Ông Trump nói chưa có tiến triển gì với ông Tập

Thứ sáu, 07/04/2017, 10:32
Tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên rằng ông chưa đạt được bất kỳ tiến triển nào với Chủ tịch Tập Cận Bình dù cả hai đã có cuộc thảo luận kéo dài trước đó nhân chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Mỹ hôm 6/4.

Tổng thống Donald Trump (trái) tiếp đón Chủ tịch Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi đã có cuộc thảo luận kéo dài trước đó. Nhưng cho đến tận bây giờ, tôi vẫn chưa đạt được bất kỳ điều gì. Hoàn toàn chưa”, Tổng thống Donald Trump trả lời câu hỏi của các phóng viên về sự tiến triển trong cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung trước khi bắt đầu bữa ăn tối với Chủ tịch Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida, Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết ông đã xây dựng được một tình bạn với ông Tập sau cuộc gặp này. “Chúng tôi đã phát triển một tình bạn. Tôi nghĩ, về lâu dài, chúng tôi sẽ có một mối quan hệ rất tốt đẹp và tôi đang rất trông đợi vào điều đó”, ông Trump nói thêm.

Những bình luận tích cực trên của Tổng thống Trump về quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo Trung - Mỹ dường như khác hẳn với những lời chỉ trích của ông chủ Nhà Trắng về chính sách thương mại với Bắc Kinh trong chiến dịch tranh cử trước đây. Ngay trước thềm chuyến thăm của ông Tập, ông Trump thậm chí đã nhận định trên mạng xã hội Twitter rằng đây sẽ là cuộc gặp “rất khó khăn”.

Cả hai nhà lãnh đạo đều từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề Triều Tiên, trong khi trước đó, trong hành trình di chuyển từ Nhà Trắng tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago trên chuyên cơ Không lực Một, Tổng thống Trump cho biết ông và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ cùng trao đổi về vấn đề Triều Tiên và quan hệ thương mại song phương trong cuộc gặp cấp cao đầu tiên.

Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện đang ở thăm Mỹ trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày. Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa nguyên thủ hai nước sau khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Chủ tịch Trung Quốc là nhà lãnh đạo nước ngoài thứ hai được Tổng thống Trump tiếp đón trọng thể tại khu nghỉ dưỡng xa hoa của gia đình ông sau chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng 2.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn