Vì sao Mỹ dùng tên lửa Tomahawk tấn công căn cứ quân sự Syria?

Thứ sáu, 07/04/2017, 16:02
Tên lửa Tomahawk được coi là lựa chọn số 1 để tấn công các mục tiêu ở khoảng cách xa, giúp quân đội Mỹ giảm xuống mức thấp nhất tổn thất về người và của khi tham gia tiêu diệt các mục tiêu của đối phương.

Một tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu USS Anzio của Mỹ trong cuộc diễn tập ở ngoài khơi bờ biển Florida năm 2015 (Ảnh: US Navy)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho quân đội nước này sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk tấn công một số mục tiêu ở Syria trong sáng 7/4. Washington cho hay vụ tấn công này là nhằm đáp trả vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học khiến hàng chục dân thường Syria thiệt mạng xảy ra trước đó vài ngày.

59 tên lửa hành trình Tomahawk được phóng từ hai tàu khu trục USS Ross và USS Poter ở Đông Địa Trung Hải nhằm vào một số mục tiêu ở căn cứ Shayrat, tỉnh Homs của Syria. CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ cho biết tên lửa Tomahawk là sự lựa chọn tốt nhất trong các cuộc tấn công như vậy.

“Tên lửa Tomahawk được tạo ra để sử dụng trong các vụ tấn công như vậy. Nó có thể nhắm trúng các mục tiêu mà không gây nguy hiểm đến các phi công và phi hành đoàn”, cựu sĩ quan không quân Rick Francona cho biết.

Tomahawk là loại tên lửa hành trình tầm trung, có tầm bắn từ 1.250-2.500km, với vận tốc khoảng 800km/h. Tên lửa này có thể được phóng từ các tàu khu trục cách xa mục tiêu tấn công tới 1.600km và sử dụng hệ thống định vị tiên tiến để bay rất thấp, tránh sự phát hiện của radar. Đây được coi là ưu điểm vượt trội của tên lửa Tomahawk so với các vũ khí khác của quân đội Mỹ.

“Điều quan trọng là Tomahawk có khả năng bay vòng để tránh bị bắn hạ”, cựu thiếu tướng quân đội Mỹ James Marks cho hay.

Mỗi tên lửa được lập trình với một mục tiêu riêng, bao gồm cả trạm kiểm soát, kho vũ khí, trạm nạp nhiên liệu cho các máy bay, hệ thống phòng không và radar.

Tên lửa Tomahawk lần đầu tiên được quân đội Mỹ sử dụng kể từ Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 và vẫn được “trọng dụng” đến ngày nay. Anh cũng đã mua tên lửa Tomahawk của Mỹ.

Tàu khu trục USS Ross của Mỹ phóng tên lửa Tomahawk từ Địa Trung Hải hôm 7/4 (Ảnh: Reuters)

Năm 2014, tàu chiến USS Philippine Sea và USS Arleigh Burke Mỹ đã phóng 47 tên lửa Tomahawk tấn công các mục tiêu của nhóm Khorasan được cho là có liên hệ với al-Qaeda ở Syria. Lần gần đây nhất Mỹ phóng tên lửa này từ Biển Đỏ để tấn công ba trạm radar bên bờ biển Yemen sau khi phiến quân Houthi phóng tên lửa nhằm vào các tàu của Mỹ.

Hải quân Mỹ cho biết tên lửa Tomahawk được trang bị đầu đạn tiêu chuẩn 454kg và thậm chí có khả năng mang một lượng chất nổ hạt nhân. Tuy nhiên các nhà lập pháp Mỹ đã ngăn khả năng sử dụng hạt nhân của tên lửa Tomahawk. Hiện một tên lửa Tomahawk có giá lên tới 832.000 USD.

Một biến thể Tomahawk có khả năng mang đạn chùm, tạo thành các mảnh đạn văng, giúp tiêu diệt các phương tiện, kho hậu cần và máy bay trên đường băng. Những tên lửa này không gây ra nhiều thiệt hại cho đường băng như bom thả từ các máy bay chiến đấu.

Bên cạnh đó, Washington Post cũng cho rằng việc Mỹ sử dụng tên lửa Tomahawk một phần là vì các lý do chính trị. Để không kích các mục tiêu ở Syria, Mỹ cần sử dụng căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ cho các máy bay chiến đấu. Điều này đồng nghĩa với việc chiến dịch không kích của Mỹ cần sự cho phép của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên Ankara, dường như đang nghiêng về phía Nga trong vấn đề chiến sự tại Syria. Do vậy, việc sử dụng tên lửa Tomahawk phóng từ tàu chiến được xem là giải pháp tối ưu hơn.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn