Hàn Quốc cảm thấy "bị lừa" vì tàu chiến Mỹ không tới bán đảo Triều Tiên

Thứ năm, 20/04/2017, 09:09
Người Hàn Quốc cảm thấy bị lừa khi Mỹ, một đồng minh lớn của họ, đưa ra thông tin nhiễu loạn về việc một tàu tác chiến tàu sân bay của Hải quân Mỹ đang tiến về bán đảo Triều Tiên.

Tàu USS Carl Vinson (phải) ở Ấn Độ Dương hồi tuần trước. (Ảnh: NYTimes)

Người Hàn Quốc cảm thấy bị lừa

Cách đây gần 2 tuần, Nhà Trắng và đích thân Tổng thống Donald Trump tuyên bố, một đội tàu chiến “cực mạnh” của Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đang tiến về bán đảo Triều Tiên. Thông tin này trong khi khiến nhiều người Hàn Quốc lo ngại một cuộc xung đột với Triều Tiên sắp nổ ra, thì không ít người hào hứng cho rằng động thái triển khai này là biểu tượng mạnh mẽ cho cam kết của Mỹ nhằm đối phó Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ngày 18/4, sau khi thông tin tiết lộ cho thấy hạm đội của Mỹ thực tế vẫn ở cách xa bán đảo Triều Tiên hàng nghìn km và di chuyển theo hướng ngược lại về phía Ấn Độ Dương, người Hàn Quốc cảm thấy như bị lừa gạt bởi chính đồng minh quan trọng nhất, New York Times cho biết.

Hãng tin JoongAng Ilbo của Hàn Quốc ngày 19/4 đăng một bài viết với tựa đề: “Ông Trump nói dối về USS Carl Vinson”. Bài viết đặt ra câu hỏi: “Liệu Mỹ giờ đây cũng dùng trò lừa gạt để thể hiện chính sách về Triều Tiên”. Bài viết làm dấy lên câu hỏi liệu Mỹ có thông báo thông tin xác thực về hoạt động của hạm đội cho các đồng minh lớn châu Á như Hàn Quốc hay Nhật Bản hay không.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận, trừ việc nói rằng Mỹ và Hàn Quốc không thảo luận chi tiết về chiến lược chung nhằm ngăn chặn các hành động “khiêu khích” của Triều Tiên.

Trong khi đó, Youn Kwan-suk, phát ngôn viên Đảng Dân chủ đối lập ở Hàn Quốc, nói: “50 triệu người Hàn Quốc cảm thấy bối rối và thực sự sốc”.

Kim Dong-yub, một cựu sĩ quan hải quân và hiện là chuyên gia phân tích quốc phòng tại Đại học Kyungnam ở Seoul, nói: “Không có lý nào mà Hàn Quốc lại không biết rằng tàu Carl Vinson không ở gần bán đảo Triều Tiên hôm 15/4. Nhưng họ vẫn im lặng, chẳng làm gì để xoa dịu sự giận dữ khi vấn đề an ninh được coi là vấn đề quan trọng của cuộc bầu cử sắp tới. Toàn bộ sự việc nhắc nhở việc Hàn Quốc bị ràng buộc trong mối liên minh với Mỹ như thế nào”.

Shin In-kyun, một chuyên gia quân sự, thì cho rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã dùng chuyện đội tàu USS Carl Vinson như một “đòn gió” để ngăn Triều Tiên thử hạt nhân lần 6. “Trong trường hợp này, quân đội Hàn Quốc sẽ rất khó xử để có thể lên tiếng khi họ biết rằng ông Trump đang đưa thông tin nhiễu loạn. Đòn gió này thực tế đã phát huy hiệu quả, Triều Tiên đã không thử hạt nhân lần 6 vào cuối tuần trước”.

Lời thanh minh

Nhà Trắng hôm qua đã lên tiếng bác bỏ việc đưa thông tin nhiễu loạn về hoạt động của nhóm tàu tác chiến USS Carl Vinson. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói rằng, chính quyền chỉ nói đội tàu này "đang trên đường tới", mà không hề khẳng định khi nào chúng sẽ tới. "Tổng thống nói rằng chúng tôi đang điều một đội tàu chiến tới bán đảo Triều Tiên. Đó là sự thật. Nó đã xảy ra, đang xảy ra".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cũng khẳng định: "Chúng tôi đang làm điều mà chúng tôi nói chúng tôi sẽ làm. Đội tàu đang trên đường đến bán đảo Triều Tiên".

Cũng trong một động thái nhằm trấn an đồng minh sau những nhiễu loạn thông tin, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khi ở thăm Nhật Bản nói rằng, Tổng thống Trump không cố ý gây ra sự nhiễu loạn thông tin. "Điều mà Tổng thống muốn nói là chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ các đồng minh trong khu vực. Chúng tôi muốn gửi đi một thông điệp, đặc biệt tới Triều Tiên rằng bất cứ hành động sử dụng vũ khí nào nhằm chống lại các đồng minh của Mỹ trong khu vực hay các lực lượng của Mỹ ở nước ngoài sẽ bị ngăn chặn", ông Pence nói trong cuộc trả lời phỏng vấn CNN hôm qua 19/4.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn