Podsolnukh kiểm soát trời Syria, Mỹ - Israel hết đất diễn?

Thứ sáu, 19/05/2017, 13:53
Nga sẽ tiếp tục tăng cường khả năng kiểm soát các hoạt động cũng như tăng cường khả năng phòng thủ của quân đội Syria bằng hệ thống radar mới?

Ở Trung Đông có thể xuất hiện hệ thống radar mới của Nga nhằm tăng cường khả năng phát hiện và theo dõi các mục tiêu của đối phương.

Hệ thống radar Podsolnukh (tiếng Nga Подсолнух: Hoa hướng dương) nhiều khả năng sẽ được triển khai ở Syria.

Động thái này của Nga nằm trong kế hoạch tăng cường khả năng của các hệ thống phòng không, phòng thủ của quân đội Syria trước nguy cơ các cuộc tấn công bằng tên lửa hay các cuộc không kích, tờ Defence.ru cho biết.

Khu vực kiểm soát của hệ thóng radar Podsolnukh

Trước đó sau sự kiện Mỹ tấn công bằng tên lửa hành trình vào căn cứ không quân Shayrat của Syria vào ngày 7/4, Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố:

“Để bảo vệ các mục tiêu quan trọng cũng như cơ sở hạ tầng của quân đội Syria trong tương lai gần Nga sẽ thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả của các hệ thống phòng không, phòng thủ của quân đội Syria”.

Việc triển khai hệ thống radar Podsolnukh ở khu vực này cho phép quân đội Syria cùng với các lực lượng của Nga dễ dàng phát hiện, theo dõi và giám sát các hoạt động của tất cả các lực lượng, bao gồm cả Mỹ và các nước đồng minh cũng như  khủng bố IS.

Đồng thời cung cấp các thông tin về mục tiêu cho các lực lượng phòng thủ như thông tin về loại mục tiêu, vị trí mục tiêu và xác định tọa độ của mục tiêu.

Hệ thống radar này cho phép theo dõi 300 mục tiêu trên biển và 100 mục tiêu trên không từ khoảng cách 450km khi ở chế độ làm việc tự động. Nếu hệ thống này tới Syria chắc chắn sẽ khiến Mỹ và các nước đồng minh không còn đất diễn.

Khoảng một tuần trước người đứng đầu Ban chỉ huy tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, tướng Sergei Rudskoy cho biết, Moscow sẽ triển khai một “hệ thống kiểm soát đa hệ” có khả năng phát hiện các mối đe dọa trong không phận Syria. Sau đó ở khu vực này chính thức xác nhận có sự xuất hiện của máy bay do thám A-50 ở chiến trường Syria.

Podsolnukh  là hệ thống radar tầm xa mới của Nga. Nó đã hoàn thành xuất sắc cuộc thử nghiệm và kiểm tra nhà nước năm 2006 và chính thức được trang bị cho quân đội Nga. Hiện nay Viện nghiên cứu thông tin liên lạc đang phát triển một phiên bản mới Podsolnukh-C dành cho Hải quân.

Với những tính năng kỷ thuật siêu việt, Nga đang có kế hoạch triển khai các hệ thống radar dọc theo biên giới nhằm tăng cường khả năng giám sát các hoạt động của NATO, trước bối cảnh tổ chức này đang tăng cường tổ chức các cuộc tập trận và tuần tra trên biển cũng như đất liền.

Theo kế hoạch năm 2017 Nga sẽ hoàn thành việc trang bị hệ thống radar Podsolnukh này cho các lực lượng ở biển Baltic, biển Đen và Crimea. Hiện nay có 3 hệ thống đang phục vụ ở Biển Okhotsk, biển Nhật Bản và Biển Caspian.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn