Việt Nam đề nghị Trung Quốc xử lý khách du lịch vô văn hóa

Thứ năm, 07/07/2016, 09:05
Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm những vị khách đến Đà Nẵng có hành vi gây rối, vô văn hóa gây bức xúc dư luận.

Ngày 6/7, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam, ký văn bản đề nghị Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc xử lý nghiêm các vị khách đến Đà Nẵng du lịch và có hành vi gây rối, vô văn hóa.

Ông Tuấn cho biết, thời gian qua mối quan hệ của ngành du lịch giữa hai nước có những bước phát triển tốt. Trung bình mỗi năm, du khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng 5,9%. Đặc biệt, trong năm 2015, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam du lịch đạt 1,78 triệu lượt. 6 tháng đầu năm nay, con số này đã đạt 1,2 triệu lượt.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, có nhóm người Trung Quốc đến một quán bar ở Đà Nẵng uống bia rồi có hành vi gây rối. Thậm chí, một người trong nhóm còn lấy ra tờ 200.000 đồng tiền Việt rồi châm lửa đốt khiến mọi người bức xúc. Vị khách này đã bị các cơ quan chức năng trục xuất khỏi Việt Nam.

Để những hành vi như trên không tái diễn, ông Tuấn đề nghị Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm vị khách nói trên, đồng thời quản lý khách du lịch hai nước tốt hơn.

Một vị khách Trung Quốc bị tố có hành vi vô văn hóa với người bán hàng rong ở Đà Nẵng.

Cùng ngày, Tổng cục Du lịch vừa có công văn gửi Sở Du lịch Đà Nẵng lập đoàn thanh kiểm tra tình trạng người Trung Quốc hoạt động hướng dẫn khách du lịch trái phép và thông tin sai lệch, xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Theo Tổng cục Du lịch, hành vi người nước ngoài hoạt động hướng dẫn trái phép, vi phạm quy định tại điểm a khoản 3 Điều 73 Luật Du lịch, làm phương hại đến chủ quyền, lợi ích quốc gia, cần phải được xử lý nghiêm.

Tổng cục Du lịch yêu cầu Sở Du lịch Đà Nẵng khẩn trương lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành gồm du lịch, công an, lao động thương binh và xã hội để thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp lữ hành sử dụng lao động nước ngoài trái phép.

"Khi phát hiện sai phạm, Sở Du lịch Đà Nẵng xử lý vi phạm doanh nghiệp và các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật hiện hành; đề xuất với ngành công an trục xuất cá nhân người nước ngoài đã hành nghề hướng dẫn du lịch trái phép tại Việt Nam và hạn chế cho phép nhập cảnh trong những lần tiếp theo", văn bản Tổng Cục Du lịch nêu rõ.

Cơ quan này cũng yêu cầu Sở Du lịch Đà Nẵng gửi báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra và kiến nghị về Tổng cục Du lịch trước ngày 20/7.

Thời gian gần đây, ở Đà Nẵng xuất hiện tình trạng hướng dẫn viên người Trung Quốc, Hàn Quốc hoạt động khi chưa được sự cho phép của các cơ quan chức năng. Ngoài việc hoạt động không phép, họ còn có những xuyên tạc sai sự thật về lịch sử, văn hóa nước ta.

Vào cuộc xác minh, các lực lượng chức năng TP.Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt 6 người Trung Quốc với mức 20 triệu đồng/người do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính “Người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam”.

Ông Trần Chí Cường -  Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để điều tra làm rõ thông tin về một số hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc hoạt động chui, xuyên tạc lịch sử Việt Nam.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích