Kỹ thuật viên đánh cắp dữ liệu Mossack Fonseca bị bắt

Thứ năm, 16/06/2016, 15:51
Một kỹ thuật viên vi tính chi nhánh Thụy Sĩ của tập đoàn Mossack Fonseca đã bị bắt giữ do nghi ngờ lấy cắp một lượng lớn dữ liệu từ công ty.

Theo Reuters, văn phòng công tố tại Geneva đã xác nhận thực hiện vụ điều tra sau khi có cáo buộc từ phía công ty luật Mossack Fonseca.

Mossack Fonseca là tâm điểm của vụ rò rỉ thông tin về các công ty trốn thuế hồi tháng Tư rồi. Công ty có trụ sở tại Panama này bị cáo buộc có dính líu đến việc thành lập các công ty nước ngoài, song luôn khẳng định không phạm pháp và cho rằng mình là nạn nhân của một vụ đột nhập dữ liệu.

Trong một tuyên bố vào hôm 15-6, Mossack Fonseca cho biết đã khiếu nại lên nhiều nơi đối với các cá nhân được cho là có liên quan đến vụ đột nhập dữ liệu.

“Chúng tôi tin rằng chính quyền các nước sẽ thực hiện đúng qui trình một cách minh bạch và hữu hiệu trong mọi trường hợp.” Hãng cho biết.

Mossack Fonseca là tâm điểm của vụ rò rỉ dữ liệu về các công ty trốn thuế hồi tháng Tư rồi. Ảnh minh họa. Nguồn: Aljazeera

Theo tờ báo địa phương Le Temps, Mossack Fonseca đã tố cáo người này về tội ăn cắp dữ liệu, truy cập trái phép và lợi dụng trách nhiệm. Tuy nhiên, nghi phạm bị bắt giữ tại Geneva không thừa nhận sai trái, đồng thời cũng chưa có chứng cứ cho thấy người này có liên quan đến vụ rò rỉ Hồ sơ Panama.

Theo BBC, Bastian Obermayer, một trong những nhà báo Đức đầu tiên điều tra về vụ hồ sơ Panama, cho biết ông không tin người bị bắt giữ là “John Doe” – nhân vật đã rò rỉ dữ liệu ra ngoài. Trong tháng Năm,  “John Doe” đã tuyên bố người này không làm việc cho tổ chức gián điệp hay chính phủ nào cả và cho biết “bất bình đẳng thu nhập” là nguyên nhân người này tiết lộ dữ liệu của công ty. Một nhà báo khác là Bastian Obermayer, cũng trả lời tờ Guardian: “Theo thông tin của chúng tôi, đây không phải John Doe.”

Văn phòng công tố Geneva đã bắt đầu thụ lý đơn kiện của công ty vào đầu tháng Tư, ngay sau khi vụ rò rỉ Hồ sơ Panama. Đội điều tra đã lục soát văn phòng của công ty và thu giữ các thiết bị máy tính, đồng thời đang tiến hành điều tra xem người này có đánh cắp dữ liệu hay không và mức độ nghiêm trọng nếu có. Đến nay, văn phòng công tố từ chối đưa ra các thông tin liên quan đến tiến trình điều tra.

Theo PLO

Các tin cũ hơn