Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Neil Gorsuch làm Thẩm phán Tòa án Tối cao

Thứ bảy, 08/04/2017, 18:09
Với 54 phiếu thuận và 45 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 7/4 đã phê chuẩn ông Neil Gorsuch vào vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao.  

Quyết định này cũng đặt dấu chấm hết cho những tranh cãi trên chính trường Mỹ về việc nên đề cử ứng cử viên nào thay thế cho vị trí Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ đã bị bỏ trống trong hơn một năm qua.

Ông Neil Gorsuch chính thức trở thành Thẩm phán Tòa án Tối cao trẻ nhất nước Mỹ. Ảnh: Reuters

Vị trí thẩm phán tại Tòa án Tối cao Mỹ vẫn bỏ trống sau khi Thẩm phán theo đường lối bảo thủ Antonin Scalia qua đời hồi tháng 2/2016. Ông Neil Gorsuch, sẽ bước sang tuổi 50 vào tháng 8 tới, là một thẩm phán tòa phúc thẩm theo đường lối bảo thủ.

Với quyết định phê chuẩn của Thượng viện Mỹ, ông Neil Gorsuch sẽ là Thẩm phán Tòa án Tối cao trẻ nhất trong hơn 25 năm qua và có thể ảnh hưởng rất lớn đến đường lối của cơ quan tư pháp có quyền lực cao nhất nước Mỹ này.

Theo các nhà phân tích, quyết định của Thượng viện Mỹ sẽ khôi phục tỷ lệ đa số quan chức theo đường lối bảo thủ trong Tòa án Tối cao Mỹ và giúp định hình những phán quyết về các vấn đề mang tính quyết định ở Mỹ như phá thai, kiểm soát súng, án tử hình và các quyền về tôn giáo.

Phán quyết này của Thượng viện được xem là chiến thắng lớn đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi ông lên nắm quyền vào tháng 1 vừa qua. Trước đó, Thượng viện Mỹ từng bác bỏ đề cử cho vị trí này của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo VOV

Các tin cũ hơn