Nếu Pence lên thay Trump, Dow Jones sẽ tăng thêm 1.000 điểm?

Thứ sáu, 19/05/2017, 12:50
Không Trump = ít kịch tính = cắt giảm thuế, tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng, và bỏ bớt quy định.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu không có Tổng thống Donald Trump? Trên Phố Wall, ý tưởng này đang được bàn tán ngày càng nhiều gần đây, khi Trump đã chứng kiến ​​mức độ tín nhiệm của ông bị công kích liên tục trong những tuần vừa qua, và cuối cùng khiến các cổ phiếu rơi vào đà giảm giá tệ hại nhất trong nhiều tháng qua.

Hôm thứ Tư, một giáo sư Trường Kinh doanh Wharton là Jeremy Siegel - người nổi tiếng là lạc quan vào thị trường chứng khoán - đã đưa ra bình luận khá thú vị: "Nếu Donald Trump từ chức vào ngày mai, tôi nghĩ rằng chỉ số Dow Jones sẽ tăng 1.000 điểm".

Các bê bối chính trị gần đây của Trump đã dẫn tới kết quả là các chỉ số Dow Jones và S&P 500 có phiên bán tháo mạnh nhất kể từ ngày 9/9 năm ngoái. Chỉ số Nasdaq Composite, vốn là thước đo cho ham muốn đầu tư rủi ro trên phố Wall, đã có phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ hôm 24/6/2016, một ngày sau sự kiện Brexit (Anh rời EU).

Kể từ khi thắng cử hồi năm ngoái, ông Trump đã giúp các loại tài sản rủi ro, như là cổ phiếu, tăng giá lên cao kỷ lục, với những cam kết cắt giảm thuế, tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng và bãi bỏ bớt luật lệ. Tuy nhiên, cuộc sống không có ông Trump có thể không phải là tệ cho nhà đầu tư phố Wall.

Trump đang vật lộn với cáo buộc rằng ông đã can thiệp vào một cuộc điều tra của FBI về mối liên hệ giữa các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông với chính phủ Nga. Tuần trước, Trump đã sa thải giám đốc FBI James Comey, khiến cho cả những người trong và ngoài Washington choáng váng.

Hôm thứ Tư vừa rồi, tờ New York Times đưa tin rằng hồi tháng 2 Trump đã yêu cầu Comey chấm dứt cuộc điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, người đã từ chức sau khi bị phát hiện không thành thật về các mối quan hệ với Nga.

Sau khi đã đứng vững trước một loạt sự việc tiêu cực nhỏ hơn trước đó, cuối cùng các thị trường đã "gục ngã" trước vụ bê bối quá lớn này.

Bài toán của Siegel

Công bằng mà nói thì cũng không rõ là giáo sư Siegel, người nổi tiếng vì đã dự báo từ năm 2014 rằng Dow Jones sẽ sớm chạm mức 20.000, đang nghiêm túc hay là nói quá.

Siegel đã làm một phép tính đơn giản, và nó không phải là điều gì khó hiểu: Không Trump = ít kịch tính = cắt giảm thuế, tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng, và bỏ bớt quy định.

Sự vắng mặt của Trump sẽ không ảnh hưởng đến sự thống trị của Đảng Cộng hòa tại Washington, ít nhất là trong hai năm nữa cho đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Và chương trình hành động của Trump, khi đó nằm dưới sự lãnh đạo của Phó Tổng thống Mike Pence hoặc một nhân vật khác của Đảng Cộng hòa, sẽ được thực thi dễ dàng hơn.

"Người ta phải nhớ rằng đà tăng điểm kể từ cuộc bầu cử của Trump không dựa trên chương trình hành động của Trump, mà dựa vào chương trình của đảng Cộng hòa. Tôi có thể nói rằng 90% người dân, nhà đầu tư ở Phố Wall và hầu hết các CEO đều thích một vị Tổng thống như Michael Pence chứ không phải Donald Trump", ông Siegel nói.

Ông Siegel nói thêm: "Vì vậy, nếu ông Trump gặp phải vấn đề gì mà buộc ông từ chức hay bị buộc tội, thì việc này cũng không làm hỏng chương trình hành động của đảng Cộng hòa, vốn đã tạo đà tăng điểm cho chứng khoán".

Ông Ron Insana, cựu MC của CNBC và cũng từng là nhà quản lý quỹ phòng vệ, đã nói: "Tôi đồng ý với Josh Brown (CEO của quỹ Ritholz Wealth Management) rằng nếu ông Mike Pence trở thành tổng thống, thì ông sẽ là người đem lại những biện pháp kích cầu giúp nền kinh tế phát triển hơn nữa và hỗ trợ thị trường chứng khoán".

Chắc chắn, ông Trump còn lâu mới phải rời khỏi Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, nhưng thị trường đang bắt đầu hình dung về một chính quyền mà không có ông trùm bất động sản này nữa, và xem ra nó không phải là quá tệ.

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích