Mỹ chột dạ, sợ ác mộng Aleppo

Thứ ba, 11/04/2017, 14:27
Mỹ vừa đưa ra một vài thay đổi nhỏ trong hoạt động quân sự ở Syria nhằm bảo vệ tốt hơn cho lực lượng đặc nhiệm đang hoạt động tại Syria.

Động thái này diễn ra sau khi Mỹ sử dụng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk tấn công vào căn cứ không quân của quân đội Syria ở tỉnh Homs hôm 7/4.

Giới chức Mỹ từ chối đưa ra thông tin chi tiết về biện pháp mà họ đã thực hiện nhằm bảo vệ cho lực lượng của mình ở Syria. Tuy nhiên, họ khẳng định rằng, điều này sẽ không làm chậm lại hoạt động chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, đây là hành động để đảm bảo an toàn cho nước Mỹ sau vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib mà chính quyền Assad bị Washington cáo buộc là chủ mưu.

Đặc nhiệm Mỹ ở Syria

Nga, Iran và Syria đã đồng thời chỉ trích hành động này là vượt qua các ranh giới đỏ và nhấn mạnh sẽ đáp trả lại mọi hành động hung hăng trong tiếp diễn trong tương lai.

Mỹ đang có khoảng 1000 binh lính tại Syria để làm nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện các chiến binh địa phương chống IS, đồng thời máy bay Mỹ cũng thường xuyên không kích chống khủng bố.

Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu Mỹ và Nga có tiếp tục giữ kênh liên lạc quân sự ở Syria nhằm tránh xung đột xảy ra hay không.

Trước đó, hồi năm 2015, Mỹ và Nga đã thành lập một kênh liên lạc nhằm tránh nguy cơ xảy ra va chạm không đáng có ở Syria trong bối cảnh hai bên đang triển khai các chiến dịch chống IS tại quốc gia Trung Đông này.

Hai bên đã nhất trí lập kênh liên lạc trên mặt đất và vạch ra những bước đi tránh các tình huống va chạm bất ngờ trên không. Chính kênh liên lạc quân sự này là phương tiện để Mỹ cảnh báo trước cho Nga về cuộc tấn công sắp diễn ra.

Tuy nhiên, mới đây Moscow lại tuyên bố tạm dừng đường dây nóng này vì bất bình với hành vi của Mỹ.

Nỗi lo hiện hữu

Nỗi lo của Washington không phải là không có căn cứ khi mà trước đó, ngay cả khi Mỹ và Nga vẫn còn giữ kênh liên lạc quân sự ở Syria nhằm tránh xung đột nhưng ''thi thoảng'' tên lửa Nga vẫn bắn trúng vào lực lượng cố vấn của phương Tây tại Syria.

Cuối tháng 9/2016, trong một lần phóng tên lửa Kalibr vào khu vực Dar Ezza, Tây Aleppo gần núi Saman đã khiến hơn 30 sĩ quan tình báo của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập, Qatar và Anh thiệt mạng.

Các sĩ quan quân sự nước ngoài thiệt mạng trong phòng tham mưu tác chiến ở Aleppo chính là những kẻ đã lên kế hoạch chỉ đạo các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Aleppo và Idlib.

Sau đó ít lâu, khi Nga-Syria giải phóng Aleppo vào tháng 12/2016, đã có khoảng 130 sỹ quan nước ngoài bị bắt giữ bao gồm: 22 sĩ quan Mỹ, 16 sĩ quan Anh, 21 sĩ quan Pháp, 7 sĩ quan Israel, 62 sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ.

Các quan chức Damacus nhấn mạnh, ngoài những lực lượng công khai ở Syria, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu được cho là trải rộng khắp Syria, họ đã huấn luyện cho các chiến binh của "phe đối lập ôn hòa", một liên minh công khai của Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant với tổ chức Al- Qaeda.

Chưa rõ, Mỹ sẽ dùng cách nào để bảo vệ cho lực lượng của mình tại Syria, nhưng trong bối cảnh hiện tại, khi mà Nga-Syria đang tập trung lực lượng, chơi tất tay tại Hama, liệu sẽ có thêm những hầm trú hẩn với hàng trăm cố vấn phương Tây bị bắt giữ hay không?.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn