Có tiền xây nhà lầu, vẫn thuộc diện hộ nghèo

Thứ năm, 20/04/2017, 09:01
Một thực tế trớ trêu đang diễn ra tại thôn Bắc Yến, xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) những hộ gia đình thực sự khó khăn thì không được liệt vào diện hộ nghèo, trong khi đó, có những gia đình có điều kiện đầu tư xây dựng nhà lầu và là cán bộ thôn thì lại nằm trong diện hộ nghèo khiến dư luận địa phương bức xúc.  

Nhiều cán bộ thôn trong danh sách hộ nghèo

Qua tìm hiểu của phóng viên, thôn Bắc Yến, xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia có khoảng 280 hộ dân, trong đó hơn 40 gia đình thuộc diện hộ nghèo. Nhiều gia đình chủ yếu là các hộ có người già cả, con nhỏ, người neo đơn...

Nhiều gia đình có điều kiện kinh tế thực sự khó khăn không nằm trong danh sách hộ nghèo

Trong đó phải kể đến gia đình của vợ chồng anh Cao Bá Tình, chị Lê Thị Bích. Hiện gia đình anh đang ở trong ngôi nhà tình nghĩa, gần như chẳng có thứ tài sản gì có giá trị lớn. Gia đình anh Tình có 6 người gồm 2 vợ chồng và 4 người con. Vợ chồng anh Tình có được căn nhà để chui ra chui vào là nhờ vào sự giúp đỡ của bà con hàng xóm, láng giềng.

Không chỉ gia đình anh Tình có hoàn cảnh khó khăn mà trong thôn Bắc Yến còn có gia đình anh Lê Văn Duẩn chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp. Gia đình có 4 người con thì 2 cháu phải bỏ học giữa chừng vì nhà không có điều kiện nuôi con ăn học. Đó là những trường hợp điển hình về các hộ gia đình có điều kiện khó khăn về kinh tế.

Trong khi những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống chật vật thì không được liệt vào danh sách hộ nghèo. Ngược lại, theo phản ánh của người dân thôn Bắc Yến, hiện nay ở địa phương này có nhiều gia đình có điều kiện kinh tế, lại là những cán bộ đầu ngành của thôn như: Chi hội trưởng Hội cựu chiến binh, Chi hội trưởng Hội phụ nữ, Trưởng công an thôn… lại nằm trong danh sách hộ nghèo.

Số trường hợp này theo thống kê của người dân là có 7 gia đình như: Ông Nguyễn Cao Được, nguyên Chi hội trưởng Hội cựu chiến binh; gia đình ông Lê Hồng Thăng, Công an viên, Chi hội trưởng Hội cựu chiến binh, vợ là Chị hội trưởng Hội nông dân, Ủy viên mặt trận xã; gia đình ông Cao Xuân Châu, phó thôn kiêm trưởng công an thôn vợ là Chi hội trưởng Hội phụ nữ...

Trong đó, gia đình ông Cao Văn Được đang xây dựng ngôi nhà 3 tầng như một biệt thư, được người dân đánh giá to đẹp nhất làng, ước tính ngôi nhà hoàn thiện cũng ngót nghét tiền tỷ. Cách đó không xa là gia đình ông Lê Hồng Thăng cũng đang xây dựng ngôi nhà 2 tầng khang trang.

Trong khi đó, gia đình có tiền đầu tư xây dựng nhà lầu lại thuộc danh sách hộ nghèo

Ông Lê Văn Thụ (76 tuổi), thôn Bắc Yến, xã Hải Yến, cho biết, hộ nghèo mà trong nhà hai ba cái xe máy đắt tiền, tiện nghi như tủ lạnh, ti vi, máy giặt đầy đủ cả. Bao nhiêu gia đình trong thôn còn khó khăn, nghèo đói, thậm chí là thiếu ăn lại bị loại khỏi danh sách hộ nghèo.

Làm chặt chẽ, đúng trình tự!

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hải Yến, cho biết, quy trình rà soát hộ nghèo xã làm rất chặt chẽ, theo đúng trình tự. Trước khi có danh sách hộ nghèo, ban giám sát hộ nghèo, cận nghèo của xã phải rà soát, chấm điểm theo tiêu chí, sau đó niêm yết danh sách công khai tại các thôn. Cũng theo ông Hùng, sẽ cho ban kiểm tra, rà soát lại, nếu có những trường hợp không đúng sẽ cho rút lại ngay. Đồng thời, đối với ban giám sát, nếu ai làm sai trái sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Lê Quang Vịnh, Phó chủ tịch UBND xã Hải Yến, Trưởng ban rà soát hộ nghèo, cho biết, sau khi có danh sách hộ nghèo ở thôn, ban rà soát kiểm tra lại, sau đó dán danh sách niêm yết công khai tại nhà văn hóa thôn để lấy ý kiến phản hồi từ nhân dân. Thời gian niêm yết người dân không có ý kiến, thắc mắc, duy nhất có 2 trường hợp là anh Lê Văn Duẩn và Cao Văn Kiểm có đơn xin xem xét hộ nghèo. Tuy nhiên, khi đoàn về rà soát và chấm điểm lại thì 2 hộ nói trên thừa điểm nên không được.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về một số hộ như gia đình ông Nguyễn Cao Được, Lê Hồng Thăng, Cao Xuân Châu, có điều kiện vì sao vẫn được đưa vào danh sách hộ nghèo? Ông Vịnh cho biết, khi rà soát các hộ này đều thừa điểm, nhưng do ông Được, ông Châu bị ung thư và vợ ông Thắng bị tai nạn rủi ro nên vẫn nằm trong tiêu chí xét hộ nghèo. Riêng 4 hộ còn lại thuộc diện già cả, neo đơn và nghèo thực sự?

Nhiều cán bộ chủ chốt của thôn, nhà có điều kiện cũng nằm trong danh sách hộ nghèo

Theo tài liệu tập huấn quy trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2016 của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa, nêu: “Cán bộ chuyên trách giảm nghèo cấp xã, trưởng thôn chủ động phát hiện những trường hợp nhận thấy hộ gia đình gặp khó khăn, biến cố rủi ro trong năm, có khả năng nghèo, cận nghèo nhưng chưa có giấy đề nghị đưa vào danh sách các hộ cần rà soát”.

Ông Hoàng Khắc Đạo, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Tĩnh Gia, cho biết, đây chỉ là cơ sở đề rà soát chứ không phải ấn định cho họ là hộ nghèo, trong khi họ đang trong diện thừa điểm, có thể lãnh đạo xã, thôn chưa khách quan trong vấn đề này. Cũng theo ông Đạo, sẽ tham mưu cho Chủ tịch huyện rà soát lại, nếu đối tượng nào không phù hợp sẽ cho rút lại, đồng thời sẽ có hướng xử lý đối với những cán bộ rà soát không khách quan dẫn đến việc trên.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn