Tuyên bố 10 điểm Nga-Syria-Iran: Quyết không để Mỹ vượt vạch đỏ

Thứ ba, 11/04/2017, 18:14
Thực sự Nga-Iran-Syria đã công bố bản tuyên bó chung gồm những điểm nào? Và sự cứng rắn của nó đối với các hành động của Mỹ ra sao?

Mỹ đã vượt đường ranh giới đỏ ở Syria

Vừa qua, Trung tâm chỉ huy chung của Nga, Iran, Syria và các lực lượng liên minh (bao gồm lực lượng dân quân Hezbollah của Lebanon và các phe phái thân chính phủ khác) đã ra tuyên bố lên án cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào các lực lượng Syria.

Tuyên bố này mô tả cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Sahyrat của Quân đội Ả Rập Syria thuộc địa bàn tỉnh Homs là một sự vi phạm không thể chấp thuận đối với "đường ranh giới đỏ".

Theo tuyên bố chung, Nga và các đồng minh sẽ đáp trả bất kỳ sự “áp bức” mới của Mỹ và sẽ tăng cường hỗ trợ cho người Syria và lực lượng vũ trang ủng hộ với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

"Những gì mà Hoa Kỳ gây ra trong cuộc xâm lăng Syria là sự vượt qua của đường ranh giới đỏ. Từ bây giờ chúng tôi sẽ phản ứng bằng vũ lực với bất kỳ kẻ xâm lăng nào hoặc bất kỳ sự vi phạm nào của đường ranh giới đỏ từ bất cứ ai…” - nội dung bản tuyên bố này cho biết.

Tuyên bố này cũng lên án vụ việc dân thường ở Khan Sheikhoun bị sát hại bằng vũ khí hóa học và nói thêm rằng, quân đội Syria không làm điều này và sẽ không chịu trách nhiệm cho vụ tấn công hóa học đó.

Tuy nhiên, đó chỉ là những nội dung chính được giới thiệu vắn tắt với giới truyền thông, còn một tuyên bố khác được phát hành thông qua các kênh truyền thông "không chính thức" liên quan đến các lực lượng liên minh Iran-Syria-Nga hoạt động tại Syria.

Văn bản đầy đủ của Liên minh được phát hành bởi cánh truyền thông của Hezbollah ở Syria cho thấy cho thấy cụ thể nội dung 10 điểm của tuyên bố hành động chung này. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Quốc phòng Iran đã không đưa ra bình luận về vấn đề này.

Giới phân tích nhận định rằng, nội dung của văn bản này rất cứng rắn, dường như không phù hợp lắm với các tuyên ngôn trước đây của người Nga. Điều này cho thấy, Moscow dường như không tham gia sâu vào việc chuẩn bị, mà rất có thể tuyên bố này là sáng kiến ​​của Iran.

Mỹ tấn công tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay Shayrat của Syria

Tuy nhiên, có một điểm chung mà ai cũng phải nhận thấy rằng, Nga dường như cũng đã có những tuyên bố đáp trả mạnh mẽ hơn đối với Mỹ và đồng minh. Tuy nhiên, có lẽ hành động đáp trả quân sự sẽ không xảy ra, mà Moscow sẽ tiến hành đáp trả bằng “sự thật và công lý”.

Nhiều nguồn tin từ lực lượng thân chính quyền Syria cho biết, liên minh Iran-Syria-Nga có thể huy động một lực lượng lớn với nòng cốt là các lực lượng đặc nhiệm, để phát động một chiến dịch quân sự mới để tiếp cận Khan Sheikhoun ở vùng nông thôn phía nam của Idlib.

Theo đó, việc kiểm soát ngôi làng đã diễn ra vụ ngộ độc chất độc hóa học khiến gần 100 thường tử vong sẽ cho phép Nga và Syria mở một cuộc điều tra thực sự để biết được thủ phạm đã gây ra vụ tấn công hóa học dã man này.

Nội dung 10 điểm của bản tuyên bố chung do Hezbollah công bố

Cụ thể, theo thông báo của Hezzbollah, Trung tâm chỉ huy chung (Nga, Iran và các lực lượng đồng minh) ở Syria đã đưa ra tuyên bố sau:

1. Cuộc tấn công của Mỹ chống lại Syria là một hành vi nguy hiểm và hung hăng chống lại chủ quyền của đất nước và người dân của Syria. Nó phải bị lên án và điều này chứng tỏ một lần nữa những sai lầm do Hoa Kỳ lựa chọn sẽ mang lại hậu quả xấu như thế nào.

2. Cuộc tấn công này là sự tiếp tục những bất công và kỳ thị đối với Syria trong một thời gian dài, khi nhân dân nước này đang phải thay mặt cho cả thế giới để chiến đấu chống lại các tổ chức khủng bố đa quốc gia trong 6 năm, hy sinh máu của biết bao người để chiến thắng những kẻ khủng bố man rợ .

3. Chúng tôi (chỉ Liên minh Nga-Iran-Syria và đồng minh) lên án bất kỳ cuộc tấn công nào vào thường dân. Những gì đã xảy ra ở Khan Shaykhun đáng bị lên án, tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, nó đã được chuẩn bị trước bởi một số quốc gia và các tổ chức thù địch để làm một cái cớ tấn công Syria.

4. Những người hỗ trợ, đào tạo và tài trợ cho các nhóm khủng bố như Daesh (IS), al-Nusra và các chi nhánh của chúng chính là những kể đang vi phạm các quyền hợp pháp của người dân trong nước và sử dụng quyền phủ quyết hàng chục lần chống lại người Palestine - những người không có quyền sống, nhưng lại luôn miệng giới thiệu bản thân mình như một người bảo vệ nhân quyền và giả vờ chăm sóc nhân phẩm của các dân tộc trong khu vực, đặc biệt là ở Syria, Iraq và Palestine.

5. Hoa Kỳ là kẻ ngạo mạn, không chờ đợi sự cho phép của bất cứ ai và cũng không tôn trọng các quốc gia thành viên của Tổ chức Liên hiệp quốc. Trước khi các kết quả điều tra Khan Shaykhun được ban hành, Mỹ đã tấn công Syria và khoe khoang những gì nó đã làm.

6. Chúng ta không biết gì về những gì Mỹ đang tìm kiếm để đạt được ở Bắc Syria và Tây Bắc Iraq. Họ phải biết rằng chúng ta đang quan sát chính xác từng bước những hoạt động mà Mỹ thực hiện, và nỗ lực của Mỹ để kiểm soát các khu vực này, làm cho Mỹ trở thành một quyền lực bất hợp pháp, chiếm đoạt chủ quyền của Syria.

7. Những gì mà Hoa Kỳ tiến hành trong một cuộc xâm lăng Syria là sự vượt qua đường ranh giới đỏ. Từ bây giờ, chúng ta sẽ phản ứng bằng vũ lực với bất kỳ kẻ xâm lăng hoặc bất kỳ sự vi phạm nào giới hạn đỏ từ bất cứ ai và cho Mỹ biết khả năng của chúng ta là như thế nào.

8. Hành vi của Hoa Kỳ sẽ không cản trở cuộc chiến của chúng ta để đánh bại chủ nghĩa khủng bố, chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu bên cạnh Quân đội Ả rập Syria và các lực lượng vũ trang ủng hộ Syria, giải phóng các vùng đất nước khỏi sự chiếm đóng của khủng bố.

9. Nga và Iran sẽ không cho phép Hoa Kỳ kiểm soát thế giới và áp đặt hệ thống đơn cực bằng cách tiếp tục tấn công trực tiếp vào nhà nước Syria, vi phạm luật pháp quốc tế và hiến chương của Liên hợp quốc và sẽ chống lại Mỹ một cách mạnh mẽ bất kể là họ hành động như thế nào.

10. Để đối phó với tội ác xâm lược này, chúng ta - các đồng minh của Syria, sẽ tăng cường sự ủng hộ của mình đối với Quân Ả Rập Syria và nhân dân Syria anh em bằng nhiều cách khác nhau.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn