Chiến đấu cơ cất cánh từ căn cứ Syria vừa bị Mỹ nã tên lửa

Thứ bảy, 08/04/2017, 10:51
Hai chiến đấu cơ hôm 7-4 đã cất cánh từ căn cứ không quân vừa hứng đợt không kích của Mỹ ở miền Trung Syria, theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR).

Lầu Năm Góc công bố hình ảnh vệ tinh toàn cảnh sân bay Shayrat gần thành phố Homs sau vụ tấn công của Mỹ

Tuyên bố SOHR của cho biết hai máy bay chiến đấu nói trên đã cất cánh từ căn cứ không quân Shaayrat và tiến hành tấn công các mục tiêu gần Palmyra, trong phần lãnh thổ đang nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chiến đấu cơ cất cánh từ căn cứ Syria vừa bị Mỹ nã tên lửa

Theo đó, chính phủ Syria đã phản ứng cuộc tấn công của Mỹ đêm 6-4 tại căn cứ không quân Shaayrat bằng cách nhanh chóng sửa lại căn cứ này và cho phép 2 chiến đấu cơ nói trên cất cánh từ đây. Tuy nhiên, chưa xác định được đây là những chiến đấu cơ của quân đội Syria hay Nga. Người đứng đầu đầu SOHR Abdel Rahman cho biết đây là loại máy bay Sukhoi mà cả Damascus và Moscow đều sử dụng.

ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ xác nhận các máy bay đã cất cánh từ căn cứ nói trên của Syria song không xác nhận chúng thực hiện nhiệm vụ gì. Vị quan chức này cho biết thêm khoảng 20 máy bay của quân đội Syria đã bị phá hủy trong cuộc tấn công hôm 6-4 và các tên lửa của Mỹ không nhằm vào toàn bộ máy bay tại căn cứ, cũng như không động vào đường băng.

Lầu Năm Góc công bố hình ảnh vệ tinh sân bay Shayrat gần thành phố Homs sau vụ tấn công của Mỹ

Các mút mũi tên đỏ là những khu vực chứa máy bay bị hư hại sau khi trúng tên lửa của Mỹ. Ảnh: AP

Những khu vực chứa máy bay bị phá hủy và bị hư hại sau vụ tấn công của Mỹ. Ảnh: AP

Diễn biến này được công bố sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley ngày 7-4 cảnh báo trước Hội đồng Bảo an LHQ rằng Washington đã “sẵn sàng hành động thêm”.

"Đêm qua, Mỹ đã có một bước đi có chừng mực. Chúng tôi sẵn sàng có thêm hành động, nhưng hy vọng sẽ không cần phải làm vậy. Mỹ sẽ không đứng nhìn khi vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria. Ngăn chặn sự phổ biến và sử dụng vũ khí hóa học là lợi ích an ninh quốc gia sống còn của chúng tôi" – bà Haley nhấn mạnh.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley ngày 7-4 cảnh báo trước Hội đồng Bảo an LHQ rằng Washington đã “sẵn sàng hành động thêm”. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngay trong chiều 7-4 đã triệu tùy viên quân sự Đại sứ quán Mỹ tại Moscow để trao công hàm về việc Nga ngừng đường dây nóng với Lầu Năm góc tại Syria.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, từ ngày 8-4-2017, Moscow chính thức chấm dứt các cam kết với Lầu Năm Góc trong Bản ghi nhớ về ngăn chặn đụng độ và bảo đảm an toàn chuyến bay trong quá trình tiến hành các chiến dịch chống khủng bố tại Syria.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn