Viện Hóa học: 160 tấn bùn Formosa nhập về không phải bùn thải

Thứ năm, 06/10/2016, 11:29
Viện Hóa học khẳng định hơn 160 tấn bùn được Formosa nhập về từ Trung Quốc là vật liệu chịu lửa không định hình.

Viện Hóa học (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) vừa báo cáo kết quả kiểm nghiệm, xác định thành phần hóa học và phân loại hơn 160 tấn bùn được Formosa nhập về từ Trung Quốc cách đây ba tuần.

Theo đó, hơn 160 tấn bùn (gồm hai mẫu nhôm cacbon HM-SC3, bauxite NJ-42) không phải bùn thải; theo tiêu chuẩn Việt Nam, các mẫu bùn được phân loại là vật liệu chịu lửa không định hình.

Lãnh đạo Chi cục Hải quan Vũng Áng cho biết, sau khi có kết quả giám định nêu trên, đơn vị sẽ tiến hành thông quan lô hàng.

Nhà chức trách kiểm tra, lấy mẫu bùn nhôm cacbon và bauxite của Formosa nhập về từ Trung Quốc.

Trước đó, chiều 16/9, tàu chở bùn chịu nhiệt cho Công ty Formosa từ Hong Kong (Trung Quốc) đã cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh). Lực lượng liên ngành tiến hành kiểm tra lô hàng, ghi nhận hơn 160 tấn bùn được Formosa nhập từ Trung Quốc là dạng bùn cacbon và bauxite bột nhôm, được nhập về phục vụ cho quy trình vận hành chuyển gang hoá lỏng và xây dựng một số hạng mục công trình dự án.

Chiều tối 19/9, Bộ Công thương phát đi thông tin khẳng định "không cấp phép nhập khẩu lô hàng trên cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh". Trước thông tin này, ông Nguyễn Đình Bình, Phó chi cục Hải quan Vũng Áng cho rằng, khi đã khẳng định lô hàng "không thuộc quản lý của bộ ngành nào thì Bộ Công thương cũng không phải cấp phép, Bộ trả lời không cấp phép là đúng". Theo ông Bình, việc Bộ Công thương không cấp phép chỉ là bớt đi một thủ tục, còn lại mọi vấn đề bình thường.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích