Afghanistan bỏ trực thăng Nga, mua hàng Mỹ để chống khủng bố

Thứ năm, 18/05/2017, 13:41
Mỹ sẽ cung cấp cho Afghanistan 159 máy bay trực thăng đa dụng UH-60A Black Hawk để thay thế mẫu Mi-17 của Nga sản xuất.

Trực thăng UH-60 Black Hawk của Mỹ sản xuất được đưa khỏi máy bay vận tải tại Latvia

Tờ Military Times ngày 17.5 cho hay đây là một phần trong kế hoạch 4 năm nhằm tăng gấp đôi con số 17.000 binh sĩ thuộc lực đặc nhiệm của nước này và tăng cường sức mạnh không quân.

Sĩ quan liên lạc quốc phòng cao cấp Ahmad Shah Katawazai tại Đại sứ quán Afghanistan ở Washington cho biết số trực thăng mới nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cường an ninh.

Chúng tôi đang đối phó với cuộc nổi dậy và kẻ thù được hậu thuẫn ngầm từ các nước láng giềng. Lực lượng an ninh hằng ngày đang phải chịu áp lực đương đầu với hơn 20 tổ chức khủng bố trên nhiều mặt trận”, ông nói.

Trước đó, tư lệnh các lực lượng Mỹ ở Afghanistan John Nicholson, trong một cuộc điều trần trước Thượng viện vào tháng 2, đã đề nghị Mỹ cử thêm binh sĩ đến để “phá vỡ thế bế tắc” trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố ở đây.

Tuy nhiên, con số 159 trực thăng Black Hawk sẽ gấp đôi số lượng 78 máy bay Mi-17 hiện tại ở Afghanistan, dẫn đến nghi ngại liệu nước này có khả năng duy trì hoạt động của phi đội lớn như thế hay không.

Afghanistan từng gặp nhiều trục trặc trong việc bảo trì phi đội Mi-17. Năm ngoái, tướng Mahayuddin Ghori thiệt mạng trong một vụ rơi trực thăng Mi-17 mà nguyên nhân được cho là lỗi kỹ thuật do thiếu bảo trì.

Theo ước tính của cơ quan chức năng ở Afghanistan, chỉ có 18 trực thăng Mi-17 còn hoạt động.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích