Nhiều thành viên Cộng hòa phản đối dự luật y tế mới

Thứ tư, 08/03/2017, 09:59
Kế hoạch được chờ đợi từ lâu của đảng Cộng hòa để thay thế đạo luật sức khỏe của cựu Tổng thống Barack Obama đang phải đối mặt với sự phản đối từ các thành viên trong đảng.

Đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng, hay còn gọi là Obamacare cho phép hàng triệu người không có bảo hiểm được chăm sóc y tế - Ảnh: AFP

Phe bảo thủ trong đảng Cộng hòa ngày 7-3 đưa ra cảnh báo rằng dự luật bảo hiểm y tế mới được Tổng thống Donald Trump ủng hộ là quá giống với đạo luật y tế đang gây tranh cãi hiện nay là Obamacare.

"Đây là Obamacare thu gọn, nó sẽ không được thông qua. Các thành viên bảo thủ sẽ không chấp nhận nó" - thượng nghị sĩ Rand Paul nói với Fox News.

Phe bảo thủ trong đảng Cộng hòa ngày 7-3 đưa ra cảnh báo rằng dự luật bảo hiểm y tế mới được Tổng thống Donald Trump ủng hộ là quá giống với đạo luật y tế Obamacare đang gây tranh cãi hiện nay.

AFP cho biết một số thành viên khác của đảng Cộng hòa mô tả dự luật - kết quả của 7 năm nỗ lực - là một cơ hội bị bỏ lỡ, thậm chí là một bước đi sai hướng.

Nhiều thành viên của đảng Cộng hòa cho rằng dự luật vừa được công bố đã từ bỏ các nguyên tắc tài chính bảo thủ bằng cách duy trì các khoản trợ cấp của chính phủ trong Đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng dưới vỏ bọc "tín dụng thuế hoàn lại" cho người mua bảo hiểm y tế.

"Chúng tôi không biết sẽ có bao nhiêu người sử dụng tín dụng thuế mới này, chúng tôi không biết nó có giá là bao nhiêu và chúng tôi không biết liệu dự luật này sẽ giúp chăm sóc sức khỏe với giá phải chăng cho người Mỹ hay không" - thượng nghị sĩ Mike Lee nhận định.

Đảng Cộng hòa kiểm soát Nhà Trắng và cả hai viện của Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên nếu có đủ thành viên đảng Cộng hòa không ủng hộ dự luật mới, đặc biệt là tại Thượng viện nơi họ nắm 52-48 ghế so với Dân chủ thì kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare của ông Trump có thể bị sụp đổ.

Áp lực từ bên ngoài Quốc hội cũng tăng lên nhanh chóng trong ngày 7-3 khi nhiều cố vấn bảo thủ và các nhóm vận động hành lang phản đối kế hoạch chăm sóc sức khỏe mới.

Nhóm Club for Growth ủng hộ thị trường tự do đã dán mác cho kế hoạch là "Ryancare" sau khi chủ tịch Hạ viện Paul Ryan lên tiếng khen ngợi dự luật mới của ông Trump.

Trong khi ngày càng có nhiều nghị sĩ phản đối dự luật chăm sóc sức khỏe mới, Tổng thống Trump đã nhanh chóng chủ trì một cuộc họp với hơn 20 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Nhà Trắng. Tại đây ông Trump tuyên bố ông "tự hào ủng hộ kế hoạch thay thế này".

Trong khi đó Phó Tổng thống Mike Pence nói rằng dự luật vẫn để ngỏ cho việc cải thiện các điều khoản thông qua quá trình lập pháp.

Các thống đốc đảng Cộng hòa tại các bang của nước Mỹ cũng lo ngại dự luật mới có thể khiến hàng ngàn cư dân trong bang của họ không có bảo hiểm.

Những người đứng đầu đảng Cộng hòa cho biết mục tiêu của họ là kết thúc cuộc tranh luận nhanh chóng và áp dụng luật mới thay cho Obamacare trước lễ Phục sinh bắt đầu từ 8-4 tới.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích