Nội bộ Mỹ bất nhất chuyện thông báo trước cho Nga về vụ tấn công Syria

Thứ sáu, 07/04/2017, 11:46
Trong khi Lầu Năm Góc khẳng định đã dùng đường dây nóng để thông báo trước với Nga về cuộc tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Syria, thì Ngoại trưởng Mỹ nói rằng không có bất cứ thảo luận nào trước đó.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: AFP)

Tối 6/4, hai tàu chiến của Mỹ trên Địa Trung Hải đã phóng 59 tên lửa hành trình nhằm vào căn cứ không quân của Syria gần thành phố Homs. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đã lên tiếng nói rằng, cuộc tấn công này là vì “lợi ích an ninh quốc gia thiết yếu” của Mỹ.

Trong một tuyên bố phát đi cuối ngày 6/4, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết cuộc tấn công sáng sớm đã được tiến hành sử dụng tên lửa Tomahawk được phóng từ 2 tàu khu trục USS Porter và USS Ross ở Địa Trung Hải. Tổng cộng 59 tên lửa đã được phóng đi nhằm vào các máy bay, các nhà chứa máy bay, kho chứa nhiên liệu và hậu cần, các boong-ke cung ứng đạn dược, các hệ thống phòng không và radar tại căn cứ không quân Shayrat của Syria.

Mỹ được cho là đã thông báo trước với nhiều quốc gia trước khi tiến hành vụ tấn công trên. Tuy nhiên, hiện vẫn còn thông tin trái chiều về việc liệu Mỹ có thông báo trước cho Nga - lực lượng hiện cũng sử dụng một số căn cứ quân sự tại Syria - hay không.

Lầu Năm Góc xác nhận đã sử dụng đường dây nóng, thông báo trước cho Nga để hạn chế tối đa nguy cơ không chiến giữa lực lượng Nga và Mỹ ở miền đông Syria.

“Lực lượng của Nga ở Syria đã được thông báo trước về cuộc tấn công thông qua đường dây nóng để tránh xung đột. Các nhà hoạch định chiến lược của quân đội Mỹ đã rất thận trọng để giảm thiểu rủi ro về người đối với lực lượng của Nga và Syria ở căn cứ Shayrat”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis nói. Ông cũng nói thêm: “Chúng tôi đang đánh giá hiệu quả của cuộc tấn công. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy cuộc tấn công đã gây thiệt hại nghiêm trọng đối với các máy bay, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng quân sự của Syria tại căn cứ Shayrat”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chia sẻ với báo giới rằng, Mỹ đã không thông báo trước với Nga về cuộc tấn công. “Không có bất cứ trao đổi, liên lạc nào với Moscow hay bất cứ bên nào trước cuộc tấn công”. Ngoại trưởng Tillerson cũng khẳng định, cuộc tấn công không có nghĩa chính sách của Mỹ với Syria đã thay đổi.

Hiện Nga chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về cuộc tấn công bất ngờ của Mỹ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn