Hạ màn, rồi sao nữa?

Thứ sáu, 17/06/2016, 14:18
Ông Trịnh Xuân Thanh không còn là phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, kể từ hôm qua. Tư cách đại biểu Quốc hội của ông cũng sẽ được xem xét. Đây là những diễn biến đúng logic của sự việc, không bất ngờ?
Ông Trịnh Xuân Thanh.

Báo chí đang phân tích câu chuyện bổ nhiệm cán bộ. “Đúng quy trình” là cụm từ mà các nhân vật có liên quan thường dùng để giải thích việc mình làm. Cụm từ này cũng từng được dùng trong việc bổ nhiệm, luân chuyển ông Dương Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines về làm Cục trưởng Cục Hàng hải trước đây. Chuyện này cũng tương đồng việc luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ đang râm ran ở Bộ Công Thương là, những người điều hành công ty nhà nước thua lỗ lại được luân chuyển, bổ nhiệm chức vụ cao hơn.

Câu chuyện ông Dương Chí Dũng được coi là ví dụ điển hình cho việc bổ nhiệm, luân chuyển “đúng quy trình” nhưng sai người…

Người dùng cụm từ “đúng quy trình” ở một số trường hợp có sai sót trong luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, thể hiện sự đuối lý, bất lực.

Sự cố của ông Trịnh Xuân Thanh, có người cho rằng, “đen đủi”, “chỉ vì chiếc Lexus mà ảnh hưởng sự nghiệp chính trị, không đáng”. Vạn vật phát triển theo quy luật, đi ngược quy luật sẽ tạo ra bất thường. Giống như cây quả, đủ tháng, đủ năm thì lớn lên và chín. Rút ngắn thời gian thu hoạch, hoặc là đột biến gen, hoặc là người trồng dùng thuốc cấm, dùng tiểu xảo can thiệp vì lợi nhuận. Việc này đều không tốt cho chính sự phát triển của cây quả và con người. Gieo hạt lúa thì không thể ra củ khoai. Nhân nào quả ấy, đó là sự công bằng tuyệt đối của vũ trụ.

Chuyện cá nhân ông Thanh đang đến hồi kết. Cơ quan chức năng liên quan đang thực hiện các công việc của mình, ngăn những việc xấu không xảy ra thêm, hướng đến sự tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, có một việc nên làm ngay là xem xét cách dùng cụm từ “đúng quy trình” của một số người có chức vụ mỗi khi xảy ra sự cố luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ có liên quan đến mình!

Ai cũng hiểu một mình ông Thanh không thể gây ra được vụ lùm xùm này. Vậy những người liên quan đang hô “đúng quy trình” rồi sẽ ra sao?

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn