VKS Nga phẫu thuật Bắc Idlib: Cú phản đòn gây sốc

Thứ tư, 05/04/2017, 17:33
Không chỉ sử dụng điêu luyện “vũ khí ngu”, VKS Nga sử dụng “vũ khí thông minh” để “tấn công phẫu thuật” cũng hiệu quả kinh sợ.

Chúng ta đã từng chứng kiến nhiều miếng phản đòn của Nga mang thương hiệu đẳng cấp Judo của Tổng thống Nga Putin. Chẳng hạn, như miếng phản đòn tại Ukraine mang tên Crimea hay cú phản đòn từ vụ SU-24 Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ…

Nay, chúng ta hãy xem thêm một cú phản đòn của VKS Nga vào lực lượng phiến quân tại Idlib – một đòn “tấn công phẫu thuật” cực kỳ chính xác, hiệu quả chưa từng thấy trên chiến trường Syria.

VKS Nga “phẫu thuật” Bắc Idlib

Cú phản đòn của VKS Nga sau vụ SU-24 bị bắn hạ đã biến tuyến biên giới phía Bắc Latakia với Thổ Nhĩ Kỳ thành biển lửa.

Vào ngày 23/3, hơn 10.000 phiến quân tại Idlib do nhóm “Heyyat Tahrir ash-Sham” (Nhóm Al-Qaeda tại Syria) cùng với lực lượng proxy Thổ Nhĩ Kỳ chừng 500 chiến binh được rút về từ chiến dịch Euphrates Shield…bất ngờ tấn công Hama.

Họ đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Tham vọng, mục tiêu của đòn tấn công của phiến quân tại Idlib, tôi đã phân tích kỹ trong bài “Chiến dịch Hama-Canh bạc cháy túi”. Ở đây chúng ta cần lưu ý là dù vậy, những tưởng quân đội Syria (SAA) sẽ lặp lại như Palmyra, nhưng không, họ vẫn đứng vững và đang phản công mạnh mẽ để đập tan chiến dịch đầy tham vọng này của lực lượng khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS)…

Ở góc nhìn quân sự, có thể nói, đòn tấn công của phiến quân tại Idlib đã thất bại, SAA không chỉ lấy lại những vùng bị mất trong mấy ngày đầu mà còn phát triển tiếp vào các vị trị thuộc tỉnh Idlib như thành trì cuối cùng của nhóm al-Aqsa tại Halfa hay thành trì Maardas…

Việc đứng vững trước đòn tấn công của phiến quân không thể không kể đến sự hỗ trợ tham gia tấn công của VKS Nga, trong đó có đòn “tấn công phẫu thuật” tại phía Bắc Idlib mà chúng ta quan tâm.

Bộ Quốc phòng Nga im lặng và tất nhiên càng không công bố kết quả vụ máy bay của họ không kích tại phía Bắc Idlib, nhưng ai cũng biết, Idlib là nơi hội tụ các lực lượng phiến quân, do đó, VKS Nga không kích vào một nơi xa xôi so với mặt trận Hama như vậy không phải là…đùa.

Tấn công phẫu thuật luôn được dùng cho vũ khí công nghệ cao

Đây là kết quả từ nguồn Bộ Quốc phòng Armenia (RA) cung cấp:

Đòn “phẫu thuật” của VKS Nga đã khiến 2 trại huấn luyện các chiến binh HTS ở phía Bắc tỉnh Idlib và trên núi Latakia đã bị phá hủy hoàn toàn.

Trong khi đó, các cuộc tấn công bằng rocket đã xảy ra vào đêm 2-3/4 ở vùng núi phía bắc thành phố Sarmada, làm gần 100 chiến binh đã thiệt mạng, một vài chục người bị thương, một số chiếc xe bị hư hỏng.

Vào thời điểm VKS Nga không kích vào trại gần làng Kafrinnah sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, đã có hơn 600 chiến binh của Allahat Tahrir al-Sham, Jays al-Islam và Ahrar ash Sham đồn trú cùng với gần 100 thiết bị quân sự đã được triển khai tại đây…

Do cuộc không kích, hơn 250 chiến binh đã bị tiêu diệt, bao gồm một số chỉ huy địa bàn, hơn 300 người bị thương, các kho vũ khí và nhiên liệu và hàng chục thiết bị đã bị phá hủy.

Theo thông tin chưa được xác nhận, một trong các kho đó chứa vũ khí TOW.

Sau đó, vào chiều ngày 3/4, VKS Nga tiếp tục không kích vào các vị trí chiến binh trong vùng lân cận của thành phố Jisr al-Shughur ở phía Tây của tỉnh Idlib gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn tới việc tiêu diệt các trạm chỉ huy, 3 bãi kho vũ khí và hàng chục chiến binh.

Kết quả đúng là… khủng khiếp, nhưng không nghe Mỹ, Phương Tây…tố cáo Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn này nọ…bởi vì chính phiến quân vi phạm thỏa thuận trước và VKS Nga chỉ chờ có thế là họ ra đòn nhằm vào những vị trí đã chuẩn bị, trinh sát từ lâu.

Đây là phản đòn vì chính phiến quân ra đòn trước buộc Nga phải đáp trả sau đó. Nói chung, gây chiến với một lực lượng mạnh, có vũ khí trang bị hiện đại như VKS Nga, không khác gì “xỉa răng cho Hổ”.

Nghênh ngang, chủ quan, không bí mật che giấu kho tàng vũ khí, căn cứ, sở chỉ huy…của lực lượng phiến quân thì luôn làm mồi ngon cho hình thức tác chiến “phẫu thuật” khiến cho cái giá đắt phải trả là nhãn tiền.

Thua đau?

Hôm qua, việc Bộ Ngoại giao Pháp chưa điều tra rõ nguyên nhân đã vội tố cáo không quân Syria tấn công bằng Vũ khí hóa học tại Bắc tỉnh Idlib khiến 58 người chết và 200 người bị thương…

Vụ việc là có thật và đã có 3 luận cứ đặt ra.

Một, thắng lợi ở Hama trước quân HTS của Assad là chưa đủ nên Assad quyết định dùng VKHH để diệt dân. (Cực kỳ vô lý. Tại sao Tổng thống Assad lại phải làm chuyện đó khi đang thắng trên mọi chiến trường cả nước?).

Hai, chính phiến quân và những người giúp họ “Bảo hiểm Mũ trắng” sử dụng để đổ tội cho chính quyền Assad. (Điều đáng ngờ)

Và ba là không quân Assad không kích trúng vào kho chứa VKHH của phiến quân. (Có khả năng nhất). Điều này cũng đã được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.

Dù bất luận nguyên nhân nào thì có một quy luật dễ thấy và thường lặp lại là mỗi khi chính quyền Assad giành thắng lợi lớn trên mặt trận là y như rằng sẽ có vụ dân thường bị chết bằng VKHH lại xảy ra. Trước khi kết thúc chiến dịch Aleppo, Assad cũng đã bị vu cáo sử dụng VKHH.

VKHH là điểm yếu nhất của chính quyền Assad và dù là ai, không bao giờ có lựa chọn như vậy, huống chi Tổng thống Assad, một chính khách có đủ minh mẫn, đã tồn tại được trước mọi chống phá của Mỹ-PT đến tận bây giờ!.

Thua là chơi không đẹp với đối thủ phải chăng đã trở thành chuyện bình thường trong một thế giới hỗn loạn ai mạnh nấy được?

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn