Trung Quốc bất ngờ "dịu giọng" với Philippines trước ngày tòa ra phán quyết về Biển Đông

Thứ năm, 02/06/2016, 08:35
Trước thời điểm Tòa trọng tài quốc tế (PCA) ở La Hay, Hà Lan sẽ ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với những yêu sách phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua 1/6 tuyên bố ông hoan nghênh việc Bắc Kinh và Manila tiến hành các cuộc đối thoại và đàm phán để làm ấm lên quan hệ giữa hai nước.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: AP)

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở thành phố Ottawa, Canada nhân chuyến công du tới nước này, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định “cánh cửa đối thoại giữa Trung Quốc và Philippines luôn rộng mở”.

“Nếu Philippines chân thành muốn quay lại quỹ đạo đàm phán và đối thoại, chúng tôi (Trung Quốc) hoan nghênh điều đó. Việc Trung Quốc và Philipppines có thể giải quyết tốt đẹp các tranh chấp thông qua đối thoại và hội đàm sẽ giúp hai nước khai thông những bế tắc trong quan hệ song phương suốt những năm vừa qua”, ông Vương nói.

Phát biểu của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra khi chỉ còn một vài tuần nữa phán quyết của Tòa trọng tài Quốc tế (PCA) về vấn đề Biển Đông sẽ được đưa ra. Philippines đã yêu cầu PCA đứng ra phân xử vụ kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền trên Biển Đông khi Bắc Kinh kiên quyết theo đuổi những yêu sách lãnh thổ phi lý và vô căn cứ của nước này. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phủ nhận thẩm quyền của PCA và tuyên bố không chấp nhận bất kỳ phán quyết nào của tòa.

Quan hệ Trung Quốc - Philippines trải qua nhiều căng thẳng trong 6 năm nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Trong khi đó, Tổng thống đắc cử của Philippines Rodrigo Duterte lại nói rằng ông sẵn sàng tham gia vào các cuộc hội đàm song phương với Trung Quốc để tìm hướng giải quyết cho vấn đề Biển Đông.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích