Ông Trump phủ nhận yêu cầu giám đốc FBI ngừng điều tra mối liên hệ với Nga

Thứ sáu, 19/05/2017, 08:42
Tổng thống Donald Trump ngày 18/5 đã lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng ông từng yêu cầu cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey ngừng điều tra mối liên hệ giữa cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với Nga.

Từ trái qua phải: Tổng thống Donald Trump, cựu Giám đốc FBI James Comey và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn 

Theo Reuters, trong cuộc họp báo tại Mỹ hôm qua 18/6, khi được hỏi về việc liệu ông đã từng “bằng bất kỳ cách nào đó” thúc ép cựu Giám đốc FBI James Comey, người mới bị sa thải hôm 9/5 vừa qua, chấm dứt cuộc điều tra về mối liên hệ khả nghi giữa cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với Nga hay không, Tổng thống Donald Trump nói: “Không. Không. Câu hỏi tiếp theo”.

Mặc dù có nhiều thông tin trái chiều từ truyền thông nhưng Tổng thống Trump cho đến nay vẫn thẳng thừng phủ nhận việc ông từng yêu cầu ông Comey ngừng điều tra ông Flynn. Trong khi đó, New York Times dẫn lại nội dung bản ghi nhớ của cựu Giám đốc FBI Comey, được đưa ra ngay sau cuộc gặp giữa ông Comey và ông Trump tại Nhà Trắng hồi tháng 2, cho thấy có xảy ra câu chuyện này.

Bản ghi nhớ của ông Comey cho biết, trong cuộc gặp gỡ tại Phòng Bầu Dục hồi tháng 2, Tổng thống Trump đã nói với ông rằng: “Tôi hy vọng anh sẽ cho qua vụ này (điều tra ông Flynn)”. Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu ông Trump từng cố can thiệp vào cuộc điều tra liên bang về mối liên hệ giữa đội ngũ tranh cử của ông với Nga hay không.

Một điểm đáng lưu ý là cuộc gặp giữa ông Trump và ông Comey diễn ra chỉ 1 ngày sau khi tân tổng thống Mỹ quyết định sa thải ông Flynn hôm 14/2. Ông Flynn bị mất chức vì bị phát hiện từng trao đổi với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Moscow trước khi ông Trump nhậm chức, đồng thời tìm cách giấu nhẹm thông tin nhạy cảm này. Sau ông Flynn, Tổng thống Trump mới đây cũng đã sa thải ông Comey trong một động thái khiến dư luận bất ngờ. Một số nguồn tin nói rằng ông Comey có thể bị mất chức do đã không thề trung thành với Tổng thống Trump.

Nhà Trắng ngày 16/5 đã lên tiếng phủ nhận thông tin về cuộc nói chuyện giữa Tổng thống Trump và ông Comey như bản ghi nhớ đề cập. Thông tin trên được đưa ra giữa lúc Nhà Trắng đang đối mặt với những lùm xùm xung quanh việc Tổng thống Trump bị nghi tiết lộ thông tin tình báo tối mật cho Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ trong cuộc gặp giữa hai bên tại Phòng Bầu Dục hồi tuần trước.

Hôm qua 18/5, Bộ Tư pháp Mỹ bất ngờ bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI Robert Mueller làm công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Tổng thống và nghi vấn mối quan hệ giữa đội ngũ tranh cử của ông Trump với Nga. Động thái trên của Bộ Tư pháp đã vấp phải sự chỉ trích của Tổng thống. Ông Trump gọi đây là “vụ săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử Mỹ nhằm vào một chính trị gia”, đồng thời than phiền rằng không chính trị gia nào bị đối xử tệ và bất công như ông.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn