Cuộc sống người Sài Gòn ở những con đường 'độc'... không hề có vỉa hè

Thứ hai, 10/04/2017, 14:50
Bên cạnh nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM có vỉa hè khang trang sạch đẹp, thì hiện còn không ít tuyến đường hoàn toàn không có vỉa hè. Cuộc sống sinh hoạt, đi lại của người dân nơi đây cũng khác.  

Không có vỉa hè, học sinh phải đi bộ dưới lòng đường Cầm Bá Thước Q.Phú Nhuận

Đem xe đi gửi

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sống tại một số tuyến đường như Trần Kế Xương, Phùng Văn Cung, Cầm Bá Thước...(P.7, Q.Phú Nhuận) đều trong cảnh trước nhà không có vỉa hè.

Mở cửa ra là lòng đường ngay trước mắt, xe cộ qua lại nườm nượp. Theo đó, dù bất tiện nhưng người dân nơi đây vẫn biết cách sắp xếp mọi thứ như: để phương tiện giao thông, bảng hiệu kinh doanh, tam cấp...nề nếp, không xảy ra lấn chiếm gây mất mỹ quan khu phố.

Theo ghi nhận của PV, hai bên đường Trần Kế Xương (đoạn Phan Đăng Lưu - Vạn Kiếp) hầu như không có vỉa hè, một số nhà có cửa ra vào gắn liền với nền đường. Người tham gia giao thông hoặc đi bộ qua khu vực đều phải di chuyển dưới lòng đường. Do thiếu chỗ để xe nên hai bên tuyến đường này có rất ít hộ đứng ra mở các dịch vụ quán cafe, quán ăn, mà chủ yếu bán tạp hóa nhỏ lẻ. Xe máy cũng được các hộ xếp sát vào bờ tường trước nhà, để chừa lối đi chung.
Ông Thế Vinh (60 tuổi, ngụ đường Trần Kế Xương, P.7, Q.Phú Nhuận) cho biết, đường không có vỉa hè nên nhà ông mỗi ngày phải dắt xe ra dựng sát trước nhà. Mỗi khi có người thân hoặc bạn bè từ nơi khác đến phải đem xe đi gửi. Vừa bước ra khỏi cửa nhà phải liên tục nhìn trước sau xem có phương tiện qua lại hay không mới dám đi, trẻ con cũng không dám để tự ý bước ra đường đi bộ vì sợ tai nạn giao thông.

Tuyến đường Trần Kế Xương qua địa bàn P.7 Q.Phú Nhuận hầu hết đều không có vỉa hè

“Trước nhà tôi không thể lắp mái hiên che nắng được, vì lắp vào sẽ che chắn lòng đường, xe cộ qua lại dễ đụng vào, mất an toàn giao thông. Nhà có cửa sắt hở nên mỗi khi mưa lớn nước từ bên ngoài tạc vào ướt hết đồ dùng sinh hoạt, bất tiện đủ thử, nhưng sống ở đây mấy chục năm qua nên chịu cảnh này hoài nên tôi cũng quen”, ông Vinh chia sẻ.
Cũng theo ông Vinh, khu vực P.7 giáp ranh gữa quận Phú Nhuận với Q.Bình Thạnh và Q.1 nên rất phức tạp, sống ở khu này nhiều năm qua ông đã chứng kiến một vài trường hợp người đi bộ qua khu vực cũng bị giật giỏ xách, điện thoại. Đường nhiều hẻm nên mỗi khi người bị hại la lên thì cũng không ai đuổi theo cướp kịp.
Nhiều hộ sống trên tuyến đường này cũng muốn mở một quán ăn hay cafe gì đó để kinh doanh nhưng không mở được vì thiếu chỗ để xe. Khách vào quán ngồi thì không biết phải đem xe đi gửi ở đâu, trong khi để dưới lòng đường là vi phạm. Thành thử, người dân khu vực chỉ kinh doanh một vài tiệm tạp hóa nhỏ lẻ.

Không có chỗ để xe, nên các tuyến đường qua khu vực rất ít người dân mở quán cafe, quán ăn

Còn theo anh Trần Thanh Tâm (ngụ số 2B Cầm Bá Thước, P.7) cho biết, do có cửa nhà gắn liền với lòng đường, không có vỉa hè nên anh phải thiết kế chừa một góc riêng rộng khoảng 3m2 để dựng xe máy trong nhà. Khách đến mua hàng tạp hóa nhà anh không cần xuống xe mà đứng ngay trên lề đường giao dịch, đi liền cho tiện. Nhiều hôm bạn bè đến chơi, anh phải cất công đem xe đi gửi nhờ người quen hoặc các bãi giữ xe gần đó.
“Con đường này trước đây nhỏ, rồi người dân tự hiến đất mở đường nên dần thành đường lớn và không có vỉa hè như hiện nay. Sống mấy chục năm nên người dân cũng quen mọi thứ, chỉ hơi lo là trên đường này có một trường tiểu học, học sinh đi lại đông nhưng không có vỉa hè cũng nguy hiểm”, anh Tâm cho biết.

Đường Dương Quảng Hàm không có vỉa hè nhưng nhiều người vẫn đặt hàng hóa tràn xuống lòng đường buôn bán

Buôn bán tràn lan
Trong khi đó, đường Dương Quảng Hàm (P.5, Q.Gò Vấp) cũng trong tình trạng không có vỉa hè tương tự. Nhiều cửa hàng kinh doanh trên đường này phải chấp nhận đậu xe sát vào hai bên đường, người đi bộ cũng bất chấp nguy hiểm qua lại trên đường ngày qua ngày.
Theo một số người dân sống tại khu vực, từ khi đất nước thống nhất đến nay, tuyến đường này không có vỉa hè. Người dân đã quen với cảnh sinh hoạt trên đường này và luôn chừa một diện tích trong nhà để dựng xe máy.
Đặc biệt, qua quan sát của Thanh Niên, dù không có vỉa hè nhưng nhiều người bán hàng rong vẫn để hàng hóa tràn lan dưới lòng đường buôn bán, lấn chiếm lối đi, khiến tuyến đường qua khu vực P.5 trở nên lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Theo ông Đinh Gia Huỳnh, Chủ tịch UBND P.7 (Q.Phú Nhuận) tuyến đường Cầm Bá Thước và một số tuyến lân cận trên địa bàn cách đây hơn 10 năm rất nhỏ, rồi thực hiện phương châm nhà nước và dân cùng hiến đất làm đường, mới ra được con đường rộng như hôm nay. Tuy nhiên, diện tích đất nhỏ nên không có vỉa hè.
Theo ông Huỳnh, dân số trên địa bàn P.7 có số lượng hộ nghèo nhiều nhất quận (với 142 hộ nghèo, 93 hộ cận nghèo). Đường lưu thông trên địa bàn phường đa số là nhỏ, nên đơn vị cũng thường xuyên thông báo đến các hộ dân không được xây dựng hay để vật dụng lấn chiếm và người dân cũng chấp hành đầy đủ.

Không có vỉa hè, người dân phải xuống lòng đường di chuyển trên đường Nguyễn Trọng Tuyển (P.15, Q.Phú Nhuận)

Đối với các tuyến đường lớn có vỉa hè rộng khoảng 5m như Phan Xích Long, Vạn Kiếp, Phan Đăng Lưu, phường cũng đã tiến hành kẻ vạch chừa lại khoảng 1m cho người dân để xe máy, và phần diện tích 4m vỉa hè còn lại dành cho người đi bộ. Về kế hoạch mở rộng những tuyến đường không có vỉa hè thì phường chưa tính đến. Trước tiên, phường sẽ ưu tiên mở những con hẻm nhỏ cho lớn hơn để người dân thuận tiện đi lại và phục vụ công tác chống ngập.
Thời gian qua, phường đã vận động những hộ dân kinh doanh tại một số tuyến đường trên địa bàn tháo dỡ những bậc tam cấp, bảng hiệu lấn chiếm và cũng đạt được kết quả tốt. Đến thời điểm hiện tại phường đã xử lý 43 trường hợp vi phạm với số tiền phạt 83,5 triệu đồng, đồng thời bàn giao 3 trường hợp để quận xử lý.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn