Người lái tàu Nga được ca ngợi là anh hùng

Thứ tư, 05/04/2017, 16:16
Ông Alexander Kaverin, người điều khiển đoàn tàu điện ngầm bị tấn công ở thành phố St.Petersburg tại Nga vừa qua, đã được ca ngợi như anh hùng.

Lái tàu Kaverin đã được ca ngợi như người hùng tại Nga trong vụ nổ tại St.Petersburg ngày 3/4 qua

Vụ đánh bom tự sát trên tàu điện ngầm ở trung tâm thành phố St. Petersburg chiều 3/4 đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 49 người khác bị thương. Con số thương vong có thể sẽ tăng cao nếu bác lái tàu Alexander Kaverin không có quyết định sáng suốt và dũng cảm.

Hành động nhanh trí

AFP ngày 5/4 đưa tin khi xảy ra vụ nổ, ông Kaverin vẫn tiếp tục hành trình để đưa đoàn tàu đến nhà ga gần nhất (nhà ga Viện Công nghệ) bất chấp khói bụi bay mịt mù từ một toa tàu. Vụ nổ xảy ra khi đoàn tàu vừa rời nhà ga Sennaya Ploshchad, vẫn đang ở trong đường hầm.

Hành động nhanh trí của người lái tàu 50 tuổi này đã giúp lực lượng cứu hộ kịp thời tiếp cận đoàn tàu, cứu chữa được nhiều người.

“Tôi chỉ làm theo hướng dẫn. Từng có vụ nổ xảy ra trước đây nên các chuyên gia đã đưa ra hàng loạt hướng dẫn về lái tàu. Mà lúc đó cũng chẳng có thời gian đâu mà lo sợ, mình phải tập trung hết sức vào công việc”, ông Kaverin khiêm tốn nói.

Sự nhanh trí của bác lái tàu Kaverin đã giúp nhiều người bị thương được cấp cứu kịp thời

Kaverin chia sẻ thêm ông đã học được rằng trong những tình huống như vậy, các lái tàu cần phải bình tĩnh điều khiển tàu đến nhà ga tiếp theo.
Giới chức điều tra Nga hôm 3.4 khẳng định lái tàu Kaverin đã có “quyết định sáng suốt” khi không dừng tàu giữa hai nhà ga, qua đó cho phép hành khách bị thương nhanh chóng được sơ tán.
Đề xuất khen thưởng
Giám đốc hệ thống tàu điện ngầm St.Petersburg, ông Vladimir Garyugin đã lên tiếng ca ngợi Kaverin là “người hùng”. “Trong các tình huống khẩn cấp, người ta đã trở thành anh hùng”, ông Garyugin nói về lái tàu Kaverin. Theo hãng TASS dẫn lời ông Garyugin, nếu Kaverin quyết định dừng đoàn tàu ngay sau vụ nổ có thể khiến việc sơ tán mọi người trở nên phức tạp hơn.
Ông Garyugin nhấn mạnh Kaverin, người làm việc cho hệ thống tàu điện ngầm St.Petersburg trong 15 năm, sẽ được khen thưởng cùng một nhân viên khác. Người này đã có công phát hiện ra quả bom thứ 2 và gọi các chuyên gia đến vô hiệu hóa thiết bị nổ này.
Kaverin nói rằng ông đã gọi điện cho gia đình mình để báo ông vẫn an toàn ngay khi có thời gian, song không thể trở về nhà vào tối 3/4 do rất đông phóng viên báo đài đã chờ sẵn trước cửa nhà mình. “Đó thật là một ngày gian nan”, ông Kaverin, người cha của 2 đứa con, kể lại.
Còn theo Giám đốc Garyugin, nửa giờ trước vụ nổ, một nhân viên tàu điện ngầm đã thông báo cho nhà chức trách về một chiếc túi bị bỏ rơi tại một nhà ga khác là nhà ga Quảng trường Vosstaniya. Nhân viên này đã “nhanh chóng phong tỏa khu vực trên và gọi báo các chuyên gia”, qua đó giúp ngăn chặn một cuộc tấn công khác, ông Garyugin nói.
Ông Garyugin cũng khen ngợi các hành khách trên chuyến tàu gặp nạn vì đã bình tĩnh và giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình sơ tán. “Cả nhân viên tàu điện ngầm và hành khách đều hỗ trợ lẫn nhau nhưng không có hoảng loạn tập thể”, ông Garyugin nói.
Nhiều cư dân ở St.Petersburg kể lại rằng họ đã được nhiều tài xế xe riêng cho đi nhờ vào tối 3/4, thời điểm mọi hệ thống tàu điện ngầm đều đóng cửa. Các hệ thống phương tiện giao thông công cộng khác ở thành phố cũng miễn phí cho mọi người.
Tàu điện ngầm St.Petersburg không lâu sau đó đã được mở cửa trở lại và giới hữu trách đã tăng cường an ninh cho hệ thống giao thông ngầm của thành phố.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích