Cần Thơ: “Soi” camera phạt nguội hành vi lấn chiếm lòng lề đường

Thứ tư, 08/03/2017, 08:55
Nhiều người dân ở TP.Cần Thơ phản ánh, hiện một số tuyến đường trung tâm TP.Cần Thơ bị các hộ có nhà mặt tiền lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè của người đi bộ, gây lộn xộn mất mỹ quan đô thị. Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết đã yêu cầu các ban ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng cùng vào cuộc lập lại trật tự đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Dân bức xúc vì không còn vỉa hè cho người đi bộ

Bà Hồng Thị Cẩm, nhà ở đường 30/4, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ cho biết, sáng nào bà cũng tranh thủ đi tập thể dục buổi sáng, nhưng mới hơn 5h quán cà phê, hàng rong đã lấn hết vỉa hè. “Tôi già cả rồi đi xuống đường thì sợ xe lao tới, đi trên vỉa hè thì không có chỗ. Các nhà mặt tiền lấn hết vỉa hè để buôn bán và để cây cảnh hết rồi”, bà Cẩm nói.

Một quán cà phê ở đường Lê Bình (quận Ninh Kiều) đậu xe lấn chiếm hết vỉa hè

Bà Nguyễn Thị Lan, nhà ở hẻm 310, phường Hưng Lợi cho biết, các con đường gần nhà như Lê Bình, Trần Ngọc Quế, Quản Trọng Hoàng, 30/4 đều bị lấn chiếm hết vỉa hè. “Nhiều lần tôi đã có ý kiến với địa phương nhưng dẹp được vài bữa thì lại tái diễn. Hiện tại khu vực tôi ở vỉa hè rất lộn xộn hết hàng rong lại đến biển quảng cáo, quán cà phê, tiệm tạp hoá, bãi đậu xe… lấn chiếm, người đi bộ không còn một chỗ để đặt chân lên vỉa hè”, bà Lan bức xúc.

Một bạn đọc khác của Dân trí cũng cung cấp nhiều hình ảnh về việc một nhà hàng ăn uống tại khu nhà lồng chợ cổ (khu vực bến Ninh Kiều) đặt bàn ghế lấn chiếm hết lối đi bộ của du khách.

Vỉa hè đường Lê Bình bị người dân trưng dụng hết

Trước thực trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - cho biết, ông vừa ký văn bản gửi các sở, ngành và UBND các quận, huyện trên địa bàn xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

Ông Thống nói: “Chúng tôi không phải thấy TP.HCM, Hà Nội làm thì mới làm theo. Thực chất Cần Thơ có cách làm riêng của mình. Địa phương không làm căng thẳng tình hình. Trước mắt, chọn một số tuyến đường, địa bàn trọng điểm, bức thiết làm cho hiệu quả, cho tốt, sau đó giao cho phường quản lý, dứt khoát không để tình trạng tái lấn chiếm”.

Vỉa hè đường hải Thượng Lãn Ông (quận Ninh Kiều) bị lấn chiếm

Cũng theo người đứng đầu chính quyền TP.Cần Thơ, quá trình thực hiện phải xem xét đến điều kiện sinh sống của người dân. Các công trình kiến trúc đã lỡ xây dựng rồi có xâm phạm vỉa hè thì phải có biện pháp hợp lý, phù hợp trình tự quy định pháp luật; đặc biệt là không để tiếp diễn tình trạng này trên địa bàn. Các trường hợp vi phạm phải quy định thời gian cho khắc phục, nếu không thì lập biên bản phạt hành chính và tiến hành các bước tiếp theo khi cần thiết.

Quận Ninh Kiều sẽ gắn camera giám sát đồng loạt

Còn ông Dương Tấn Hiển - Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều - cho biết, Ninh Kiều được xem là quận trung tâm của Cần Thơ nên công tác về trật tự đô thị, quận đã làm từ lâu chứ không phải thấy các địa phương khác làm rồi mình mới làm theo.

Ông Dương Tấn Hiến - Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, trao đổi với PV về việc lập lại trật tự kỷ cương đô thị trên địa bàn quận này

Cũng theo ông Hiển, Quận uỷ đã ra nghị quyết, UBND quận cũng có văn bản, kế hoạch hướng dẫn lập lại trật tự kỷ cương đô thị. Từng phường, phòng ban chuyên môn, công an của quận đều có kế hoạch giải toả lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. “Chúng tôi đã giao cho 2 lực lượng đảm nhận nhiệm vụ này là Quản lý đô thị và Công an. Địa bàn của phường nào phường đó quản lý. Nếu tái phạm hay vẫn lộn xộn thì lãnh đạo phường đó chịu trách nhiệm”, ông Hiển nói.

Ông Hiển cho biết thêm, từ giữa năm 2016 đến nay quận Ninh Kiều đã tập trung ra quân ở 2 phường Tân An và phường An Phú. Các tuyến đường trọng điểm thường xuyên có mặt lực lượng chức năng là Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng, Nguyễn Trãi. Hiện tại vỉa hè của những con đường này đã thông thoáng.

“Thời gian qua có một số tuyến đường lực lượng chức năng vừa dẹp xong, các hộ buôn bán lại tái phạm nên chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền vận động, đi đầu là các gia đình của cán bộ phường, khu vực và phát động ra dân. Có những tuyến đường khó khăn trong việc xử lý hoặc tái phạm thì chúng tôi cho gắn chốt bảo vệ thường xuyên đồng thời gắn camera phạt nguội, cụ thể là đường Huỳnh Thúc Kháng đã gắn camera 6 tháng nay”, ông Hiển cho biết.

Ông Hiển lý giải, việc lập chốt để quản lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè có hiệu quả nhưng mất nhiều thời gian và công sức. Nếu lực lượng chức năng rời chốt thì dân vẫn tái phạm. Còn việc gắn camera có nhiều tác dụng hơn: theo dõi được các vấn đề như trộm cắp; xả rác bừa bãi hay lấn chiếm vỉa hè, lòng đường...

Ông Hiển cho biết thêm, thời gian qua, chính quyền quận tập trung quản lý trật tự đô thị. Tình hình có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn việc người dân tự ý xây lắp các bậc lên xuống, cơi nới cơ sở sản xuất kinh doanh, lắp biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, hay những người bán hàng rong bên lề đường gây cản trở giao thông. Từ ngày 10/3, quận Ninh Kiều sẽ xử lý mạnh tay những trường hợp cố tình lấn chiếm vỉa hè. Một số tuyến đường sẽ được đặt camera, nếu hộ nào tái phạm sẽ xử phạt nguội.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích