Hàng nghìn m2 đất canh tác trôi sông vì 'cát tặc'

Thứ năm, 20/04/2017, 09:34
Vài năm nay, cánh đồng gần bờ sông Lèn (Thanh Hóa) bị thu hẹp diện tích vì sạt lở. Nền đất nứt kéo dài hàng chục mét, rơi tuột từng mảng xuống sông.

Gần trưa, ông Trịnh Ngọc Nhượng, thôn Lộc Động (xã Phong Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) vẫn miệt mài với công việc chăm sóc ngô, lạc gần đến kỳ thu hoạch trên đất canh tác nhà mình.

Thấy khách lạ hỏi thăm, ông Nhượng than: "Giờ gia đình tôi vẫn còn ít đất để trồng trọt, không biết một vài năm tới có còn sào ruộng nào không". Vừa nói, ông Nhượng vừa đưa tay chỉ ra phần ruộng canh tác của gia đình đã bị cuốn phăng theo dòng nước.

Không chỉ gia đình ông Nhượng, hàng chục hộ dân khác ở thôn Lộc Động đang phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu vì đất canh tác bị cuốn trôi ngày càng mạnh.

Đất canh tác của người dân thôn Lộc Động đang bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Dương.

Tại các điểm sạt lở, đất sụt lún theo dòng nước kèm hoa màu ngô, lạc đã đến kỳ thu hoạch. Diện tích đất bị mất đã lên đến hơn 1 ha (hơn 10.000 m2).

Người dân Lộc Động khẳng định tình trạng này là do tàu khai thác cát hoạt động trực tiếp trên sông Lèn.

Bà Nguyễn Thị Điểm cho biết các tàu này thường hoạt động lén lút từ 1 đến 3h sáng. Có thời điểm tàu cát ngang nhiên hoạt động, chọc vòi hút cả ban ngày. Một bãi bồi diện tích vốn trước kia là đất trồng trọt của bà con vì thế bị sụt lún biến thành lòng sông sâu đến 4-5m.

Cả một diện tích đất canh tác rộng lớn đã biến thành lòng sông. Ảnh: Nguyễn Dương.

Bức xúc, người dân nơi đây thức trắng đêm, chạy ra xua đuổi các tàu cát thì lập tức bị dọa nạt, dọa chém. "Chúng hung hãn cầm dao lùa tôi chạy bán sống bán chết", bà Điểm nói.

Người dân đã nhiều lần trình bày vấn đề này trong các cuộc tiếp xúc cử tri và cầu cứu chính quyền cấp trên nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Phong Lộc, thừa nhận việc sạt lở đất canh tác ở thôn Lộc Độc là do hoạt động khai thác cát.

Người dân khẳng định việc sạt lở đất đai là do tàu cát hoạt động thường xuyên trên sông Lèn. Ảnh: Nguyễn Dương.

"Để ngăn chặn tình trạng này, xã đã bố trí lực lượng công an xã lên kế hoạch túc trực ngày đêm ngăn chặn nhưng do lực lượng mỏng nên không hiệu quả", ông Hải nói.

Trước thông tin dư luận cho rằng có bao che, bảo kê cho "cát tặc", vị Chủ tịch xã bác bỏ và cho hay vừa qua, xã đã báo cáo vấn đề này lên UBND huyện Hậu Lộc để được chính quyền cấp trên hỗ trợ trong việc truy đuổi, xử lý.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích