Người dân Philippines hài lòng với ông Duterte

Thứ năm, 06/10/2016, 10:22
Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy 76% cử tri Philippines hài lòng với đường lối lãnh đạo của Tổng thống Rodrigo Duterte kể từ khi nhậm chức vào cuối tháng 6.

Theo cuộc thăm dò từ ngày 24 đến 27-9 của Viện nghiên cứu Social Weather Stations (SWS), 11% người được hỏi cho biết họ không hài lòng với cách làm của nhà lãnh đạo 71 tuổi trong khi 13% người chưa đưa ra quyết định.

Nhiệm kỳ của chính quyền Tổng thống Duterte sẽ đạt cột mốc 100 ngày vào ngày 8-10 tới.

SWS cho rằng mức độ “hài lòng thật” đối với ông Duterte trong quý đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống được đánh giá là “rất tốt” theo cách phân loại của họ.

Cuộc khảo sát cho thấy ông Duterte nhận được sự ủng hộ “tuyệt vời” ở tỉnh Mindanao với 88% người hài lòng và chỉ 4% không hài lòng. Tổng thống Duterte cũng nhận được tỉ lệ ủng hộ “rất tốt” ở những khu vực như Visayas (62%), Manila (58%), Luzon (57%).

Trong cùng khoảng thời gian, ông Duterte lại nhận được tỉ lệ ủng hộ cao so với những người tiền nhiệm như Benigno Aquino III (60%), Joseph Estrada (60%), Corazon Aquino (53%) và Gloria Arroyo (24%). Chỉ có cựu Tổng thống Fidel Ramos được “lòng dân” hơn ông Duterte với tỉ lệ 66%.

Tổng thống Rodrigo Duterte.

Kết quả trên cho thấy người dân Philippines dường như ủng hộ quan điểm cứng rắn với tội phạm của ông Duterte và không thấy bất an trước việc chính phủ đe dọa “chia tay” với đồng minh hàng đầu Mỹ.

Ông Peter Wallace, doanh nhân kiêm chuyên gia kinh tế, hôm 5-10 cho rằng Nhà Trắng “đủ thông minh” để đánh giá những phát ngôn công kích của ông Duterte nhằm vào Mỹ thời gian qua. “Cộng đồng quốc tế có thể không hiểu nhưng chính phủ Mỹ sẽ hiểu. Nhà Trắng đủ thông minh để biết được ông Duterte thật sự muốn gì” - ông Wallace nhìn nhận:

Cụ thể, chuyên gia này cho rằng Tổng thống Duterte chỉ muốn thiết lập quan hệ “đối tác bình đẳng” với các đồng minh của mình và Philippines là “quốc gia độc lập thật sự”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 5-10 tìm cách hàn gắn vết nứt trong mối quan hệ liên minh quân sự với Mỹ khi cho rằng ông Duterte có thể đã nhận được thông tin sai lệch về giá trị liên minh hai nước.

Bộ trưởng Lorenzana cho biết các lực lượng vũ trang vẫn còn yếu và Philippines nhận được rất nhiều từ mối quan hệ với Mỹ. “Có thể Bộ Quốc phòng và các lực lượng vũ trang đã không cung cấp đầy đủ thông tin chính xác cho Tổng thống Duterte. Vấn đề này sẽ được giải quyết trong những ngày sắp tới” - quan chức này khẳng định.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn