tiềm ẩn rủi ro nên tui cố gắng đầu tư đóng tàu to, máy lớn để ngư dân an toàn hơn khi gặp phải bão tố hay tàu nước ngoài quấy phá. Vậy nhưng, biển cả luôn đầy ắp hiểm nguy, trong tích tắc mọi thứ đều có thể chìm xuống biển…".

Sáng 1.6, chia sẻ với PV, anh Nguyễn Sương (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng; chủ tàu ĐNa 90604 bị lập úp trên vùng biển Thanh Hoá vào tối 30.5) cho biết, hai vợ chồng anh đang ở Thanh Hoá để cùng với các đơn vị trục vớt tàu ĐNa 90604 và tiếp tục tìm kiếm 2 ngư dân còn mất tích.

Tàu ĐNa 90604 trước khi gặp nạn.

PV đã có rất nhiều lần gặp và trao đổi với anh Sương, lần nào anh  Sương cũng mạnh mẽ và hào sảng khi nói về nghiệp biển của mình. Tuy nhiên lần trao đổi này, giọng anh Sương chùng xuống hẳn.

“Thì anh (PV) biết đó, tàu mới hạ thuỷ chưa được 2 năm nên chưa trả hết nợ cho ngân hàng. Giờ tui cũng chưa biết bước tiếp theo sẽ như thế nào. Trước mắt tui lo ổn định tâm lý và sức khoẻ cho 13 thuyền viên được cứu vớt và tìm kiếm 2 thuyền viên đang mất tích đã rồi mới tính tiếp…”, anh Sương nói.

Anh Sương cũng cho biết, tàu của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hoá đang phối hợp cùng tàu ĐNa 90603 để khoanh vùng tìm kiếm 2 ngư dân đang mất tích. Dù công tác tìm kiếm rất khó khăn, nhưng cả anh và lực lượng chức năng quyết tâm không bỏ cuộc.

Ngư dân Nguyễn Sương trong ngày tàu ĐNa 90604 được hạ thuỷ.

Còn nhớ, ngày hạ thuỷ con tàu ĐNa 90604, PV Dân Việt được anh Sương mời xuống tham quan con tàu.

Sáng sớm 22.5.2014, dù mới  5h sáng, nhưng tại đà của Công ty đóng tàu Bảo Duy (Đà Nẵng) đã có rất đông các phóng viên báo đài có mặt để đưa tin. Đây là con tàu vỏ gỗ công suất lớn nhất miền Trung lúc đó được hạ thủy. Chính quyền TP.Đà Nẵng và mọi người đều rất vui mừng khi có thêm một con tàu lớn vươn khơi bám biển. UBND TP.Đà Nẵng lúc đó đã quyết định hỗ trợ 800 triệu đồng cho gia đình anh Sương.

Con tàu số hiệu ĐNa 90604 được đóng bằng gỗ kiền kiền rất chắc chắn, có chiều dài 25 mét, rộng 6 mét, cao 4,2 mét và tổng vốn đầu tư khoảng 6 tỷ đồng, trong đó anh Sương vay ngân hàng 2,2 tỷ đồng. Tàu ĐNa 90604 được lắp 2 máy có tổng công suất tới 1.150CV nên có thể đạt tải trọng gần 100 tấn và di chuyển với tốc độ gần 12 hải lý/h.

“Biết nghề biển luôn tiềm ẩn rủi ro nên tui cố gắng đầu tư đóng tàu to, máy lớn để ngư dân an toàn hơn khi gặp phải bão tố hay tàu nước ngoài quấy phá. Vậy nhưng, biển cả luôn đầy ắp hiểm nguy, trong tích tắc mọi thứ đều có thể chìm xuống biển…”, anh Sương buồn bã.

“Ngư dân Nguyễn Sương tuy mới 35 tuổi, nhưng được đánh giá là người mạnh mẽ, quyết đoán, luôn đi đầu trong việc phát triển kinh tế biển. Hiện anh đang làm chủ 5 con tàu công suất lớn. Ngoài tàu ĐNa 90604, anh Sương còn làm chủ tàu ĐNa 90603 (1.150CV), 2 con tàu còn lại nhỏ hơn nhưng trị giá cũng hơn 6 tỷ đồng. Mới đây vào ngày 9.5, anh Sương đã hạ thuỷ tàu sắt ĐNa 90767 hành nghề lưới rê đầu tiên của Đà Nẵng…”, ông Trần Văn Lĩnh - Phó chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng - chia sẽ.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích