​TP.HCM đề nghị Nhật Bản tiếp tục tài trợ cho đường sắt đô thị

Thứ sáu, 07/04/2017, 15:23
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã nêu vấn đề này tại cuộc làm việc với ông Kazuhiko Koshikawa – Phó chủ tịch cấp cao của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM làm việc với lãnh đạo cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)

Cuộc gặp diễn ra sáng nay (7-4), tại trụ sở của JICA ở Tokyo (Nhật Bản), trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ cấp cao TP.HCM.

Nguồn vốn ODA của Nhật Bản rất quan trọng

Bí thư Đinh La Thăng đánh giá rất cao vai trò của nguồn vốn ODA mà Nhật Bản dành cho TP.HCM, trong đó đặc biệt là tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.

Ông Đinh La Thăng đề nghị JICA tiếp tục xem xét tài trợ cho các tuyến đường sắt đô thị khác của TP.HCM, gồm: Tuyến 3A, 3B, dự án nối dài đường sắt số 1 đến Đồng Nai, Bình Dương và hỗ trợ TP trong công tác đào tạo, vận hành đường sắt đô thị.

Đồng thời đề nghị JICA dành ưu tiên cho các dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 3).

Đáp từ lời đề nghị này, ông Kazuhiko Koshikawa cam kết JICA sẽ tiếp tục xem xét hỗ trợ các tuyến metro của TP.HCM và dự án cải thiện môi trường nước mà TP.HCM sẽ xúc tiến.

Ông cũng đề nghị lãnh đạo TPHCM quan tâm hỗ trợ để các dự án mà JICA tài trợ được triển khai thuận lợi và nhanh chóng.

Ông Kazuhiko Koshikawa nhận định thời gian qua Nhật Bản đã hỗ trợ TP thực hiện nhiều dự án trọng điểm và hy vọng thời gian tới tiếp tục đóng góp cho sự phát triển. Điển hình gần nhất là cuối năm tài khoá 2016, Chính phủ Nhật Bản đã ký 2 hợp đồng viện trợ cho TP có trị giá 145 tỉ yên.

"TP.HCM đang chuẩn bị khoảng 100 dự án, với số vốn gần 6 tỷ USD để mời gọi nhà đầu tư theo hình thức PPP”  - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng."

Phó Chủ tịch cấp cao của JICA đánh giá quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang rất tốt đẹp, lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo JICA thường xuyên có các cuộc gặp gỡ, trao đổi và đó là tiền đế rất tốt để hợp tác mạnh mẽ hơn nữa

Bí thư Đinh La Thăng cũng bày tỏ sự xúc động khi ngay cả trong thời điểm khó khăn, thiên tai xảy ra thì nguồn vốn ODA Nhật Bản dành cho Việt Nam, trong đó có TP.HCM vẫn tiếp tục tăng lên, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM đã đến chào xã giao ông Hiroto Izumi – Cố vấn cấp cao Thủ tướng Nhật Bản tại Phủ Thủ tướng

TP.HCM rất quan tâm PPP

Cũng trong sáng 7-4, tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản, đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM đã đến chào xã giao ông Hiroto Izumi – Cố vấn cấp cao Thủ tướng Nhật Bản.

Ông Đinh La Thăng mong muốn với vai trò và sự hiểu biết sâu rộng, ông Hiroto Izumi sẽ giúp đỡ TP.HCM trong việc giới thiệu các dự án đầu tư với các đối tác Nhật Bản. Đặc biệt là mô hình đối tác công tư (PPP).

Ông Đinh La Thăng cho biết TP.HCM đang chuẩn bị khoảng 100 dự án, với số vốn gần 6 tỷ USD để mời gọi các nhà đầu tư rót vốn theo mô hình PPP.

Đáp từ, ông Hiroto Izumi ghi nhận các đề nghị này của phía TP.HCM và tin tưởng với sự phát triển mạnh mẽ trong mối quan hệ hai nước thì sự hợp tác của TP.HCM và các địa phương Nhật Bản càng có vai trò nòng cốt và phát triển tốt hơn trong thời gian tới.

Trưa cùng ngày, Bí thư Đinh La Thăng cũng đã đến chào xã giao ngài Toshihiro Nikai - Tổng thư ký đảng LDP và ông Takebe Tsutomu - Cố vấn đặc biệt của Liên minh nghị sĩ Nhật – Việt.

Đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM gặp gỡ ông Toshihiro Nikai - Tổng thư ký đảng LDP và ông Takebe Tsutomu - Cố vấn đặc biệt của Liên minh nghị sĩ Nhật - Việt

Ông Toshihiro Nikai – Tổng thư ký đảng LDP thử tiếng kêu phát ra từ chiếc trống đồng mà đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM tặng

Tại cuộc gặp, Bí thư Đinh La Thăng cùng ngài Toshihiro Nikai và ông Takebe Tsutomu đã đồng ý cần chăm lo xây dựng tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản cho các thế hệ mai sau. Trong đó, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị sớm thành lập nhóm nghị sĩ trẻ Việt - Nhật.

“Đó là cách để chúng ta vun đắp cho tình hữu nghị tương lai của hai nước” – Bí thư Đinh La Thăng nói.

Theo TTO

Các tin cũ hơn