CMND cắt góc có được chấp nhận khi đi máy bay?

Thứ tư, 06/07/2016, 09:22
Đại tá Phùng Đức Thắng thông tin vụ liên quan đến việc nữ hành khách tên Hoa, ở TP.HCM bị Jetstar Pacific từ chối cho lên máy bay vì sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) cắt góc.

Trao đổi với Zing.vn,Phó cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết, CMND cắt góc không có giá trị. Đồng thời, giấy hẹn trả thẻ căn cước công dân không thay thế cho căn cước trong nhiều giao dịch, trong đó có đi máy bay.

Đại tá Thắng nói thêm, sau khi triển khai giai đoạn 1 theo Luật Căn cước công dân, thực tiễn có trường hợp người dân gặp rắc rối khi sử dụng CMND bị cắt góc khi làm thủ tục liên quan đến các giao dịch ngân hàng, nhà đất.

Chị Hoa không được lên máy bay vì CMND bị cắt góc. Ảnh: NVCC

Ngay sau đó, Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư đã có văn bản hướng dẫn các địa phương trong việc cấp mới căn cước công dân.

“Văn bản hướng dẫn bổ sung quy định, công an các địa phương chỉ được cắt góc CMND khi đã trả thẻ căn cước cho công dân”, đại tá Thắng cho biết.

Trong thời gian chờ thẻ căn cước công dân, công dân được cấp một giấy hẹn. Theo quy định, giấy hẹn trả thẻ căn cước này không có giá trị lưu hành thay thế căn cước công dân trong các giao dịch như nhà đất, ngân hàng, đi máy bay,…

Theo hãng hàng không Jestar cho biết, chị Hoa là trường hợp đầu tiên gặp sự cố liên quan đến việc cấp đổi CCCD khi giao dịch tại sân bay.

Theo đại tá Thắng, cơ quan chức năng Bộ Công an sẽ sớm có văn bản hướng dẫn công an các địa phương phối hợp các hãng hàng không xử lý có lợi cho hành khách gặp trường hợp tương tự chị Hoa.

2020 thực hiện cấp thẻ CCCD trên toàn quốc

Theo đại tá Thắng, năm 2016, công dân ở 16 tỉnh thành đã được cấp Thẻ CCCD. Đến năm 2020, việc cấp CCCD sẽ được thực hiện trên toàn quốc theo Luật Căn cước công dân.

Theo quy định, thời gian cấp thẻ tính từ khi công an nhận đủ hồ sơ sẽ là 15 ngày. Một số địa phương phải xác minh, tra cứu lâu hơn (do ở vùng sâu, vùng xa) để cấp đổi CCCD thì thời gian là 20 ngày.

Vị phó cục trưởng chia sẻ, về cơ bản, CCCD không khác nhiều so với CMND mới 12 số. Ngoài một số thông tin về công dân, hai mẫu thẻ này chi khác nhau về tên gọi được quy định theo Luật Căn cước công dân.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích