Đắk Lắk: Phó Chủ tịch TP đích thân đi dẹp chợ, tiểu thương phản ứng dữ dội

Thứ ba, 11/04/2017, 09:09
Chiều tối ngày 10/4, ông Vũ Văn Hưng - Phó Chủ tịch TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - trực tiếp chỉ đạo công tác dẹp chợ đêm cùng các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên do việc kinh doanh tại đây còn nhiều khúc mắc nên chuyến ra quân này đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ người dân.    

16h ngày 10/4, khoảng 150 người thuộc các lực lượng CSCĐ, CSGT, Đội trật tự đô thị các phường, Dân quân tự vệ, do Phó Chủ tịch TP.Buôn Ma Thuột, ông Vũ Văn Hưng trực tiếp chỉ đạo, đã tập trung tại một số tuyến đường trung tâm thành phố, nơi có chợ đêm Buôn Ma Thuột, để thực hiện công tác dẹp chợ và việc lấn chiếm vỉa hè.

Ông Vũ Văn Hưng – Phó Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột (áo tím) xuống đường chỉ đạo công tác giải tỏa chợ đêm.

Tại đây, lực lượng chức năng đã tiến hành nhắc nhở các tiểu thương không được kinh doanh chợ đêm theo quy định; các trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán cũng được chấn chỉnh. Xe máy, ôtô đậu đỗ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường được lực lượng chức năng hướng dẫn chuyển ra đúng nơi quy định.

Dù việc giải tỏa chợ đêm và giải tỏa vỉa hè đã được thông báo rộng rãi đến các tiểu thương nhưng vẫn có rất đông tiểu thương có hành vi chống đối lực lượng chức năng, phản ứng dữ dội.

Cụ thể, trên tuyến đường Lê Hồng Phong, khi lực lượng chức năng tiến hành nhắc nhở một hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, có một thanh niên chống đối đánh một nhân viên Đội trật tự đô thị khiến người này phải nhập viện cấp cứu.

Phó Chủ tịch TP chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý việc dẹp chợ

Rất nhiều tiểu thương còn buông lời chửi bới, hăm dọa lực lượng chức năng và vẫn tiếp tục căng dù ra lòng đường, gây cản trở cho công tác dẹp chợ. Nhiều tiểu thương cho biết, họ phản ứng dữ dội là có lý do chính đáng, bởi họ đã ký hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh đến tận năm 2018.

Trước những phản ứng dữ dội của các tiểu thương, Phó Chủ tịch thành phố cùng lực lượng chức năng đã giải thích về quy định dẹp bỏ chợ đêm theo quy định và việc không được lấn chiếm vỉa hè để làm nơi kinh doanh, buôn bán. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng có những động thái quyết liệt đối với các hộ cố tình chống đối, mời về UBND phường để xử lý.

Đến khoảng 19h cùng ngày, công tác giải tỏa chợ đêm mới cơ bản được giải quyết.

Các tiểu thương vây xung quanh Phó Chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột, phản đối việc dẹp chợ đêm.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Hưng cho biết, trước đây việc kinh doanh ở đây là tự phát nên vào tháng 3/2015, UBND TP.Buôn Ma Thuột đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần IBD Hưng Thịnh xây dựng, quản lý làm chợ đêm dưới lòng đường trên tuyến đường Y Jut, Nơ Trang Long và Quang Trung.

Thời hạn của hợp đồng này đến 31/3/2017 là hết hạn. UBND TP.Buôn Ma Thuột không tiến hành gia hạn hợp đồng với Công ty Hưng Thịnh do trong quá trình quản lý chợ đêm Buôn Ma Thuột, phía công ty không thực hiện đúng cam kết như: không lắp đặt camera an ninh, không xây dựng nhà vệ sinh công cộng, không có bảo vệ túc trực để xảy ra nhiều vụ móc túi, không kinh doanh các mặt hàng đặc trưng của địa phương…

Một số tiểu thương có phản ứng dữ dội.

Tuy vậy, phía Công ty Hưng Thịnh vẫn ký hợp đồng đến năm 2018 với các tiểu thương, dẫn đến việc các hộ kinh doanh này phản đối quyết liệt việc giải tỏa chợ của TP.

Trong quá trình hoạt động chợ đêm có một số tiểu thương vào thuê sau nhưng công ty vẫn ký thời hạn hợp đồng 2 năm, dẫn đến việc dân chưa hết hạn hợp đồng đã phải giải tỏa.

Anh Mai Thanh Sang - tiểu thương kinh doanh chợ đêm - cho biết, do hợp đồng giữa anh và Công ty Cổ phần IBD Hưng Thịnh còn hơn 1 năm mới hết thời hạn nên theo hợp đồng anh vẫn được kinh doanh trên tuyến phố này.

“Tôi mong muốn chính quyền tạo điều kiện cho người dân chúng tôi được buôn bán hết số lượng hàng đã mua về do hợp đồng chúng tôi đã ký với công ty kéo dài nên lượng hàng tồn rất nhiều, sau đó hẵng giải tỏa”, anh Sang ý kiến.

Các tiểu thương căng dù ra giữa đường để phản đối lực lượng chức năng.

Về việc này, Phó Chủ tịch TP Buôn Ma Thuột cho hay: “Trước khi tiến hành giải tỏa, UBND thành phố đã đề nghị Công ty Cổ phần IBD Hưng Thịnh trả lại tiền cho các tiểu thương nhưng công ty không thực hiện mà còn kích động chống đối, tạo áp lực cho cơ quan chức năng”.

“Ngày đầu ra quân chúng tôi sẽ dẹp triệt để việc kinh doanh chợ đêm này, còn việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai để lập lại trật tự đô thị cho thành phố”, ông Hưng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hưng, đối với các hộ kinh doanh chợ đêm, TP.Buôn Ma Thuột đã có phương án sắp xếp, bố trí cho người dân buôn bán ở địa điểm khác; nhưng trước hết phải dẹp được chợ đêm này mới tiến hành triển khai chợ mới.

Lực lượng chức năng thu giữ các vật dụng của tiểu thương.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn