Dân Trung Quốc giận sôi vì hàng không Mỹ lôi khách người Hoa

Thứ ba, 11/04/2017, 18:21
Hãng United Airlines của Mỹ bị chỉ trích mạnh mẽ từ Trung Quốc do người dân nghĩ rằng một hành khách bị lôi xệch khỏi máy bay vì ông ta là người Trung Quốc.    

Hình ảnh cắt từ clip cho thấy 1 hành khách bị lôi thô bạo ra khỏi máy bay - Ảnh: Twitter

Ngày 11-4, báo chí đưa tin về việc một số hành khách bị lôi thô bạo xuống khỏi một chuyến bay của hãng hàng không United Airlines từ thành phố Chicago đi Louisville trước khi máy bay cất cánh.

Trong một video ghi lại vụ việc được lan truyền khắp các mạng xã hội, một hành khách có dáng vẻ châu Á bị lôi đi xềnh xệch trên sàn dù ông ta đang bị chảy máu mũi. Có hành khách nghe người này la lên rằng “tôi bị chọn vì tôi là người Trung Quốc”.

Trước đó, hãng này đã bán số lượng vé nhiều quá số ghế trên máy bay, do vậy đã kêu gọi hành khách tự nguyện xuống máy bay để nhường chỗ cho một số tiếp viên hãng cần bay ngay chuyến này.

Tuy nhiên không hành khách nào muốn rời ghế và United Airlines phải chỉ định một số người rời khỏi máy bay.

Ngay lập tức, vụ việc làm dấy lên làn sóng tức giận tại Trung Quốc, trở thành chủ đề được tìm kiếm hàng đầu trên mạng xã hội Weibo của nước này trong ngày 11-4, với hơn 100 triệu lượt tìm kiếm, theo đài CNN.

Nhiều người bình luận kêu gọi tẩy chay United Airlines, cùng cáo buộc hãng này kỳ thị hành khách trên vì ông ta là người Trung QUốc.

“Đó rõ ràng là kỳ thị”, một người viết, trong khi một người khác tuyên bố cả đời mình sẽ không bao giờ bay United Airlines nữa.

Nghệ sĩ hài người Mỹ gốc Hoa Joe Wong cũng viết lên Weibo rằng “nhiều người Trung Quốc cảm thấy mình là đối tượng bị kỳ thị”.

“Họ im lặng vì họ sợ mất mặt. Đó là lý do tại sao truyền thông phương Tây và công chúng không xem trọng chuyện kỳ thị người châu Á”, ông gay gắt.

Sau khi video được đăng tải, từ khóa #NewUnitedAirlinesMottos (Phương châm mới của United Airlines) trở thành chủ đề tìm kiếm đứng đầu trên mạng Twitter ở Mỹ, thứ 3 trên thế giới, cùng những bình luận đề xuất “phương châm mới” cho hãng như “not enough seating, prepare for a beating” (chỗ ngồi không còn, chuẩn bị ăn đòn).

Đại diện hãng United Airlines ở Trung Quốc hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về chuyện này. Tuy nhiên sau khi vụ việc xảy ra, hãng phủ nhận cáo buộc cho rằng vị khách đó bị chọn vì nguồn gốc dân tộc của ông.

Ông Oscar Munoz - Giám đốc điều hành của hãng - cũng lên tiếng gọi đây là một sự việc gây phiền lòng và xin lỗi vì “phải sắp xếp lại” hành khách.

Theo TTO

Các tin cũ hơn