Mỹ lo bảo vệ lính đặc nhiệm tại Syria sau vụ tấn công vào căn cứ Shayrat

Thứ ba, 11/04/2017, 10:14
Mỹ vừa đưa ra một vài thay đổi nhỏ trong hoạt động quân sự ở Syria nhằm bảo vệ tốt hơn cho lực lượng đặc nhiệm đang hoạt động tại đây, sau vụ tấn công bằng hàng loạt tên lửa hành trình vào căn cứ không quân của Syria.

Giới chức Mỹ từ chối đưa ra thông tin chi tiết về biện pháp mà họ đã thực hiện nhằm bảo vệ cho lực lượng của mình ở Syria, tuy nhiên, khẳng định rằng, điều này sẽ không làm chậm lại hoạt động chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Động thái mới được thực hiện sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân của quân đội Syria ở tỉnh Homs. Ông Trump khẳng định đây là hành động để đảm bảo an toàn cho nước Mỹ sau vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib mà chính quyền Assad bị Washington cáo buộc là chủ mưu.

Lính Mỹ ở Syria trong tình thế nguy hiểm sau vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk vào căn cứ Shayrat

Nga, Iran và Syria đã đồng thời chỉ trích hành động này là vượt qua các ranh giới đỏ và nhấn mạnh sẽ đáp trả lại mọi hành động hung hăng nếu tiếp diễn trong tương lai.

Mỹ đang có khoảng 1.000 binh lính tại Syria để làm nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện các chiến binh địa phương chống IS, đồng thời máy bay Mỹ cũng thường xuyên không kích chống khủng bố.

Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu Mỹ và Nga có tiếp tục giữ kênh liên lạc quân sự ở Syria nhằm tránh xung đột xảy ra hay không. Chính kênh liên lạc quân sự này là phương tiện để Mỹ cảnh báo trước cho Nga về cuộc tấn công sắp diễn ra, tuy nhiên, Moscow lại tuyên bố tạm dừng đường dây nóng này vì bất bình với hành vi của Mỹ.

Theo ANTĐ

Các tin cũ hơn