Đa số tiểu thương khu chợ "tử thần" Kim Biên đồng thuận chủ trương di dời

Thứ năm, 06/10/2016, 09:03
Các tiểu thương chợ hóa chất Kim Biên (quận 5, TP.HCM) cho rằng, chủ trương di dời các hộ kinh doanh hóa chất về một khu tập trung ở quận 8 là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, việc thực hiện phải được đồng loạt ở tất cả các quận, huyện để đảm bảo yếu tố công bằng trong kinh doanh...

TP.HCM đang khẩn trương lên kế hoạch di dời chợ hóa chất Kim Biên (quận 5) ra khỏi khu dân cư. Đồng thuận với chủ trương di dời, là ý kiến của đa số các tiểu thương. Tuy nhiên, việc sau khi di dời về khu chợ mới có buôn bán được hay không, chính là nỗi lo và tâm tư chung của không ít tiểu thương đang kinh doanh tại khu chợ được mệnh danh là chợ "tử thần" này.

PV đã ghi nhận ý kiến một số tiểu thương.

Tiếp xúc với phóng viên, bà Phạm Thị Tuyết Hương (51 tuổi, chủ cửa hàng kinh doanh hóa chất Ngọc Hương, đường Phan Văn Khỏe, phường 13, quận 5) nói: “Nếu Nhà nước đã có quyết định di dời chợ thì chúng tôi chấp hành, tuy nhiên việc di dời phải thực hiện đồng bộ và ở tất cả các quận huyện khác để đảm bảo yếu tố công bằng trong kinh doanh”.

Chợ hóa chất Kim Biên quận 5, TP.HCM

“Nếu bây giờ Nhà nước chỉ tập trung di dời khu chợ Kim Biên nhưng không di dời các cửa hàng ở các quận huyện khác thì người dân đổ về đó để buôn bán, làm như thế chẳng khác nào bắt cóc bỏ đĩa”, bà Hương đưa ra ý kiến.

Điều làm bà Hương lo lắng là nếu quá trình di dời diễn ra không đồng bộ, không công bằng, người đi trước người đi sau, hoặc người đi người ở. Khi đó, việc cạnh tranh trong kinh doanh sẽ gặp khó khăn, bởi khách hàng thường ngại thay đổi và di chuyển nên chọn chỗ gần để mua, khi đó các tiểu thương buôn bán ở khu chợ tập trung sẽ gặp khó.

Tương tự, anh Lê Bá Phúc (nhân viên cửa hàng hóa chất Uy Long) cũng tán thành việc di dời chợ: “Tôi chưa biết thời gian cụ thể việc di dời chợ hóa chất như thế nào. Tuy nhiên, nếu là chính sách của Nhà nước thì chúng tôi đều tuân thủ. Mong Nhà nước thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt chứ đừng để tình trạng chỉ di dời một số hộ, làm vậy sẽ không thuyết phục người dân”, anh Phúc gửi gắm "tâm tư".

Cũng chung quan điểm, bà Trần Thị Phước (67 tuổi, chủ cửa hàng kinh doanh hóa chất Vạn Hưng, đường Gò Công, phường 13, quận 5) nói: Mặc dù không muốn di dời qua quận 8 nhưng quy định của Nhà nước nên chúng tôi phải chấp hành. Tôi chỉ mong muốn là Nhà nước làm sao phải di dời một cách tập trung, đừng để tình trạng chỉ di dời một khu chợ Kim Biên, rồi sau đó các tiểu thương lại chạy sang các quận lân cận để thuê đất, mở cửa hàng thì cũng như không...

Các cửa hàng kinh doanh hóa chất khi được hỏi đều đồng tình với chủ trương di dời về khu tập trung ở quận 8

Cũng theo bà Phước, hiện nay ngoài khu chợ Kim Biên bán hóa chất, các tuyến đường khác ở quận 6 (cách đó khoảng 500 mét) cũng đang kinh doanh mặt hàng này, nếu Nhà nước không làm đồng bộ thì sau này sẽ mọc lên các chợ "Kim Biên" khác.

Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ việc, trong cuộc họp ngày 22/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo UBND quận 5 rà soát các hộ kinh doanh hóa chất trong chợ Kim Biên, tổ chức vận động các hộ kinh doanh hóa chất chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, khi Trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất được thành lập nếu có nhu cầu vẫn được đăng ký tham gia.

Trước đó, vào cuối năm 2014, UBND quận 5, TP.HCM cho rằng chợ Kim Biên có những những bất cập trong việc quản lý, nhất là về an toàn cháy nổ nên yêu cầu các cơ sở kinh doanh dời về Trung tâm thương mại Đông Phương (quận 5). Tuy nhiên vào thời điểm này, việc di dời không được các tiểu thương ủng hộ vì địa điểm mới được cho là không thuận lợi trong việc kinh doanh và giá thuê mặt bằng quá cao.

Việc di dời khu hóa chất Kim Biên về quận 8 nhằm quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn, đặc biệt là tránh nguy cơ cháy nổ đe dọa khu dân cư

Mới đây, UBND TP.HCM đã chấp thuận đề xuất của Sở Công Thương về việc chọn khu đất có diện tích 10,9 ha (thuộc phường 7, quận 8) để xây dựng Trung tâm Kinh doanh hương liệu, hóa chất tập trung của thành phố. Theo đề án này, đây sẽ là một trung tâm quy mô lớn về kinh doanh các loại hương liệu, hóa chất mang tầm cỡ khu vực và quốc tế. Sau khi hoàn thành, thành phố sẽ di dời tất cả các cơ sở kinh doanh, kho chứa hóa chất thiếu an toàn trên địa bàn (trong đó có chợ Kim Biên) vào đây để quản lý tập trung, kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Chợ hóa chất Kim Biên được hình thành từ năm 1960, với diện tích khoảng 1.500m2, vị trí ngay trong khu vực sầm uất, đông dân cư của một trong những quận trung tâm thành phố.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn