Bảo tàng ở TP.HCM bị “xẻ thịt” ra sao?

Thứ bảy, 08/04/2017, 18:43
Nhiều bảo tàng ở TP.HCM đang bị “xẻ thịt” để kinh doanh nhà hàng tiệc cưới, bán cà phê, hoa kiểng…

Chiếc xe bọc thép nằm gọn trong bãi giữ xe của nhà hàng Hoàng Long trong khuôn viên Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ.

Ngày 7/4, PV ghi nhận nhiều bảo tàng tại TP.HCM như Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ (phường 1, quận Tân Bình), Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1), Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ,… đang bị “xẻ thịt” cho các hoạt động kinh doanh buôn bán.

Chia năm xẻ bảy…

Trong số bảo tàng mà Tiền Phong ghi nhận, Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ bị “tận dụng” nhiều nhất. Theo ghi nhận của PV, bảo tàng này có 3 cửa vào ở các đường Phạm Văn Hai, Nguyễn Trọng Tuyển, Hoàng Văn Thụ. Vị trí cũng như không gian của bảo tàng khá đẹp, rộng thoáng nhưng ở 3 cổng chính được tận dụng để mở nhà hàng, quán cà phê, điểm trưng bán hoa lan, gốm sứ…

Tại cổng vào trên đường Nguyễn Trọng Tuyển là quán cà phê. Ngoài các dãy bàn ghế ngoài trời, quán cà phê này còn có một dãy nhà có mái che bố trí bàn ghế cho khách đến uống nước, trú mưa trú nắng.

Theo quan sát của phóng viên, nhiều khu vực tượng đài, bia giới thiệu của bảo tàng này bị cô lập bởi các quán cà phê, bãi giữ xe… Cụ thể như ở khu vực trưng bày tượng, giới thiệu di tích lịch sử của tỉnh Bình Thuận gần như bị quán cà phê trưng dụng để bày bán.

Không chỉ có vậy, khu tượng đài, bia giới thiệu của tỉnh Long An và một số tỉnh khác cũng hoàn toàn bị cô lập bởi bãi giữ xe của nhà hàng cây sứ.

Cổng trên đường Phạm Văn Hai được bố trí làm lối vào bãi giữ xe của nhà hàng tiệc cưới Hoàng Long và nhà hàng Cây Sứ. Bãi giữ xe của nhà hàng tiệc cưới Hoàng Long chiếm hết lối vào khu vực trưng bày chiếc xe tăng bọc thép: hiện vật này nằm trọn trong bãi giữ xe của nhà hàng.

Phía trước cổng chính đường Hoàng Văn Thụ được “xẻ thịt” cho, hai cơ sở bán hoa lan, gốm sứ.

Vào trung tâm thành phố, PV ghi nhận trong khuôn viên Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh (đường Lê Duẩn, quận 1) có 2 sảnh tiệc cưới của nhà hàng tiệc cưới Hoàng Long. Nhiều du khách tham quan cho biết nếu không nhìn thấy vỏ máy bay và xe tăng, nhiều người sẽ không nhận ra đây là một bảo tàng. Bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM cũng được “xẻ” một phần đất kinh doanh cà phê.

Bãi giữ xe của nhà hàng, tiệc cưới Cây Sứ trong khuôn viên Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ.

Du khách “vượt chướng ngại vật”

Tham quan Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ, anh Nguyễn Sỹ (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết muốn đến các khu tượng này này để xem và tìm hiểu thông tin nhưng không vào được bởi bị chặn lại hàng rào của bãi giữ xe. Xe máy chặn hết lối vào tượng đài. Anh bức xúc khi chứng kiến chiếc xe bọc thép M113 được “trưng bày” trong bãi xe của nhà hàng Hoàng Long.

Chưa nói đến các tượng đài của một số tỉnh được dựng trong khuôn viên bảo tàng, du khách muốn xem, tìm hiểu phải “vượt” qua hàng loạt xe máy trong bãi giữ xe của nhà hàng Cây Sứ. “Có nhiều tượng không thể tiếp cận được để tìm hiểu thông tin, chụp ảnh lưu niệm, đứng xa chụp thì thấy toàn là xe máy”, chị Nguyễn Bảo Yến (ngụ quận 3) nói.

Khách đến quán cà phê Cây Si cũng không nhận ra đây là một phần của Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ khi các bia tưởng niệm bị cô lập, xung quanh là bàn ghế quán cà phê.

Một bức tượng người phụ nữ Nam Bộ cũng bị cô lập, che khuất bởi căn nhà tạm của quán cà phê này. Bạn Nguyễn Thanh Tùng (ngụ quận Thủ Đức) phải xin phép các vị khách ngồi uống nước trước bức tượng mới có lối đi vào.

Cùng nỗi bức xúc, ông Nguyễn Văn Hải (người dân hay tập thể dục ở khu vực này), cho biết: “Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh là nơi trưng bày các tài liệu quý, không hiểu sao người quản lý lại cho mở nhà hàng trong khu vực bảo tàng, nhìn rất mất mỹ quan”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích