Nhà Trắng để ngỏ khả năng tiếp tục tấn công Syria

Thứ ba, 11/04/2017, 08:50
Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Mỹ vẫn để ngỏ khả năng tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào Syria nếu tiếp tục phát hiện Damascus sử dụng vũ khí hóa học đối với dân thường.

Tàu khu trục USS Mitscher của Mỹ phóng tên lửa Harpoon trong cuộc diễn tập tại Đại Tây Dương (Ảnh: US Navy)

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 10/4, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết nếu Mỹ vẫn tiếp tục chứng kiến cảnh tượng người dân Syria bị tấn công và chịu ảnh hưởng bởi các khí độc hóa học thì Washington sẽ “để ngỏ khả năng về các hành động tiếp theo trong tương lai” nhằm vào quốc gia Trung Đông này.

Cũng theo người phát ngôn Nhà Trắng, cuộc tấn công của Mỹ không chỉ là thông điệp gửi tới Syria mà còn tới các quốc gia khác. “Không chỉ Syria, mà cả thế giới sẽ chứng kiến một vị tổng thống - người sẽ hành động rất quyết đoán”, ông Spicer nhấn mạnh.

Mỹ ngày 6/4 đã phóng 59 tên lửa Tomahawk nhằm vào căn cứ không quân Shayrat tại tỉnh Homs của Syria. Động thái trên diễn ra sau khi Washington cáo buộc các máy bay của Syria mang theo vũ khí hóa học, cất cánh từ căn cứ Shayrat và gây ra vụ tấn công khiến hơn 80 người thiệt mạng tại một thị trấn do phiến quân kiểm soát ở tỉnh Idib phía Tây Bắc Syria. Tuy nhiên, chính quyền Syria phủ nhận cáo buộc này.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 10/4 cũng lên tiếng chỉ trích các hành động của Mỹ tại Syria. Trước đó, ngay sau khi vụ tấn công xảy ra, Nga đã ra thông cáo lên án vụ tấn công này là vi phạm luật pháp quốc tế và là hành động khiêu khích nhằm vào một quốc gia có chủ quyền.

“Phía Mỹ đã cho thấy sự thiếu thiện chí trong việc hợp tác chung, cũng như tính đến các lợi ích và mối quan ngại của các bên khác tại Syria”, ông Peskov nói, sau khi đề cập tới việc Nga đình chỉ biên bản ghi nhớ đã ký với Mỹ về ngăn chặn đụng độ trên không và bảo đảm an toàn bay tại Syria. Quyết định đình chỉ của Moscow được đưa ra sau vụ tấn công chớp nhoáng của Washington hồi tuần trước.

Nga và Mỹ đã ký biên bản ghi nhớ trên vào tháng 10/2015 sau khi Moscow quyết định triển khai chiến dịch quân sự tại Syria theo lời kêu gọi trợ giúp của chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Mục đích của bản ghi nhớ này nhằm ngăn chặn khả năng xảy ra xung đột giữa lực lượng không quân hai nước khi tác chiến độc lập tại Syria.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn