Đệ nhất ái nữ tác động tới quyết định tấn công Syria của ông Trump

Thứ ba, 11/04/2017, 10:09
Eric Trump, con trai của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tiết lộ rằng quyết định tấn công Syria hồi tuần trước của người đứng đầu Nhà Trắng một phần do tác động từ người chị gái quyền lực Ivanka, báo Telegraph của Anh cho biết ngày 11/4.

Eric Trump và chị gái Ivanka. (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn Telegraph, Eric Trump nói rằng, Tổng thống Trump đã chỉ thị không kích căn cứ không quân Syria tuần trước để đáp trả sau khi cáo buộc quân đội Syria tấn công vũ khí hóa học nhằm vào thường dân ở tỉnh Idlib. Eric nói, quyết định này phần nào do sự tác động từ chị gái Ivanka, con gái lớn của Tổng thống Trump.

Mặc dù khẳng định mình không phải là một thành viên chính phủ, song Eric cho biết, anh có thể nói rằng cha mình đã “bị tác động mạnh” bởi hình ảnh những đứa trẻ bị thương trong vụ tấn công vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib, Đông Bắc Syria.

“Ivanka là bà mẹ 3 con, chị ấy có tầm ảnh hưởng. Tôi chắc chắn rằng chị ấy đã nói ‘Hãy nhìn đi, điều này (vụ tấn công vũ khí hóa học) thật kinh khủng”, Eric nói. Eric cũng nhấn mạnh thêm rằng, anh hoàn toàn ủng hộ quyết định của cha. "Tổng thống là người suy nghĩ rộng, thực tế và không hề bốc đồng. Tôi thấy tự hào vì ông đã làm vậy và tin tôi đi, ông đã suy nghĩ rất kỹ”, Eric nói và cho biết thêm rằng cuộc tấn công cũng nhận được sự ủng hộ từ các đồng minh của Mỹ.

Bình luận trên được đưa ra sau khi tin tức báo chí trước đó nói rằng có thể Tổng thống Trump đã quyết định tấn công Syria vì con gái Ivanka “cảm thấy trái tim tan vỡ và phẫn nộ” về vụ tấn bằng vũ khí hóa học ở Idlib.

Ivanka được cho là có tầm ảnh hưởng lớn trong chính quyền của Tổng thống Trump. Mới đây, cô đã được bổ nhiệm vai trò chính thức tại Nhà Trắng ở cương vị cố vấn cho Tổng thống. Cô luôn xuất hiện trong các cuộc hội đàm của cha với các nguyên thủ quốc tế trong đó có Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Đức Angela Merkel. Khác với Ivanka, hai con trai của ông Trump là Eric và Donald Jnr đứng ngoài chính trường, và chỉ quản lý tập đoàn kinh doanh của gia đình.

Rạng sáng 7/4, hai tàu chiến của Mỹ ở Địa Trung Hải đã dồn dập nã 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm qua cho biết, đợt tấn công đã phá hủy khoảng 20% dàn chiến đấu cơ của Không quân Syria. Mỹ cũng cảnh báo có thể sẽ có thêm các hành động quân sự khác với Syria nếu các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tiếp diễn.

Dư luận quốc tế phản ứng trái chiều về vụ tấn công của Mỹ nhằm vào Syria. Trong khi các nước đồng minh bày tỏ sự ủng hộ, các nước trong đó có Nga, Iran đã chỉ trích đây là “hành động khiêu khích” nhằm vào quốc gia có chủ quyền, và cảnh báo sẽ đáp trả.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn