Ukraine dùng tên lửa đạn đạo tại Donbass

Thứ ba, 07/03/2017, 19:27
Theo Sputnik, Ukraine sẽ bị kết tội theo Điều khoản "Sử dụng các công cụ và phương thức chiến tranh bị cấm" khi dùng tên lửa đạn đạo Tochka-U tại miền Đông.

Nga có bằng chứng

Tuyên bố nói trên được Sputnik dẫn lời bà Svetlana Petrenko, quyền chủ nhiệm Văn phòng Quan hệ truyền thông của Ủy ban Điều tra LB Nga xác minh được nhân vật chỉ huy quân đội Ukraine đã ra lệnh sử dụng tổ hợp tên lửa Tochka-U chống lại thường dân ở Donbass.

Các nhà điều tra cho rằng, người liên quan tới tội ác chiến tranh này là Đại tá Fedor Yaroshevich, chỉ huy Lữ đoàn Tên lửa độc lập số 19 Quân đội Ukraine.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, ngày 22/8/2014, người này đã ra lệnh bắn các tên lửa chiến thuật vào khu vực làng Rovenki, làm chết ba người trong đó có một trẻ em.

Những hành động của Quân đội Ukraine đang vi phạm Công ước Geneva về bảo vệ thường dân trong chiến tranh (1949), Ủy ban Điều tra LB Nga khẳng định.

"Việc sử dụng vũ khí bừa bãi như vậy khó có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Cũng khó tin vào lời giải thích của phía Ukraine về một số lỗi hệ thống kiểm soát tên lửa, khi mà Tochka-U đã được sử dụng nhiều lần trong các điều kiện tương tự", đại diện Ủy ban Điều tra LB cho biết.

Tên lửa Tochka-U của Ukraine.

Theo bà, "rõ ràng là một số quan chức trong quân đội Ukraine đã có hành động cố ý, theo cơ quan điều tra có sở để kết tội theo Điều khoản "Sử dụng các công cụ và phương thức chiến tranh bị cấm."

"Thời gian xảy ra những tội ác như vậy chưa quá lâu, sớm muộn bằng chứng mà chúng tôi thu thập sẽ trở thành lý do để tòa án xem xét luận tội những người đã cung cấp và thực hiện các mệnh lệnh phạm pháp", bà Petrenko kết luận.

Trước khi bà Svetlana Petrenko đưa ra tuyên bố này, hồi đầu tháng 2/2017, ông Eduard Basurin, phát ngôn viên chỉ huy chiến dịch của nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) cho biết, Quân đội chính phủ Ukraine tiếp tục dùng vũ khí hạng nặng tấn công tại Donbass, trong đó có tên lửa đạn đạo Tochka-U.

Dù Kiev chưa có thông tin xác nhận về cáo buộc này tuy nhiên theo truyền thông Nga, việc phải dùng tới tên lửa đạn đạo trong cuộc chiến tại miền Đông cho thấy Quân đội chính phủ Ukraine đang tỏ ra yếu thế.

Vì vậy, việc phải dùng đến tên lửa đạn đạo được coi là giải pháp cuối cùng của Kiev nhằm tìm kiếm chút thế mạnh trước lực lượng ly khai bấp chấp vi phạm lệnh cấm.

Nga im lặng

Trong khi Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa Tochka-U tấn công tại miền Đông nước này thì phương Tây cũng đang nghi ngờ Moskva dùng loại tên lửa đạn đạo này tấn công lực lượng phiến quân tại Syria hồi tháng 2/2017.

Thông tin về cuộc tấn công bằng tên lửa Tochka-U này được trang SyriaL dẫn nguồn tin địa phương cho biết, quân đội chính phủ Syria cùng với sự hỗ trợ của Nga đã thực hiện cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo Tochka-U vào khu vực Kafr Nabl ở tỉnh Idlib.

Vụ tấn công đã khiến ít nhất 5 người thương vong nhưng không rõ đây là dân thường hay các tay súng phiến quân.

Theo những hình ảnh gần hiện trường vụ tấn công cho thấy, phần động cơ tầng đẩy của quả tên lửa (rơi gần khu dân cư) tách rời sau khi đưa đầu đạn tới mục tiêu đã định.

Phần còn lại của quả Tochka-U tại Syria hồi giữa tháng 2/2017.

Nga và quân đội chính phủ Syria đều không đưa ra thông tin chính thức nào về cáo buộc này. Và nếu thông tin này được xác thực thì đây là lần thứ 2 chỉ trong vòng 6 ngày (giữa tháng 2/2017), tên lửa Tochka-U đã được phóng đi. Tuy nhiên, khác với lần trước đó lập tức phủ nhận, lần này Nga im lặng.

Trong cuộc tấn công hôm 9/2, RIA Novosti dẫn lời vị đại diện của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov lập tức lên tiếng phủ nhận.

"Quân đội Nga – Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang theo dõi suốt ngày đêm hành vi vi phạm chế độ ngừng bắn. Mỗi ngày, tất cả các bằng chứng về hành vi vi phạm từ phía quân đội Syria, cũng như từ phía phe đối lập vũ trang được ghi nhận, kiểm tra và công bố trên trang website của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga.

Không có thông tin nào về các cuộc tấn công tên lửa Tochka-U vào các cứ điểm phe đối lập Syria trong Idlib hoặc bên Nga hay Thổ Nhĩ Kỳ được ghi nhận trong tuần", Tướng Konashenkov khẳng định.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn