Bằng chứng chính quyền Syria không sử dụng vũ khí hóa học

Thứ bảy, 08/04/2017, 11:33
Loại vũ khí hóa học ở Idlib đã từng được các nhóm Jaysh al-Islam và DAESH dùng để đàn áp người Kurd ở Aleppo.

Đây là tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Dân chủ Syria Rezzan Hidden. Sputnik dẫn lời ông Hidden cho biết: "Theo số liệu của chúng tôi, loại vũ khí hóa học sử dụng tại làng Khan Shaykhun ở tỉnh Idlib, trước đây đã được Sheyh Maksud sử dụng hai lần ở Aleppo. Thứ vũ khí hóa học này có trong tay một số nhóm thánh chiến, bao gồm Jaysh al-Islam và DAESH. Việc dùng vũ khí hóa học là nhằm phá vỡ hiệu lực thỏa thuận ngừng bắn ở Syria".

Ông Hidden nhắc rằng, 8 tháng trước DAESH đã dùng vũ khí hóa học chống các đơn vị Lực lượng Dân chủ Syria ở Ummu Hos và Ummu Herbil, tại khu vực Shehba.

Mỹ tấn công tên lửa vào Syria. Ảnh: AP

"Khi đó, một nhóm chuyên gia quân sự Nga đã tới điều tra hoàn cảnh vụ tấn công và khẳng định vũ khí hóa học này do những kẻ khủng bố DAESH sử dụng", ông Hidden nói.

Tối 6/4 theo giờ Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh bắn hàng chục tên lửa hành trình vào sân bay Shayrat của Syria.

Hành động quân sự bất ngờ của Mỹ nhằm vào chế độ Assad đã đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc khủng hoảng ở Syria sau sáu năm quốc gia này chìm trong nội chiến và là một sự thay đổi thái độ đột ngột của ông Trump. Nó đã diễn ra bất chấp sự cảnh báo của Nga về những “hậu quả tiêu cực” nếu Washington tấn công Syria.

Phát biểu họp báo ngày 7/4 tại Tashkent (Uzbekistan) sau Hội nghị Ngoại trưởng các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) đang diễn ra tại đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, đòn tấn công của Mỹ ở Syria là sự xâm lược rõ ràng với cái cơ ngụy tạo, chống lại một quốc gia có chủ quyền Syria.

Bộ Ngoại giao Nga đã phân tích kỹ lưỡng tình hình và khẳng định việc cho rằng chính quyền Syria sở hữu vũ khí hóa học là không thực tế.

Bộ Ngoại giao Nga dẫn xác nhận của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) của LHQ rằng Syria đã tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học của mình, do đó lý do quân đội Syria tấn công hóa học tại tỉnh Idlib là lý do hoàn toàn bịa đặt.

Ngược lại, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích Washington đã làm ngơ sự thực chính lực lượng khủng bố đã sử dụng vũ khí hóa học tại Iraq, Aleppo, gián tiếp tiếp tay cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế trong việc thực hiện các cuộc tấn công mới có sử dụng vũ khí sát thương hàng loạt.

Giới quan sát cũng lấy làm ngạc nhiên bởi một vụ tấn công nghiêm trọng như vậy lại có thể lập tức kéo theo một cuộc chiến tranh mà không có sự điều tra kỹ lưỡng.

Trước đó, Chính phủ Syria đã thừa nhận tiến hành tấn công vào Khan Sheikhoun, nhưng bác bỏ việc phun khí độc xuống thị trấn này.

Giới phân tích cho rằng thật không hợp lý khi cáo buộc chính phủ tiến hành vụ tấn công hóa học vào thời điểm mà quân đội Syria ở trong tình trạng rất tốt, và không có lý do gì phải dùng đến phương sách cuối cùng là tiến hành một vụ tấn công như vậy để đạt được các mục đích của mình.

Osama Danura, một chuyên gia phân tích chính trị người Syria, nói với Tân Hoa Xã rằng chiến dịch chống Chính phủ Syria dường như đã được các thế lực Mỹ và phương Tây chuẩn bị từ trước.

Các nguồn tin báo chí từ phía Mỹ cho rằng chính quyền nước này đang tính đến việc tiến hành hoạt động quân sự, mà bản chất của nó là gì thì vẫn chưa ai biết.

Có vẻ như vũ khí hóa học luôn là lý do cấp thiết nhất để tiến hành một hành động quân sự chống lại một quốc gia nào đó, và Syria cũng không phải một trường hợp ngoại lệ.

Tại Iraq năm 2003, Mỹ đã xâm lược quốc gia này với cái cớ là Iraq có sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt, và thông tin này sau đó được chứng minh là vô căn cứ. Như vậy, một nguồn tin tình báo sai lệch đã đem tai họa đến với Iraq, đất nước đã chìm trong bất ổn kể từ năm 2003, với sự nổi lên của chủ nghĩa cực đoan, bè phái và một nền kinh tế kiệt quệ.

Vào năm 2013, Tổng thống Mỹ lúc đó là Barack Obama cũng đe dọa áp dụng biện pháp quân sự chống Damascus vì đã sử dụng nguyên liệu hóa học trong cuộc chiến ở Syria. Chiến dịch quân sự đó đã không xảy ra do Nga và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận vào phút chót, theo đó tiêu hủy hết kho vũ khí của Chính phủ Syria dưới sự giám sát của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học.

Theo thỏa thuận này, vũ khí hóa học của Syria đã bị tiêu hủy hết, và các quan chức Chính phủ Syria, trong đó có ông al-Moallem và Thứ trưởng Ngoại giao Faisal Mekdad, cũng khẳng định chính phủ đã không còn sở hữu loại vũ khí này nữa.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích