Bé gái đang ốm bị người già mắng mỏ vì không nhường ghế trên xe buýt

Thứ ba, 05/07/2016, 13:52
Tại Trung Quốc cũng như hầu hết các nơi trên thế giới, việc nhường ghế cho người già và trẻ nhỏ trên các phương tiện giao thông đông đúc được coi là hành động đúng. Nhưng khi người già gặp trẻ nhỏ thì điều gì mới là đúng?
Người đàn ông không ngừng nhiếc móc cô bé vì không nhường chỗ cho ông ta. (Nguồn: CCTV)

Theo CCTV, câu chuyện mới đây về một bé gái bị một người cao tuổi mắng mỏ vì không nhường ghế trên xe buýt ở thành phố Hợp Phì, phía Đông Trung Quốc đã được lan truyền trên mạng và mở ra một cuộc tranh luận nóng bỏng về câu hỏi này.

Vụ việc này diễn ra vào sáng 2/7. Theo một nhân chứng, bé gái khi đó đang ngồi trên một chiếc ghế, mẹ cô bé đứng ở cạnh đó. Một cụ ông cao tuổi khi đó bước lên xe buýt, và sau khi chìa thẻ người cao tuổi ra cho cô bé xem, người đàn ông này yêu cầu bé gái phải nhường chỗ cho ông.

Nhân chứng cho biết bé gái này lúc đó đang ốm và ho rất dữ dội, và đã không đứng lên nhường ghế. Phẫn nộ bởi lời từ chối trong im lặng, người đàn ông này bắt đầu lên tiếng quát mắng bé gái, thậm chí còn chụp ảnh và quay phim cô bé, đe dọa sẽ đăng tải những bức ảnh đó lên mạng Internet.

Dù sức khỏe không tốt song bé gái đã đứng dậy và người nọ ngồi vào chỗ của cô bé, nhưng như vậy vẫn là chưa đủ với người đàn ông này, bởi ông vẫn tiếp tục mắng mỏ cô bé.

Cuối cùng, các hành khách trên xe cảm thấy quá mệt mỏi trước những lời la hét ồn ào và cố gắng bênh vực cho cô bé, song hành động này chỉ khiến người đàn ông kia thêm tức giận. Ông chìa ra một số giấy tờ để "chứng minh" tuổi của mình, đồng thời thét lên với bé gái và mẹ rằng "Tôi là người cao tuổi!"

Người mẹ khi đó đã rất tức giận, quyết định dắt con xuống khỏi xe buýt. Nhưng người đàn ông cao tuổi nọ vẫn tiếp tục hét lớn, "xuống ngay khỏi đây đi, những kẻ như các người không biết tôn trọng người già thì phải xuống xe!"

Vụ việc này một lần nữa lại đặt ra câu hỏi về sự phức tạp trong việc cân bằng các nguyên tắc truyền thống "kính lão đắc thọ" trước thực tế trong cuộc sống hiện đại: ở trên một chiếc xe buýt đông người, người trẻ có bắt buộc phải nhường ghế cho người già không?

Trong trường hợp này, các cư dân mạng trên trang Weibo đã đứng về phía cô bé gái.

“Không phải là cụ già đó trở nên ác nghiệt, mà đó là một người ác nghiệt đã già,” @Rodman_Lc bình luận.

"Tất cả mọi người đều bình đẳng! Nếu không ai nhường ghế cho bạn thì không có nghĩa là bạn bị đối xử tồi tệ, mà nếu họ nhường thì bạn nên cảm thấy biết ơn," @Fuyoushiqizihua viết.

"Bé gái đó còn rất nhỏ! Sao người ta có thể mong đợi người khác tôn trọng mình trong khi họ không hề biết quan tâm tới trẻ em một chút nào," @GumaoCat viết.

Đây không phải là lần đầu tiên có xung đột xuất hiện vì một chỗ ngồi trên xe buýt. Vào tháng Chín năm ngoái, một người phụ nữ trẻ đã bị một người đàn ông cao tuổi đánh đập dã man vì người này được cho là muốn ngồi ở chỗ của người phụ nữ trên một chiếc xe buýt ở thành phố Trinh Châu, tỉnh Hà Nam miền bắc Trung Quốc.

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích